Xã Trường Trung (Thanh Hóa): Khát vọng nông thôn mới

Ngày đăng : 15:51, 25/04/2019

(Kiemsat.vn) - Sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu, đến nay (năm 2019), xã Trường Trung, huyện Nông Cống đã cán đích nông thôn mới trong niềm vui vỡ òa.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là một chủ chương lớn của Đảng và Nhà nước. Qua 10 năm triển khai, chương trình bước đầu gặt hái được nhiều kết quả nổi bật. Đến nay, trên địa bàn cả nước nói chung, tỉnh Thanh Hóa nói riêng đã có nhiều xã cán đích nông thôn mới. Trường Trung (Nông Cống) là “bông hoa nhỏ” góp phần không nhỏ cho thành tựu chung của tỉnh Thanh Hóa. Với những khó khăn đặc thù và khác biệt về vị trí địa lý, những gì mà Trường Trung đạt được ngày hôm nay thật sự đáng ghi nhận.

Hình ảnh hoạt động trong buổi lễ đón nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới.

Xã nghèo và giấc mơ xây dựng nông thôn mới

Trường Trung là một xã thuần nông thuộc huyện Nông Cống, cách trung tâm thành phố Thanh Hóa khoảng 35km về phía Tây Nam. Nơi đây được đánh giá là vùng quê chiêm trũng, thường xuyên xảy ra lũ lụt. Người dân nơi đây sống chủ yếu nhờ vào sản xuất Nông Nghiệp, đời sống còn gặp nhiều khó khăn.

Trước khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, Trường Trung có điểm xuất phát điểm thấp, chỉ đạt 5/19 tiêu chí; thu nhập bình quân 20,5 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo chiếm 17,08%; nhà ở dân cư xây dựng mang tính tự phát, không có quy hoạch đồng bộ, không đảm bảo về quy định - thẩm mỹ; nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và phần lớn nhân dân chưa hiểu hết nội dung, ý nghĩa của chương trình, cũng như chưa ý thức được vai trò của mỗi tổ chức, cá nhân trong xây dựng NTM.

Hình ảnh hoạt động trong buổi lễ đón nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới.

Nhìn chung Trường Trung là một xã hội tụ nhiều khó khăn, đi lên xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, với quyết tâm cao, đoàn kết, sáng tạo, phấn đấu không ngừng đảng bộ và chính quyền xã Trường Trung đã đạt được nhiều kết quả to lớn. Cụ thể: 

Sau hơn 7 năm triển khai thực hiện, chương trình xây dựng NTM đã làm thay đổi toàn diện tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn, diện mạo nông thôn từng bước đổi mới; kết cấu hạ tâng kinh tế - xã hội phù hợp; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý; thu nhập và điều kiện sống của nhân dân được nâng cao. Công tác xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa được thực hiện tốt, giáo dục đào tạo tiếp tục phát triển; Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng NTM ngày càng được nhân dân hưởng ứng tích cực; cảnh quan môi trường xanh, sạch đẹp; quy chế dân chủ được phát huy; hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh; quốc phòng và an ninh, trật tự xã hội được giữ vững....  Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt 13%, thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt 34,6 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo còn 3,82%, đời sống của nhân dân được cải thiện rõ rệt, tăng hộ khá, hộ giàu...

Hình ảnh hoạt động trong buổi lễ đón nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới.


Trước sự đổi mới của quê hương, anh C.V.Q một người con của Trường Trung nhớ lại: “Tôi sinh ra và lớn lên trên mãnh đất này, quê tôi trước đây nghèo lắm, cơm còn không có mà ăn, toàn phải ăn cơm độn với khoai và sắn, tuổi thơ đi chăn con trâu, con bò còn phải kiêm luôn việc cầm giỏ ra đồng, ra sông bắt con cua, con cáy...Miếng ăn còn chưa đủ no, lúc ấy đâu có nghỉ là quê hương mình có diện mạo thay đổi như ngày hôm nay, đi xa quê hương hàng chục năm, nay trở về thấy quê mình thay đổi nhiều”.

