Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Bình trực tiếp thực hành quyền công tố

Ngày đăng : 17:45, 27/05/2019

(Kiemsat.vn) - Qúa trình xét xử sơ thẩm vụ án Cưỡng đoạt tài sản bị cáo liên tục kêu oan, việc đánh giá nhiều tài liệu chứng cứ trong hồ sơ vụ án, những người tiến hành tố tụng cũng có cách nhìn nhận đánh giá khác nhau. Chính vì vậy, nhằm đảo bảo không để xảy ra oan sai và bỏ lọt tội phạm đồng chí Lại Hợp Mạnh, Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Bình đã trực tiếp nghiên cứu hồ sơ và thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử phúc thẩm vụ án.

Phiên tòa phúc thẩm 

Nội dung vụ án

Khoảng 07 giờ ngày 29/5/2018, sau khi dùng điện thoại nhắn tin qua mạng xã hội Facebook để đe dọa đánh cháu Phạm Quang Hưng, sinh ngày 18/11/2004, trú tại thôn Phú Lễ 1, xã Tự Tân, huyện Vũ Thư, Trịnh Ngọc Tuân, sinh ngày 14/01/2004 và Đỗ Văn Mười, sinh ngày 11/3/2002 đều trú tại thôn Phú Lễ 1, xã Tự Tân, huyện Vũ Thư đã đến đường trục thôn Phú Lễ 1, xã Tự Tân, huyện Vũ Thư đã chiếm đoạt của cháu Phạm Quang Hưng số tiền 5.700.000 đồng. Ngoài ra, Tuân và Mười còn tiếp tục đe dọa đánh, chiếm đoạt của cháu Phạm Quang Vinh, sinh ngày 23/6/2004 một chiếc điện thoại di động và của cháu Nguyễn Ngọc Tuyến, sinh ngày 22/10/2004 số tiền 3.000.000 đồng và 01 điện thoại di động. Hai chiếc điện thoại di động Mười và Tuân đem bán được 1.200.000 đồng. Số tiền, tài sản đã chiếm đoạt được Tuân và Mười chia nhau, Tuân được 5.000.000 đồng, chia cho Mười 4.900.000 đồng và đã sử dụng chi tiêu cá nhân hết.

Bản án hình sự sơ thẩm số 08/2018/HSST ngày 28/02/2019 của Toà án nhân dân huyện Vũ Thư tuyên bố bị cáo Trịnh Ngọc Tuân và Đỗ Văn Mười phạm tội Cưỡng đoạt tài sản. Tuyên phạt bị cáo Trịnh Ngọc Tuân 01 năm 06 tháng tù; tuyên phạt bị cáo Đỗ Văn Mười 02 năm tù.

Trong và sau khi xét xử sơ thẩm, bà Đỗ Thị Năm là người đại diện hợp pháp cho bị cáo Đỗ Văn Mười có ý kiến đề nghị điều tra, truy tố, xét xử lại vụ án thật khách quan, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật do vụ án còn oan, sai, sót, lọt tội phạm, Đỗ Văn Mười bị xét xử quá nặng.

Bị cáo nhận tội 

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 24/5/2019, Kiểm sát viên đã phân tích, đánh giá tính chất mức độ nguy hiểm của  hành vi phạm tội, các chứng cứ buộc tội, nhân thân các bị cáo, những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo và khẳng định các bị cáo bị cấp sơ thẩm tuyên phạm tội Cưỡng đoạt tài sản theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 170 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan sai.

Đồng chí Lại Hợp Mạnh, Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Bình đã trực tiếp thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử phúc thẩm vụ án.

Trước kết quả xét hỏi, thẩm vấn công khai tại phiên tòa phúc thẩm, cũng như những chứng cứ, tài liệu Kiểm sát viên chủ động công bố tại phiên tòa và việc phân tích, lập luận, tranh luận sắc bén của Kiểm sát viên, cuối cùng bị cáo và người đại diện đã phải thừa nhận hành vi phạm tội của bị cáo như đã truy tố, không có việc oan, sót, lọt tội phạm như đơn kháng cáo của người đại diện hợp pháp cho bị cáo đã trình bày. Trên cơ sở đánh giá tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo, Kiểm sát viên phát biểu về quan điểm, đường lối giải quyết vụ án, được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh trực tiếp thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử phúc thẩm vụ án hình sự và tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm là một biện pháp đào tạo trực tiếp các cán bộ, Kiểm sát viên trong ngành. Qua việc tham dự phiên tòa, mỗi Kiểm sát viên, cán bộ tích lũy, học hỏi được nhiều kinh nghiệm bổ ích, đặc biệt là trong việc phân tích, đánh giá chứng cứ, cũng như việc xét hỏi, đấu tranh trực diện với bị cáo và những người tham gia tố tụng tại phiên tòa để làm rõ sự thật vụ án, góp phần nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử phúc thẩm án hình sự, đáp ứng được yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới ./.

Lê Thị Thúy Ngọc