Sa Pa xét xử lưu động vụ án hình sự “ Trồng cây thuốc phiện”

Ngày đăng : 18:01, 18/05/2019

(Kiemsat.vn) - Sáng ngày 16/5/2019, tại Nhà văn hóa xã Bản Khoang (huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai), VKSND huyện Sa Pa đã phối hợp cùng TAND huyện Sa Pa xét xử lưu động vụ án Chảo Lở Mẩy bị truy tố về tội Trồng cây thuốc phiện theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 247 Bộ luật hình sự.

Hiện tượng người dân trồng cây thuốc phiện đang có dấu hiệu quay trở lại địa bàn huyện Sa Pa với những diễn biến phức tạp; vì vậy, liên ngành Công an, Kiểm sát, Tòa án huyện Sa Pa đã lựa chọn đây là vụ án điểm để điều tra, truy tố, xét xử nhanh, nghiêm minh, đưa ra xét xử lưu động nhằm đáp ứng yêu cầu chính trị tại địa phương, đồng thời tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật đối với quần chúng nhân dân. Phiên tòa có sự tham dự của lãnh đạo các ngành Kiểm sát, Công an, Tòa án huyện, lãnh đạo xã Bản Khoang và đông đảo quần chúng nhân dân tại địa phương.

Toàn cảnh phiên toà lưu động

Tại phiên tòa, bị cáo Chảo Lở Mẩy (Sinh năm 1973; trú tại thôn Phin Hồ, xã Bản Khoang, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai) khai nhận khoảng tháng 12/2018 bị án có hành vi trồng xen kẽ cây thuốc phiện với cây rau cải tại 03 mảnh vườn phía trước cửa nhà với mục đích làm thuốc chữa bệnh (nguồn gốc số hạt giống do một phụ nữ người Mông không rõ tên, địa chỉ cho Chảo Lở Mẩy). Đến ngày 12/3/2019, cây thốc phiện phát triển cao khoảng 1m, bắt đầu có hoa và quả thì bị Ban công an xã Bản khoang phát hiện bắt quả tang, thu giữ 1.100 cây thuốc phiện.

Kiểm sát viên công bố Cáo trạng

Sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Chảo Lở Mẩy 07 tháng tù về tội Trồng cây thuốc phiện theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 247 Bộ luật hình sự. Bản án đúng người, đúng tội, thể hiện sự nghiêm minh cũng đồng thời cho thấy được sự khoan hồng trong chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước ta, được quần chúng nhân dân đồng tình và ủng hộ; thông qua phiên tòa đã tuyên truyền, phổ biến tới người dân về tác hại của ma túy và những hệ lụy gây ra với cộng đồng, xã hội, đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong công tác phòng chống tội phạm; nhất là tội phạm về ma tuý./.

Lương Hùng – Văn Trường, VKSND tỉnh Lao Cai