Phát hiện xác cá voi dạt vào bờ biển

Ngày đăng : 23:32, 19/05/2019

(Kiemsat.vn) – Trong lúc tuần tra, cán bộ Ban quản lý Khu bảo tồn biển (KBTB) Hòn Cau đã phát hiện xác một cá voi dạt vào bãi biển.

Sáng 19/5, trong lúc tuần tra, cán bộ Ban quản lý Khu bảo tồn biển Hòn Cau, Tuy Phong, Bình Thuận đã phát hiện xác một cá voi con dạt vào bãi biển trên đảo Hòn Cau.

Theo ông Huỳnh Văn Điển- Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong, thông tin ông nhận được, đó là cá voi con, nặng khoảng 100 kg, trong tình trạng đã chết. Vị trí phát hiện xác cá voi thuộc địa giới hành chính xã Phước Thể, Tuy Phong.

 
 

Quan sát, xác cá voi còn nguyên vẹn, chưa phân hủy, có chiều dài khoảng 1,5 m, toàn thân đen nhánh.

Chiều cùng ngày, Ban quản lý KBTB Hòn Cau đã bàn giao xác cá voi (cá ông) cho ngư dân địa phương chôn cất theo tín ngưỡng ngư dân miền biển.

Liên quan đến KBTB Hòn Cau, ngày 11/5, cơ quan này đã tiếp nhận 2 cá thể đồi mồi bị mắc lưới của ngư dân. Ngay sau đó cặp đồi mồi quý đã được tổ chức thả về với biển.

 
 
 
Đồi mồi được thả về với biển. Ảnh: KBTB Hòn Cau. 

Theo đặc điểm, cặp đồi mồi có tên khoa học là Eretmochelys imbricate, một loài rùa biển thuộc họ Vích. Đây là một trong những loài rùa biển hoang dã, quý hiếm, có tên trong Sách Đỏ Việt Nam. Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế xếp loại đồi mồi ở cấp đe dọa tuyệt chủng cực kỳ nguy cấp. Công ước về thương mại quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) cấm săn bắt và thương mại các sản phẩm từ đồi mồi vì mọi mục đích.

 

Theo baovephapluat