Thẩm phán bị tố cáo, Viện KSND tỉnh kháng nghị hủy bản án sơ thẩm

Ngày đăng : 22:18, 19/05/2019

(Kiemsat.vn) - Viện KSND tỉnh Thái Nguyên vừa có quyết định kháng nghị hủy toàn bộ bản án sơ thẩm số 52, chuyển hồ sơ vụ án cho TAND TP.Thái Nguyên giải quyết lại theo thủ tục chung vì cho rằng bản án đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Viện KSND tỉnh Thái Nguyên vừa có quyết định kháng nghị hủy toàn bộ bản án sơ thẩm số 52, chuyển hồ sơ vụ án cho TAND TP.Thái Nguyên giải quyết lại theo thủ tục chung vì cho rằng bản án đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Ngày 14.5, gửi đơn đến các cơ quan chức năng, ông Trần Anh Tuấn (ở phường Tân Thịnh, TP.Thái Nguyên, Thái Nguyên) cho biết: Tôi đã làm đơn tố cáo thẩm phán Hoàng Quý Sửu (cán bộ TAND TP.Thái Nguyên), về việc xét xử thiên vị, phán quyết không phù hợp với khách quan, sự thật của vụ việc…

Theo ông Tuấn, tại bản án dân sự sơ thẩm ngày 24-27.12.2018, về việc “Kiện đòi tài sản” và “tranh chấp hợp đồng vay tài sản” giữa nguyên đơn là bà Triệu Thị Gái (xã Quyết Thắng, TP.Thái Nguyên) và bị đơn là vợ chồng ông, thẩm phán Sửu đã tuyên buộc vợ chồng ông phải trả cho bà Gái thửa đất diện tích 86m2 và số tiền hơn 7,5 tỉ đồng.

Không chấp nhận bản án, ông Tuấn đã làm đơn kháng cáo và làm đơn tố cáo thẩm phán Sửu tới lãnh đạo tòa án về những sai phạm liên quan đến hoạt động tố tụng.

Ngày 25.1.2019, sau khi xem xét các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và đơn kháng cáo, đơn đề nghị kháng cáo, VKSND tỉnh Thái Nguyên đã ra quyết định kháng nghị toàn bộ Bản án sơ thẩm và đề nghị TAND tỉnh Thái Nguyên hủy bản án sơ thẩm của TAND TP.Thái Nguyên để chuyển hồ sơ vụ án cho tòa sơ thẩm giải quyết lại vụ án.

Theo Quyết định kháng nghị phúc thẩm số 03 ngày 25.1.2019 của VKSND tỉnh Thái Nguyên, Tòa án cấp sơ thẩm đã vi phạm trong việc thu thập tài liệu, chứng cứ và chứng minh chưa được thực hiện đầy đủ. Việc công chứng 2 hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã vi phạm những quy định của Luật Công chứng năm 2006. Bản án sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự.

Trước đó, từ tháng 6-10.2011, bà Đặng Thị Thủy (vợ ông Tuấn) đã nhiều lần viết giấy vay tiền của bà Triệu Thị Gái (ở xóm 10, xã Quyết Thắng, TP.Thái Nguyên, Thái Nguyên) với tổng số tiền là 8,4 tỉ đồng.

Đến ngày 16.3.2012, bà Gái và bà Thủy đã làm bản xác nhận nợ tại VP công chứng với nội dung: Số tiền bà Triệu Thị Gái cho bà Đặng Thị Thủy vay được gộp lại thành 5 lần vay là hơn 10,5 tỉ đồng. Sau khi công chứng xong, bà Gái đã xé toàn bộ giấy tờ gốc vay tiền trước đó.

Ngày 7.6.2012, bà Gái yêu cầu vợ chồng ông Tuấn đến nhà để giải quyết nợ nần. Tại đây 2 vợ chồng ông Tuấn bị bà Gái và nhiều thanh niên lạ mặt đe dọa, giam giữ từ sáng đến 19h tối và ép ký 2 hợp đồng công chứng chuyển nhượng thửa số 39 và thửa số 156 để trừ nợ.

Ngay sau khi được bà Gái cho về, ông Tuấn đã ra công an trình báo, tố cáo hành vi của bà Gái.

Sự việc đang được công an giải quyết thì ngày 21.6.2012, UBND TP. Thái Nguyên đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) hai thửa đất nêu trên cho bà Gái, chỉ dựa hoàn toàn trên bản hợp đồng chuyển nhượng “ép buộc”.

Theo ông Tuấn, 2 thửa đất nói trên đứng tên hộ gia đình nên theo luật định, 2 người con của ông đều có quyền lợi. Do vậy, để hoàn thiện hồ sơ pháp lý liên quan đến mua bán, chuyển nhượng nhà đất, phải có sự đồng ý, ký xác nhận của vợ chồng và 2 người con của ông.

Ông Tuấn đề nghị cơ quan chức năng làm rõ việc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP.Thái Nguyên phớt lờ các quy định của pháp luật, vẫn sang tên nhà đất cho bà Gái.

Vụ việc kéo dài, hai bên không thống nhất hòa giải được với nhau, bà Gái đã khởi kiện vợ chồng ông Tuấn, yêu cầu TAND TP.Thái Nguyên buộc vợ chồng ông Tuấn trả tài sản là nhà, đất tại 2 thửa 39, 156 và trả nợ tiền vay.

Tiến Nguyễn (Theo Laodong.vn)