Việt Nam - Hoa Kỳ đẩy mạnh hợp tác phòng, chống tội phạm

Ngày đăng : 18:34, 02/05/2019

Như tin đã đưa, nhận lời mời của các cơ quan thực thi pháp luật Hoa Kỳ, trong các ngày từ 20 đến 30-4, đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an do Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an sang thăm chính thức Hoa Kỳ. Chuyến thăm đã thành công tốt đẹp, góp phần củng cố, thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ

Tại Thành phố New York, Bộ trưởng Tô Lâm cùng đoàn cũng đã thăm Trụ sở Liên Hợp quốc và có buổi làm việc với Phó Tổng Thư ký Liên Hợp quốc Vladimir Voronkov; thăm và làm việc với Phái đoàn Đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hợp quốc.

Ngài Vladimir Varonkov ghi nhận kết quả hợp tác thời gian qua giữa các cơ quan của Liên Hợp quốc với Bộ Công an Việt Nam trong hoạt động phòng, chống khủng bố, nhất là trong đào tạo nâng cao năng lực, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, tham gia các dự án chống cực đoan hóa, bạo lực; bảo đảm an ninh hàng không, chống tài trợ cho hoạt động khủng bố và kiểm soát biên giới phòng ngừa chiến binh khủng bố nước ngoài di chuyển.

Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, Việt Nam cam kết tiếp tục tăng cường nỗ lực quốc gia, hợp tác quốc tế trong thực hiện chiến lược chống khủng bố toàn cầu của Liên Hợp quốc; nghiêm túc triển khai các Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc về chống khủng bố; sẵn sàng đăng cai các hội nghị quốc tế về kiểm soát biên giới phòng chống khủng bố; tích cực tham gia các dự án, sáng kiến chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý an ninh hàng không phòng chống khủng bố.

 
Bộ trưởng Tô Lâm với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ David Hale.

Tại Thủ đô Washington D.C, Bộ trưởng Tô Lâm và đoàn đã có các cuộc hội đàm với Cố vấn An ninh quốc gia Hoa Kỳ John Bolton, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ David Hale, hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nội Vụ Hoa Kỳ David Bernhardt, Thứ trưởng Bộ An ninh nội địa David Pekoske; hội đàm với Giám đốc Cơ quan Điều tra Liên bang Hoa Kỳ Christopher A. Wray; thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Trong các cuộc hội đàm giữa Bộ Công an Việt Nam với Bộ Nội vụ và cơ quan thực thi pháp luật Hoa Kỳ, hai bên đã cùng đánh giá lại kết quả hợp tác trong thời gian qua, thống nhất các biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác trong thời gian tới. 

Trong đó, hai Bên triển khai thực hiện có hiệu quả nội dung văn bản đã ký kết; tiếp tục nâng cấp quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực An ninh, Cảnh sát, nội vụ giữa hai nước đi vào chiều sâu, có hiệu quả và thực chất nhằm làm sâu sắc hơn mối quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ; đẩy mạnh hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật và tư pháp hình sự hai nước thông qua cơ chế hiện có của hai Bên; tăng cường trao đổi đoàn cấp cao giữa hai Bên nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, đặc biệt là tội phạm công nghệ cao, tội phạm kinh tế, tội phạm mua bán người và đưa người di cư bất hợp pháp; trao đổi, tham vấn lẫn nhau về quy trình, thủ tục tương trợ tư pháp về hình sự và phối hợp truy bắt, truy nã liên quan đến hai nước; thúc đẩy hợp tác đào tạo xây dựng năng lực cho cán bộ công an Việt Nam. 

Cùng với đó, hai Bên tiếp tục tăng cường hợp tác trên lĩnh vực bảo đảm an ninh mạng nói chung và phòng chống tội phạm mạng nói riêng.

Trong bối cảnh tội phạm mua bán trái phép động, thực vật hoang dã nổi lên như một vấn nạn nhức nhối tại nhiều quốc gia, khu vực, Việt Nam và Hoa Kỳ đã và đang nỗ lực đấu tranh với loại tội phạm này nhằm bảo tồn sự đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường tự nhiên. Để thực hiện mục tiêu chung đó hai Bên nhấn mạnh đến sự phối hợp có hiệu quả giữa các cơ quan thực thi pháp luật hai nước trong thời gian tới.

Bộ trưởng Tô Lâm và Bộ trưởng Davis Bernhardt 

Tại Thủ đô Washington D.C, Bộ trưởng Tô Lâm và Bộ trưởng Davis Bernhardt đã ký "Bản ghi nhớ về chống mua bán trái phép động, thực vật hoang dã giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Hoa Kỳ". Bộ trưởng Tô Lâm và Ngài Christopher A. Wray, Giám đốc Cơ quan Điều tra Liên bang Hoa Kỳ cũng đã ký "Bản ghi nhớ về hợp tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia".

Cũng tại Thủ đô Washington D.C, Bộ trưởng Tô Lâm đã có buổi làm việc với Ngài Kurt Campbell, cựu Trợ lý Ngoại trưởng, Giám đốc công ty tư vấn Asia Group.

Hoan nghênh những đóng góp tích cực của cá nhân Ngài Kurt Campbell và Tập đoàn Asia Group trong thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ, Bộ trưởng Tô Lâm mong muốn thời gian tới Ngài Kurt Campbell tiếp tục có những đóng góp nhằm tăng cường hợp tác đầu tư giữa hai nước, nhất là trong lĩnh vực hợp tác về công nghiệp an ninh, an ninh mạng và đạo tạo nguồn nhân lực sử dụng công nghệ cao.

Bộ trưởng Tô Lâm tiếp bà Ann Griffiths.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, các đồng chí lãnh đạo các đơn vị chức năng Bộ Công an Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Anthony Mangaro, Lãnh đạo đơn vị Quản lý chương trình chống tội phạm du lịch tình dục trẻ em (CST), FBI, để bàn về vấn đề này.

Đồng chí Cục trưởng Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công an cũng đã tiếp đại diện công ty Entrus Data Card, Hoa Kỳ và trao đổi thông tin về hộ chiếu điện tử.

 

 

Theo Congannhandan