Thái Lan dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu voi

Ngày đăng : 14:10, 14/05/2019

(Kiemsat.vn) - Sau một thập kỷ dài cấm xuất khẩu voi, Chính phủ Thái Lan đã nới lỏng các quy định để mở đường cho việc xuất khẩu các loài được bảo vệ cho các mục đích phi thương mại. 

Chỉ những con voi thuần hóa đã đăng ký hợp pháp mới được phép xuất khẩu (Ảnh: nationmultimedia.com)

Quy định mới của Bộ Thương mại Thái Lan cho phép xuất khẩu voi và các sản phẩm liên quan đến voi đang gây tranh cãi: Liệu nó có vi phạm Công ước quốc tế về buôn bán các loài động thực vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng (CITES) hay không?

Về vấn đề này, Cục Vườn quốc gia, Bảo tồn động thực vật hoang dã (DNP) khẳng định quy định mới sẽ đủ nghiêm ngặt để ngăn chặn những kẽ hở mà các đối tượng buôn bán động vật hoang dã có thể lạm dụng.

Tổng giám đốc Bộ Ngoại thương, ông Adul Chotenisakorn cho biết, Bộ Thương mại đã dỡ bỏ lệnh cấm (từ năm 2009) bằng việc ban hành một quy định mới vào ngày 10/4 về việc xuất khẩu voi thuần hóa và các sản phẩm liên quan đến voi. Các quy định xuất khẩu nên được phê duyệt trong năm nay. Nó sẽ đáp ứng các điều khoản, điều kiện nghiêm ngặt để đảm bảo không vi phạm Công ước CITES hoặc các luật bảo tồn động vật khác.

“Voi và các sản phẩm liên quan đến voi chỉ có thể được xuất khẩu cho mục đích nghiên cứu, làm đối tượng khảo cổ hoặc nghệ thuật; cho mục đích ngoại giao hoặc trao đổi giữa các Viện Hàn lâm và giữa các bảo tàng. Chúng tôi đã soạn thảo quy định này một cách cẩn trọng, tham vấn chặt chẽ các cơ quan liên quan. Chúng tôi có thể đảm bảo rằng voi Thái Lan khi xuất khẩu sang nước ngoài sẽ được các chuyên gia chăm sóc kỹ càng trong một môi trường tốt”, ông nói.

Chotinisakorn cũng lưu ý, theo quy định mới, Cục Vườn quốc gia, Bảo tồn động thực vật hoang dã (DNP) sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra và phê duyệt giấy phép xuất khẩu.

Quy định sẽ có hiệu lực cho đến khi Dự luật về voi được thông qua và trở thành luật.

“Chúng tôi biết rằng việc đưa voi Thái Lan hoặc các sản phẩm từ voi đến những nước khác là một vấn đề rất nhạy cảm; vì vậy, chúng tôi sẽ đảm bảo rằng các quyết định về vấn đề này được xem xét cẩn thận với ưu tiên hàng đầu là lợi ích quốc gia”.

Somkiat Soontornpitakkool, Giám đốc Phòng Bảo vệ động thực vật hoang dã thuộc DNP, cũng khẳng định: Việc cho phép xuất khẩu voi sống và các sản phẩm từ voi sẽ không ảnh hưởng đến tình trạng của Thái Lan trong danh sách theo dõi của CITES hay vi phạm bất kỳ luật bảo tồn động vật hoang dã nào.

Somkiat cho biết thêm, chỉ những con voi thuần hóa đã đăng ký hợp pháp mới được phép xuất khẩu. Hơn nữa, chỉ các cơ quan chính phủ và Viện Hàn lâm mới được phép xuất khẩu động vật và các sản phẩm liên quan, do vậy, không thể cho rằng quy định mới sẽ tạo điều kiện cho đối tượng buôn bán động vật hoang dã.

“Quy định này sẽ chỉ cho phép xuất khẩu hoặc trao đổi voi sống và các sản phẩm liên quan cho mục đích nghiên cứu học thuật và ngoại giao. Chúng ta sẽ không gặp vấn đề gì với CITES, vốn chỉ liên quan đến việc xuất khẩu động vật hoang dã và các sản phẩm từ động vật hoang dã”.

Sasin Chalermlarp, ​​Chủ tịch Quỹ Seub Nakhasathien cũng chia sẻ, ông không quan tâm đến quy định mới khi việc xuất khẩu chỉ giới hạn ở voi thuần hóa.

Voi là loài vật biểu tượng quốc gia của Thái Lan. Ngày nay, voi được tìm thấy trong nhiều rừng rậm khắp Thái Lan. Tại Khu bảo tồn Động vật hoang dã Thungyai Naresuan, các tỉnh Uthai Thani, Tak, và Kanchanaburi gần đây có số lượng với tăng lên khá đông ở các khu rừng phía tây. Theo Cục Vườn quốc gia, Bảo tồn động thực vật hoang dã (DNP) hiện có khoảng 4.000 con voi hoang dã trải rộng trên bảy khu rừng ở Thái Lan, cũng như hàng trăm con voi thuần hóa được sử dụng chủ yếu trong ngành du lịch. Số lượng voi hoang dã gần đây đang tăng lên, với tốc độ khoảng 7% mỗi năm./.

 

Cẩm Thi (Theo nationmultimedia.com)