Đề nghị thay đổi toàn bộ tội danh trong vụ VN Pharma

Ngày đăng : 13:55, 09/05/2019

(Kiemsat.vn) - VKSND tối cao cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã chuyển hồ sơ vụ án VN Pharma đề nghị truy tố các bị can về tội "Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh" thay cho tội "Buôn lậu" mà TAND TP. Hồ Chí Minh đã tuyên các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.

Trước đó, ngày 21/8/2017, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án nhập lậu thuốc ung thư giả xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma và tuyên phạt các bị cáo từ 1 đến 12 năm tù cho hành vi buôn lậu, làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Đại diện VKSND cấp cao tại TP.HCM phát biểu quan điểm tại phiên tòa phúc thẩm

Không đồng tình với bản án này, Viện trưởng VKSND Cấp cao tại TP.HCM đã có quyết định kháng nghị, đề nghị hủy toàn bộ bản án vì có dấu hiệu bỏ lọt hành vi phạm tội và người phạm tội.

Sau khi chủ động rút hồ sơ nghiên cứu, VKS Cấp cao tại TP.HCM thấy có nhiều vấn đề chưa được đấu tranh làm rõ, ảnh hưởng đến tính khách quan của vụ án nên đã quyết định kháng nghị toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm số 306/2017/HSST.

Ngày 30/10, HĐXX TAND cấp cao tại TP. HCM đã chính thức tuyên án các bị cáo trong vụ án "Buôn lậu, làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức" xảy ra tại Công ty VN Pharma.

Hội đồng xét xử nhận định việc cấp sơ thẩm xét xử các bị cáo tội "Buôn lậu" là không phù hợp.Vì vậy, HĐXX TAND cấp cao tại TP. HCM đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại theo kháng nghị của Viện trưởng Viện KSND cấp cao tại TP. HCM.

Sau quá trình điều tra, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đề nghị VKSND tối cao truy tố 12 bị cáo về tội Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, trong đó Chủ tịch, Tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng bị chuyển sang tội danh Làm giả thuốc chống ung thư.
 

Trịnh Quyết