Cánh cửa Đội tuyển Quốc gia luôn rộng mở với mọi cầu thủ

Ngày đăng : 15:16, 01/06/2019

(Kiemsat.vn) - Đó là lời khẳng định của HLV trưởng Đội tuyển Việt Nam - ông Park Hang Seo trong buổi họp báo tại trụ sở LĐBĐ Việt Nam sáng ngày 01/6/2019 trước khi Đội tuyển của chúng ta lên đường tham dự giải King’s Cup tại Thái Lan

Chọn cầu thủ lên tuyển không phải vì thân quen

Hai năm vừa qua có thể nói là thời gian đại thành công với các đội tuyển bóng đá Việt Nam với nhiều danh hiệu và thành tích. Tuy nhiên HLV Park Hang Seo vẫn chịu nhiều ngờ vực về các quyết định liên quan đến nhân sự của Đội tuyển quốc gia khi mới đây, ông công bố danh sách 23 cầu thủ chuẩn bị cho giải giao hữu King’s Cup ở Thái Lan vào đầu tháng 6. Có một số ý kiến dư luận cho rằng ông đã ưu ái một số cầu thủ như Văn Thanh, Duy Mạnh (chấn thương) hay Trọng Hoàng (từ đầu giải chưa thi đấu trận nào tại V-League do chậm thủ tục đăng ký)... Trong khi đó, một số cầu thủ đang thể hiện tốt thì vắng mặt - nhất là những thành viên của CLB đang dẫn đầu Bảng xếp hạng V-League là CLB thành phố HCM.

Buổi họp báo thu hút sự chú ý của các cơ quan báo chí, truyền thông

Huấn luyện viên người Hàn Quốc khẳng định: “Trong 23 cầu thủ lần này đúng là có các nhóm thuộc một số ít các đội bóng. Nhưng tôi khẳng định không chọn cầu thủ căn cứ vào việc họ là ai, thuộc địa phương hay đội bóng nào”.

Nhà cầm quân Hàn Quốc bổ sung thêm:“Không phải bất cứ đội bóng nào đang dẫn đầu giải vô địch thì chúng ta lấy đó làm tiêu chí chọn cầu thủ. Thực tế, trong danh sách sơ bộ ban đầu có khá nhiều cầu thủ thuộc CLB thành phố HCM, nhưng sau đó chúng tôi sàng lọc dần và gút lại danh sách như hiện tại. Mỗi người đều có ý kiến chủ quan của mình. Sự kiện là một, nhưng góc nhìn có thể đa chiều. Còn tôi, tôi đánh giá họ bình đẳng như các đội còn lại. Nếu vì họ đứng đầu mà bắt buộc lựa chọn thì đó là sai lầm. Nếu căn cứ tiêu chí đó, có lẽ chúng ta sẽ không bao giờ chọn cầu thủ của đội đang đứng thứ 14…”

HLV Park Hang Seo tại buổi họp báo

Đồng thời, HLV Park Hang Seo cũng thắp lên hi vọng cho những cầu thủ không được chọn lên tuyển trong đợt này: “Cánh cửa đội tuyển luôn mở với bất cứ cầu thủ nào, và mọi người đều được đánh giá đúng đắn. Không thể nói các cầu thủ phải làm thế nào để được vào đội tuyển quốc gia. Tôi chọn cầu thủ hoàn toàn không có mối thân quen nào cả. Tôi nhiều lần nói rằng, khả năng hoà nhập là điều rất quan trọng trong tiêu chí lựa chọn của tôi. Trong danh sách dự phòng còn nhiều cầu thủ khác nữa. Tôi cũng như các trợ lý hàng tuần vẫn đến sân để theo sát các cầu thủ thi đấu. Vì vậy, cơ hội vẫn còn cho tất cả”.

Khẳng định sự lựa chọn cầu thủ hoàn toàn trên tiêu chí vì đội tuyển quốc gia, ông Park chứng minh: “Trong danh sách tập trung lần này, tôi đã gọi 5 cầu thủ hoàn toàn mới. Họ có thể trước đó là tuyển thủ quốc gia nhưng từ khi tôi nắm quyền thì đây là lần đầu họ lên tuyển. Tuấn Anh là 1 trong 5 người đó, tôi đã quan tâm từ lâu xem cậu ấy thi đấu thế nào. Tôi luôn mong một dịp nào đó Tuấn Anh có thể lên tuyển. Nhưng rất tiếc trong những lần trước đó, cậu ấy lại bị chấn thương. Hiện nay, theo tôi quan sát thì Tuấn Anh đã khỏi đầu gối, các trận đấu gần đây cậu ấy cũng thể hiện khá tốt nên tôi gọi lên tập trung lần này”.

