VKSND TP. Hải Phòng kháng nghị áp dụng hình phạt tù với cán bộ công an phê ma túy

Ngày đăng : 09:22, 07/05/2019

(Kiemsat.vn) - VKSND TP Hải Phòng đề nghị TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử vụ án theo thủ tục phúc thẩm, sửa một phần Bản án hình sự sơ thẩm số 29/2019/HS-ST ngày 17 tháng 4 năm 2019 của TAND. TP Hải Phòng theo hướng áp dụng hình phạt tù có thời hạn đối với cả hai bị cáo Nguyễn Việt Linh và Hoàng Anh Khoa.

Ngày 2/5, VKSND TP. Hải Phòng đã kháng nghị một phần bản án sơ thẩm vụ án vợ chồng chủ quán karaoke Sao cùng các đồng phạm về tội “Mua bán trái phép chất ma túy và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” về việc áp dụng miễn hình phạt của TAND TP. Hải Phòng đối với hai bị cáo Nguyễn Việt Linh và Hoàng Anh Khoa. Trong đó, bị cáo Nguyễn Việt Linh là cựu cán bộ Công an.

Theo đó, ngày 17/4/2019, TAND TP. Hải Phòng đã đưa vụ án vợ chồng chủ quán karaoke Sao cùng các đồng phạm về tội “Mua bán trái phép chất ma túy và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” ra xét xử sơ thẩm.

Theo Cáo trạng,  ngày 11 tháng 12 năm 2016, tại phòng VIP 4 tầng 4 quán Karaoke Sao số 188 Hai Bà Trưng, phường An Biên, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng, Phòng PC47 - Công an thành phố Hải Phòng phối hợp cùng lực lượng chức năng phát hiện tại Phòng hát có 06 khách gồm: Nguyễn Việt Linh, Đinh Ngọc Linh, Lương Xuân Linh, Nguyễn Tuấn Việt và vợ là Nguyễn Thanh Mai, Tạ Quang Khoa, Công Thị Thu Hương, và 02 nhân viên phục vụ là Võ Thành Đạt, Bùi Văn Nguyện. Tiến hành thử nước tiểu 08 đối tượng trên thì 04 đối tượng dương tính với chất ma túy. Tiến hành khám xét khẩn cấp toàn bộ quán Karaoke Sao thì phát hiện thêm 06 đối tượng dương tính với chất ma túy cùng tang vật.

Bị cáo Nguyễn Việt Linh đã có hành vi nhận ma túy (Ketamine) từ đối tượng khác rồi đổ túi Ketamine ra đĩa sứ, dùng thẻ nhựa đánh Ketamine thành các đường rồi mời Nguyễn Tuấn Việt, Đinh Ngọc Linh, Đinh Xuân Linh cùng sử dụng Ketamine trên đĩa; bị cáo Hoàng Anh Khoa có hành vi nhận túi nilon chứa các viên thuốc lắc từ đối tượng khác để mời Vũ Văn Nam, Nguyễn Tuấn Vũ, Hoàng Nguyễn Hà Thương, Nguyễn Tiền Phong sử dụng mỗi người 01 viên.

5 bị cáo: Hạnh, Linh, Đạt, Khoa và Duy tại phiên tòa sơ thẩm

Tại phiên tòa sơ thẩm, VKSND TP Hải Phòng đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt hai bị cáo Nguyễn Việt Linh và Hoàng Anh Khoa mức hình phạt từ 04 đến 05 năm tù.

Tuy nhiên, tại bản án số 29/2019/HS-ST ngày 17 tháng 4 năm 2019, Hội đồng xét xử nhận định: Bị cáo Nguyễn Việt Linh và Hoàng Anh Khoa sau khi phạm tội bị cáo Khoa thành khẩn khai báo, nhân thân các bị cáo không có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu do bột phát, các bị cáo đều không phải là người khởi xướng, không đặt phòng, chưa chứng minh được các bị cáo chuẩn bị ma túy mang đến để sử dụng. Hành vi của các bị cáo đều có mức độ, là người giúp sức, có vai trò không đáng kể trong vụ án. Do đó, miễn hình phạt cho hai bị cáo về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Tòa cho rằng đại diện VKS truy tố các bị cáo về các tội mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy là có căn cứ. Nhưng chỉ tuyên phạt bị cáo Đỗ Hồng Hạnh 23 năm tù; Nguyễn Văn Đạt và Đặng Đức Duy cùng mức án 4 năm tù;  riêng Nguyễn Việt Linh và Hoàng Anh Khoa được miễn hình phạt.

Việc Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND TP. Hải Phòng tuyên “Miễn hình phạt” cho hai bị cáo Nguyễn Việt Linh và Hoàng Anh Khoa theo VKS là không có căn cứ, chưa tương xứng với hành vi phạm tội của các bị cáo và không có tác dụng răn đe phòng ngừa chung. Hai bị cáo Nguyễn Việt Linh và Hoàng Anh Khoa bị tuyên phạm tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 197 Bộ luật Hình sự, có mức án tù từ 07 năm đến 15 năm, do đó việc Hội đồng xét xử căn cứ khoản 3 Điều 7, Điều 54, Điều 59 Bộ luật Hình sự năm 2015 tuyên “Miễn hình phạt” cho cả hai bị cáo nêu trên không tương xứng với hành vi của họ. 

Chính Nghĩa