Chi đoàn VKSND huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi: Tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật về tham gia giao thông đường bộ

Ngày đăng : 09:26, 25/05/2019

(Kiemsat.vn) - Phiên tòa giả định nhằm truyền tải, đưa pháp luật vào cuộc sống thực tiễn, giúp mỗi đoàn viên, sinh viên có hành vi phù hợp với quy định của pháp luật khi tham gia giao thông

Vừa qua, Chi đoàn VKSND huyện Tư Nghĩa đã phối hợp với Liên Chi đoàn Khoa Luật trường Đại học Tài chính Kế toán tổ chức phiên tòa giả định cho đoàn viên, sinh viên; đây là hoạt động nhằm hưởng ứng năm An toàn giao thông 2019, góp phần cùng các ngành, các cấp làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về tham gia giao thông đường bộ, giúp mỗi đoàn viên, sinh viên có hành vi phù hợp với quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.

Tham dự phiên tòa giả định có đồng chí Nguyễn Thành Được, Viện trưởng VKSND huyện Tư Nghĩa; Tiến sĩ Mai Bá Ấn, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Tài chính Kế toán; đồng chí Lê Quang Hùng, Chủ tịch Hội Luật gia huyện Tư Nghĩa cùng BCH Đoàn trường, các giảng viên, cán bộ và hơn 400 đoàn viên, sinh viên của trường. Phiên tòa giả định thu hút một số phóng viên các cơ quan truyền thông, báo chí trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đến đưa tin; trong đó có phóng viên chuyên mục An toàn giao thông của Đài truyền hình Quảng Ngãi dự, thực hiện tại chỗ phóng sự Câu chuyện giao thông phát sóng trên kênh PTQ.

Toàn cảnh phiên tòa giả định

Trước khi diễn ra phiên tòa, người tham dự được xem một phóng sự ngắn của Đài truyền hình Quảng Ngãi về những hậu quả đau lòng của việc sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.

Nội dung vụ án được xây dựng và đưa ra phiên tòa giả định dựa theo những tư liệu trong thực tiễn xét xử về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo quy định tại điểm a,b khoản 2, Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Phiên tòa giả định gồm đầy đủ các thành phần: Hội đồng xét xử, Thư ký, Kiểm sát viên, bị cáo, người bào chữa, bị hại... các vai diễn Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa, Kiểm sát viên, Thư ký, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan do cán bộ, kiểm sát viên của VKSND huyện Tư Nghĩa đảm nhiệm; thành phần còn lại do sinh viên của trường đảm nhiệm trường Đại học Tài chính Kế toán thực hiện; trình tự diễn biến phiên tòa đảm bảo đúng thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015.

Phát biểu luận tội của Kiểm sát viên

Tại phiên tòa giả định, các tình tiết của vụ án được các bạn sinh viên chăm chú theo dõi; đặc biệt, phần phát biểu luận tội của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa đã giúp các bạn sinh viên hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật về tham gia giao thông đường bộ, ý thức rõ những hệ lụy của việc không chấp hành đúng theo quy định của pháp luật. Trong thời gian chờ Hội đồng xét xử vào nghị án, các bạn sinh viên được tham gia trả lời một số câu hỏi liên quan đến phiên tòa giả định vừa xem hoặc liên quan đến kiến thức pháp luật về an toàn giao thông đường bộ; phần nội dung này được đông đảo đoàn viên, sinh viên hào hứng xung phong trả lời.

Hội đồng xét xử tuyên án

Phiên tòa giả định với sự trực quan, sinh động và phù hợp đã giúp các bạn đoàn viên, sinh viên trường Đại học Tài chính kế toán hiểu biết, chấp hành pháp luật, rèn luyện ý thức, đạo đức, trau dồi kĩ năng sống; nhận thức được những hành động có thể dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật để tránh những đáng tiếc không nên xảy ra trong tham gia giao thông.

Hồ Thị Tiểu Quỳnh, VKSND huyện Tư Nghĩa