Thái Lan đang bị tổn thương và muốn thể hiện

Đối với King's Cup, Huấn luyện viên trưởng Park Hang Seo thừa nhận có sai lầm trong việc tham dự giải đấu này. Ông lý giải: “Việc lựa chọn thi đấu giải này với tôi lúc này có hơi một chút lấn cấn và sai sót đối với tôi. Vì sao? Vì hiện nay các cầu thủ đang rất bận rộn với lịch thi đấu. Đáng ra các cầu thủ cần được nghỉ ngơi. Trong thời gian các đội tuyển thi đấu theo dạng A-match thì phù hợp, nhưng chúng ta không thi đấu ở Bangkok mà thi đấu tận Buriram. Chúng ta cũng không thi đấu ở sân nhà mà phải di chuyển dài sang nước bạn. Lịch trình khá vất vả. Chúng ta cần xây dựng lịch trình phù hợp cho đội U23, ĐTQG. Tôi sợ cầu thủ mệt mỏi trong thời gian này”.

Tuy nhiên, ông Park cũng khẳng định: “Nhưng khi đã chấp nhận tham gia, chúng tôi sẽ nỗ lực để chuẩn bị. Những khó khăn trước mắt cũng là cơ hội để các cầu thủ có trải nghiệm mới, môi trường mới, phát huy tinh thần và sức mạnh của mình. Như thế chúng ta mới trưởng thành được”.

Nhà cầm quân khẳng định quyết tâm của Đội tuyển khi tham dự giải đấu

Ông Park Hang Seo khẳng định Việt Nam đã là nhà vô địch thì không cần phải tránh né, dù đó là đối thủ nào, nói về trận gặp Thái Lan, ông cho biết: “Chúng ta biết không chỉ Việt Nam mà Thái Lan trông chờ trận này. Họ rất tập trung. Khi nhận được đề nghị tham dự King's Cup thì tôi đồng ý. Vì dù ai có phủ nhận đi chăng nữa thì chúng ta đang là vị thế ĐKVĐ AFF Cup. Đội U23 Việt Nam thắng cả 2 trận trước Thái Lan. Họ khá tổn thương nên mong muốn gặp Việt Nam. Đối với Việt Nam - ĐKVĐ thì chúng ta không phải tránh ai cả. Dù có gặp Thái hay đội nào đi nữa thì chúng ta luôn sẵn sàng.
Chúng ta sẽ gặp khó khăn trong việc chuẩn bị một chút. Với Thái Lan, nếu Việt Nam thua thì sẽ áp lực lớn. Nhưng nói gì thì nói, thắng hay thua thì chúng ta vẫn thi đấu. Thái Lan và Việt Nam là kình địch. Thông qua giải này, cầu thủ chúng ta sẽ trưởng thành rất nhiều. Đây là giai đoạn thử nghiệm tốt để các cầu thủ hướng đến vòng loại World Cup”
.

Thái Lan là nền bóng đá số một Đông Nam Á với năm lần vô địch AFF Cup, và 16 lần đoạt HC vàng SEA Games. Nhưng hai năm qua, dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo, Việt Nam đã vươn lên thành lá cờ đầu của khu vực với những chiến tích như giành HC bạc giải U23 châu Á, vào bán kết Asiad, vô địch AFF Cup và vào tứ kết Asian Cup. Cuối tháng 3 vừa qua, Việt Nam tiếp tục gây tiếng vang khi hạ Thái Lan 4-0 tại vòng loại U23 châu Á. Đó có thể là lý do Ban tổ chức King's Cup quyết tâm mời bằng được thầy trò ông Park sang thi đấu, dù Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã hai lần từ chối.
Chiều nay HLV Park Hang Seo và các cầu thủ sẽ bay sang Bangkok, rồi cùng Công Phượng di chuyển đến Buriram - nơi tổ chức King's Cup 2019. Ở đó, đội sẽ đá hai trận, gặp Thái Lan ngày 5/6 và gặp Ấn Độ hoặc Curacao 3 ngày sau đó.

Minh Tú