Việt Nam gửi công hàm tới ĐSQ Singapore về phát biểu của Thủ tướng Lý Hiển Long

Ngày đăng : 08:17, 07/06/2019

Tại buổi họp báo thường kỳ chiều 6/6, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có công hàm gửi tới Đại sứ quán Singapore tại Hà Nội, tiếp tục lên tiếng về phát ngôn của Thủ tướng Lý Hiển Long khi đề cập tới vấn đề Campuchia.

“Bộ Ngoại giao cũng như các cơ quan liên quan đã giao thiệp chính thức và không chính thức với đối tác Singapore. Chúng tôi đã có công hàm gửi tới Đại sứ quán Singapore tại Hà Nội. Tôi tin rằng phía Singapore hiểu rõ thông điệp của chúng ta”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng trả lời báo giới.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.

Trước đó, hôm 31/5, trên trang Facebook chính thức, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã đăng một bài viết chia buồn trước việc cựu thủ tướng Thái Lan Prem Tinsulanonda qua đời. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Singapore đã sử dụng các cụm từ như "xâm lược" và "chiếm đóng" để nói về thời gian quân tình nguyện Việt Nam sang giúp nước bạn Campuchia thoát nạn diệt chủng Khmer Đỏ.

Ngày 4/6/2019, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết bình luận của Việt Nam trước phát biểu của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Đối thoại Shangri-La và trên trang mạng cá nhân ngày 31/5 vừa qua có nội dung cho rằng Việt Nam đã “xâm lược”, “chiếm đóng” Campuchia, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Việt Nam lấy làm tiếc đã có một số nội dung phát biểu phản ánh không khách quan thực tế lịch sử, gây tác động không tốt đến dư luận. Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trao đổi với Bộ Ngoại giao Singapore về vấn đề này”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh: “Đóng góp và hy sinh của Việt Nam trong việc cùng nhân dân Campuchia chấm dứt tội ác diệt chủng của Khmer Đỏ là sự thật đã được thừa nhận rộng rãi. Ngày 16/11/2018, Tòa án đặc biệt xét xử tội ác Khmer Đỏ (ECCC) đã ra phán quyết về tội ác diệt chủng chống nhân loại của Khmer Đỏ. Phán quyết đã phản ánh khách quan sự thật lịch sử, thực thi công lý, trả lại công bằng cho các nạn nhân, được Liên hợp quốc và cộng đồng quốc tế hoan nghênh”.

Về phía Campuchia, hôm 3/6, trả lời báo chí, nghị sĩ đảng Nhân dân Campuchia (CPP) Hun Many, con trai của Thủ tướng Hun Sen, đã lên tiếng bác bỏ phát ngôn của Thủ tướng Singapore và khẳng định Việt Nam đã hỗ trợ CPP đánh đổ Khmer Đỏ.

“Thế giới không nên quên người Campuchia đã phải chịu đựng biết dường nào. Trong khoảng thời gian 3 năm 8 tháng và 20 ngày, bởi vì thế giới nhắm mắt làm ngơ với chúng tôi, gần 3 triệu nạn nhân vô tội đã chết dưới tay Khmer Đỏ. Trong khi tất cả đều đang chơi bài chính trị, người Campuchia đã cầu nguyện rằng không quan trọng đó là ai và sự giúp đỡ đến từ đâu, chỉ cần chúng tôi được cứu khỏi chế độ diệt chủng của Khmer Đỏ. Để rồi cuối cùng chỉ có nước láng giềng Việt Nam chìa tay ra giúp đỡ”, nghị sĩ Hun Many nhấn mạnh trên báo Phnom Penh Post.

Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh cũng cho biết đã nêu vấn đề này với Bộ trưởng Quốc phòng Singapore tại Diễn đàn Shangri-La vừa diễn ra cuối tuần trước. Ông đã thông qua người đồng cấp của Singapore yêu cầu Thủ tướng Lý Hiển Long chỉnh sửa phát biểu, đồng thời nhấn mạnh rằng điều này là "không đúng sự thật và không phản ánh lịch sử của sự kiện".

Theo infonet.vn