Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia được Quốc hội thông qua trong ngày cuối cùng

Ngày đăng : 14:22, 14/06/2019

(Kiemsat.vn) - Sáng 14/6, ngày làm việc cuối cùng tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Đoàn đại biểu Quốc hội thông qua Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia

Nghiêm cấm hành vi ép buộc người khác uống bia, rượu 

Với 7 chương 36 điều, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia quy định biện pháp giảm mức tiêu thụ rượu, bia; biện pháp quản lý việc cung cấp rượu, bia; biện pháp giảm tác hại của rượu, bia; điều kiện bảo đảm cho hoạt động phòng, chống tác hại của rượu, bia; quản lý nhà nước và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Luật nghiêm cấm các hành vi: Xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia, người chưa đủ 18 tuổi uống rượu, bia. Nghiêm cấm bán, cung cấp, khuyến mại rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi. Sử dụng lao động là người chưa đủ 18 tuổi trực tiếp tham gia vào việc sản xuất, mua bán rượu, bia. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, tổ chức, sỹ quan, hạ sỹ quan, chiến sỹ, người làm việc trong lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc, học tập và nghỉ giữa giờ làm việc, học tập. 

Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là điều nhiều Đại biểu Quốc hội băn khoăn dẫn đến tạm dừng thông qua Dự thảo Luật. Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng nêu rõ, trước tình hình ngày càng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến việc sử dụng rượu, bia gây ra hậu quả rất nghiêm trọng, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tha thiết đề nghị Quốc hội cho bổ sung vào Điều 5 về các hành vi bị nghiêm cấm một khoản ghi rõ cấm “Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”, tức là đã uống rượu, bia thì không được điều khiển phương tiện giao thông.

Như vậy, quy định này sẽ mở rộng đối tượng không được uống rượu, bia khi tham gia giao thông và tạo chế tài nghiêm khắc để xử lý nghiêm minh người vi phạm, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và đại biểu Quốc hội, thể hiện quyết tâm của Quốc hội, của Chính phủ trong việc ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông.

Xiết chặt về quảng cáo rượu bia 

Nghiêm cấm hành vi quảng cáo rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên. Cung cấp thông tin không chính xác, sai sự thật về ảnh hưởng của rượu, bia đối với sức khỏe. Khuyến mại trong hoạt động kinh doanh rượu, bia có độ cồn từ 15 độ trở lên; sử dụng rượu, bia có độ cồn từ 15 độ trở lên để khuyến mại dưới mọi hình thức. 

Luật cũng quy định biện pháp giảm mức tiêu thụ rượu bia như quy định về thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống tác hại của rượu, bia; Trách nhiệm trong thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống tác hại của rượu, bia; Đặc biệt, luật cũng quy định không quảng cáo rượu, bia trên báo nói, báo hình trong thời gian từ 18h - 21h hằng ngày, trừ trường hợp quảng cáo trong các chương trình thể thao đã mua bản quyền được tiếp sóng trực tiếp từ nước ngoài và các trường hợp khác theo quy định của Chính phủ. Quản lý việc khuyến mại rượu, bia có độ cồn dưới 15 độ; Quản lý việc quảng cáo rượu, bia có độ cồn dưới 5,5 độ; Quản lý việc quảng cáo rượu có độ cồn từ 5,5 độ đến dưới 15 độ và bia có độ cồn từ 5,5 độ trở lên; Quản lý việc tài trợ của tổ chức, cá nhân kinh doanh rượu, bia.

Sau khi nghe trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia với 84,30% tổng số đại biểu Quốc hội tán thành. Tuy nhiên, để luật đi vào cuộc sống, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ ngay sau khi Luật được thông qua cần chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền rộng khắp để mọi người dân, gia đình, cơ quan, tổ chức hiểu rõ và thực hiện đầy đủ, chính xác quy định của Luật. 

Minh Tú