Viện trưởng Lê Minh Trí tiếp xúc cử tri tại TP.HCM trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV

Ngày đăng : 17:20, 09/05/2019

(Kiemsat.vn) - Ngày 9/5/2019, tại TP. Hồ Chí Minh, đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao và Tổ đại biểu Quốc hội khu vực bầu cử số 4, TP Hồ Chí Minh đã có buổi tiếp xúc cử tri quận 5 và quận 10 trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri Quận 5

Cùng tham dự buổi tiếp xúc có đồng chí Huỳnh Thành Đạt – Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh và đồng chí Phạm Phú Quốc – Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển TP Hồ Chí Minh.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, nhiều vấn đề mang tính thời sự được cử tri quận 5 và quận 10 quan tâm và đặt câu hỏi cho các đại biểu Quốc hội. Đồng thời, các cử tri cũng nêu một số ý kiến, kiến nghị về những vấn đề liên quan đến các lĩnh vực phát triển kinh tế, an sinh, phúc lợi xã hội, bảo vệ môi trường, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông,...

Ông Nguyễn Văn Triệu, cử tri quận 5 đánh giá cao việc xử lý những vụ án tham nhũng trong thời gian vừa qua, ông cũng đề nghị Đảng và Nhà nước cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng đang được người dân cả nước quan tâm, ủng hộ; đặc biệt cần phải giải quyết nhanh, hiệu quả các vụ án tham nhũng đã phát hiện.

Cử tri quận 10 nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri 

Bên cạnh đó, nhiều cử tri nêu các vấn đề xung quanh ngành giáo dục, trong đó vấn đề bạo lực học đường ngày càng trở nên nhức nhối; việc thay đổi khái niệm liên tục về trạm thu phí gây bức xúc trong dư luận trong thời gian dài. Hay như tình trạng tai nạn giao thông mà nguyên nhân là do sử dụng rượu bia. Các cử tri đề nghị Quốc hội sớm bổ sung vào Luật phòng chống ma túy là phải xử lý nghiêm, mạnh tay hơn đối với những đối tượng buôn bán trái phép chất ma túy.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Viện trưởng Lê Minh Trí bày tỏ vui mừng khi cử tri quận 5 và quận 10 luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Đồng chí Viện trưởng khẳng định, những ý kiến của cử tri Tổ đại biểu Quốc hội khu vực bầu cử số 4 ghi nhận, tiếp thu và sẽ phản ánh đến Quốc hội.

Đồng chí Lê Minh Trí - Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri quận 10

Trả lời cử tri về vấn nạn tham nhũng, đồng chí Viện trưởng cho biết, trong thời gian qua Đảng và Nhà nước ta đã thực hiện nhiều biện pháp đấu tranh phòng chống tham nhũng và bước đầu đạt được kết quả nhất định.

Đối với quan điểm của cử tri Nguyễn Văn Triệu đánh giá công cuộc cải cách tư pháp hiện nay chưa đạt được những thành tựu như kỳ vọng khi pháp luật thiếu tính thực tiễn khi áp dụng, từ đó không đảm bảo răn đe người vi phạm, đồng chí Viện trưởng Lê Minh Trí cho rằng các cơ quan tố tụng khi giải quyết án phải đảm bảo đồng thời nguyên tắc suy đoán vô tội để đảm bảo quyền con người với yêu cầu mọi tội phạm đều phải bị phát hiện và xử lý. Chủ trương hiện nay của chúng ta là vừa bảo vệ quyền con người nhưng cũng đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Đây là bài toán khó, cần có quá trình để dần hoàn thiện các quy định pháp luật sao cho phù hợp với những điều kiện kinh tế xã hội của đất nước.

Cử tri quận10 tại buổi tiếp xúc 

Đối với các vấn đề khác như tội phạm ma túy gia tăng, bất cập của nền giáo dục, giá xăng dầu và điện tiếp tục tăng cao, môi trường sống ngày càng xấu đi,… đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao chân thành tiếp thu ý kiến cử tri, giải thích những vấn đề liên quan để mọi người có cái nhìn đa chiều, đầy đủ hơn. Đồng thời sẽ chuyển những kiến nghị của cử tri tới các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định. 
 

Việt An