Trạm thu phí QL13 đặt không hợp lý, giao thông hỗn loạn trên quốc lộ 13 và nguy cơ tạo điểm đen giao thông

Ngày đăng : 13:21, 01/06/2019

(Kiemsat.vn) - Với lý do nhiều phương tiện đi từ các hướng khác có thể trốn vé qua trạm thu phí, chủ đầu tư dự án BOT nâng cấp, mở rộng QL13 (đoạn qua tỉnh Bình Dương) đặt thêm một trạm thu khác cách trạm cũ khoảng 100m

Trạm thu phí này nằm ở vị trí thuộc phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, Bình Dương. Hai trạm thu phí của dự án đặt cách nhau khoảng 100m, nằm ở hai đầu đoạn ngã ba giữa QL13 và cầu Phú Long (hướng từ TP HCM đi TP Thủ Dầu Một).

Có dấu hiệu “tận thu”

Nhiều tài xế phán ảnh về tình trạng nhiều năm qua các phương tiện tham gia giao thông khi đi ở các hướng khác nhau không sử dụng QL13 cũng buộc phải qua trạm đóng phí.

Theo tìm hiểu, trước năm 2012, khu vực phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, Bình Dương chỉ có một trạm BOT để thu phí những phương tiện đi trên QL13 trong địa phận tỉnh Bình Dương (thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng QL13 của Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp TNHH MTV - Becamex IDC làm chủ đầu tư). Thế nhưng sau đó chủ đầu tư dự án này lấy lý do các phương tiện có thể đi hướng cầu Phú Long để trốn vé qua trạm BOT, nên đã đặt thêm một trạm thu phí khác, cách trạm cũ khoảng 100m để thu phí các xe đi từ cầu Phú Long vào TP Thủ Dầu Một và ngược lại. Điều này cũng có nghĩa là các phương tiện khác của người dân khi lưu thông về hướng cầu Phú Long đi TP HCM và ngược lại, không sử dụng QL13 cũng buộc phải qua trạm đóng phí.

Trạm thu phí dự án BOT nâng cấp, mở rộng QL13 (đoạn qua tỉnh Bình Dương) 

Một tài xế thường xuyên đi qua khu vực trạm thu phí dự án BOT này cho biết các phương tiện của người dân khi đi từ hướng cầu Phú Long về thị trấn Lái Thiêu (Bình Dương) và chiều ngược lại mặc dù không sử dụng QL13 nhưng đều buộc phải qua trạm thu phí.

Được biết cầu Phú Long (phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, Bình Dương) được đưa vào sử dụng năm 2012 và là cây cầu phục vụ việc đi lại từ TP HCM sang Bình Dương thuận tiện hơn. Cũng từ khi đưa vào sử dụng đến nay, các phương tiện của người dân khi lưu thông qua cầu đến khu vực gần trạm thu phí BOT này rẽ về hướng nào cũng gặp trạm thu phí, buộc phải đóng phí qua trạm, mặc dù nhiều phương tiện không sử dụng QL13.

Nguy cơ tạo điểm đen giao thông

Việc chủ đầu tư dự án nâng cấp mở rộng QL13 đặt trạm thu phí BOT không hợp lý trên đường Cánh Mạng Tháng Tám nối QL13 (Bình Dương) khiến giao thông khu vực xung quanh cầu Phú Long trở thành nỗi ám ảnh cho người dân và bất cứ ai đi qua đây.

 

Giao thông hỗn loạn tại trạm thu phí đặt không hợp lý trên Quốc lộ 13.

Phản ánh của người dân sống trong khu vực đặt trạm BOT dự án nâng cấp, mở rộng QL13 cho biết, từ khi chủ đầu tư đặt thêm một trạm BOT (BOT Vĩnh Phú, Bình Dương) cách trạm thu phí cũ khoảng 100m, tại khu vực này thường xuyên xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông bởi trên một làn đường nhưng có từ 3 đến 4 hướng xe đối đầu nhau qua lại.

Theo ghi nhận, giao thông qua khu vực này hết sức hỗn loạn, nhất là vào những giờ cao điểm xe cộ đi lại tấp nập, xe chạy ngược, xe chạy xuôi trong cùng 1 làn đường khiến bất cứ tài xế, người tham gia giao thông nào cũng phải lo lắng. Các xe đi trong làn hướng Thủ Dầu Một về TP HCM, sau khi qua trạm thu phí sẽ đối đầu trực tiếp với các xe khác từ cầu Phú Long ra.

Giao thông ngã ba cầu Phú Long và QL13 "loạn", các phương tiện chạy ngược chiều đối đầu nhau để qua trạm BOT

Trong khi đó, ở làn TP HCM đi Thủ Dầu Một thì các phương tiện không thể đi vào vì đã được ngăn bằng dải phân cách cố định để buộc các phương tiện phải vào trạm thu phí. Điều này khiến cho rất nhiều tài xế bất mãn, phản đối.

Anh N. T. H (ngụ phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương), phản ánh tại ngã 3 giao giữa cầu Phú Long và QL13 không hề có bất kỳ 1 biển cấm rẽ trái, từ xe máy đến ô tô, xe ben, container thi nhau rẽ trái để vào TP Thủ Dầu Một. Các xe này sẽ đối đầu trực diện với xe khác vừa ra khỏi trạm thu phí trong làn từ Thủ Dầu Một về TP HCM. Điều này theo luật giao thông là không đúng vì các xe từ cầu Phú Long ra đang chạy ngược chiều, vi phạm giao thông.

Liên quan đến những phản ánh trên, đại diện Ban quản lý BOT Vĩnh Phú, đơn vị quản lý trạm thu phí này, cho biết trạm thu phí BOT này được đặt theo sự chấp thuận của UBND tỉnh Bình Dương.

“Trạm chúng tôi đặt là đặt trên QL13. Các xe đi từ cầu Phú Long về thị trấn Lái Thiêu, và thị xã Thuận An nếu cứ đi lên QL13 là trả phí nếu không đi thì quay đầu lại.” – đại diện Ban quản lý BOT Vĩnh Phú trả lời.

Trong khi đó Sở GTVT Bình Dương cho biết, việc chủ đầu tư dự án nâng cấp mở rộng QL13 đặt thêm trạm thu ở đầu đường Cách Mạng Tháng Tám được UBND tỉnh chấp thuận tại công văn số 3725/UBND-KTTH ngày 9/12/2011. Tuy nhiên Sở GTVT Bình Dương không trả lời câu hỏi căn cứ vào đâu để Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp TNHH MTV - Becamex IDC đặt và thu phí trên đường Cánh Mạng Tháng Tám không được đầu tư BOT.

Hồ Văn Thường - Đăng Dương