Chỉ tay về phía cuối con đường anh Q phấn khởi nói: “đến như Sác Trún, Sác Sau mà bây giờ đường bê tông đã xuống tận nơi thì cũng là một điều như không tưởng, làng trên, làng dưới đã có các cổng chào rất oai nghiêm và đẹp mắt. Người dân quê tôi bây giờ đã có cuộc sống khá hơn nhiều về mọi mặt, làng nào cũng có nhà cửa xây dựng kiên cố và có rất nhiều nhà cao tầng mọc lên khắp làng trên ngõ dưới, đi lâu ngày quá bây giờ về nhìn rất khó nhận ra”.

Hiện thực hóa giấc mơ, đâu là mấu chốt?

Rõ ràng, những gì mà Trường Trung đạt được ngày hôm nay là minh chứng cho sự cố gắng và nỗ lực không ngừng. Câu hỏi đặt ra đâu là điểm mấu chốt giúp Trường Trung đạt được kết quả như vậy?

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Đình Oanh, Chủ tịch UBND xã Trường Trung cho biết: “Để có được kết quả như ngày hôm nay là nhờ vào sự đoàn kết, nỗ lực của nhân dân Trường Trung, sự chỉ đạo điều hành của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. Đáng nói, có những hộ gia đình đã tự nguyện hiến đất, đóng góp công sức, tiền của để xây dựng đường xá và các công trình công cộng khác. Tôi cảm nhận được việc xây dựng nông thôn mới ở Trường Trung không phải của riêng ai mà là của mọi người, mọi nhà”.

Hình ảnh hoạt động trong buổi lễ đón nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới.

“Sau 2 năm kể từ ngày tôi về Trường Trung nhận nhiệm vụ, tôi giường như thấu hiểu được nỗi khó khăn, vất vả của người dân nơi đây. Bản thân tôi luôn ý thức làm sao cho người dân dân nơi đây có cuộc sống tốt đẹp hơn. Đến hôm nay được UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận xã đạt chuẩn NTM tôi thật sự rất vui và rất xúc động”, ông Oanh cho biết thêm.

Cũng theo ông Oanh, để nâng cao thu nhập cho người dân, hàng năm, UBND xã Trường Trung đã xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, đặt ra phương hướng mục tiêu và giải pháp tổ chức thực hiện, từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng hệ số sử dụng đất, quy hoạch các vùng cây trồng chuyên canh lúa năng suất chất lượng hiệu quả cao bằng các loại giống lúa lai, lúa thuần năng suất chất lượng; Áp dụng cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất lúa. 

Bên cạnh đó, kinh tế trang trại, gia trại tiếp tục được xã quan tâm phát triển. Hiện tại xã Trường Trung có 04 trang trại và 03 gia trại đang phát triển thành quy mô trang trại, trong đó có 01 trang trại nuôi trồng thủy sản, kết hợp trồng cói và trồng cây ăn quả hàng năm. Hàng năm thu nhập từ kinh tế trang trại trên 3 tỷ đồng.

Ngoài ra, ngành nghề, tiểu thủ công nghiệp phát triển đa dạng đã tạo công ăn việc làm tăng thu nhập cho người lao động như: chẻ nan chao đèn lồng, dệt chiếu, may nón, nề, mộc, may mặc, sản xuất gạch gốm... Dịch vụ được phát triển ngày càng đa dạng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân như: dịch vụ các khâu trong nông nghiệp, dịch vụ vật tư nông nghiệp, mua bán sản phẩm nông sản, thực phẩm, dịch vụ cơ khí, sửa chữa các phương tiện phục vụ lao động sản xuất và đời sống.

Với những kết quả đạt được, ngày 24/12/2018 Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký Quyết định 5225/QĐ- UBND, công nhận xã Trường Trung đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2018. Đã ghi nhận sự nỗ lực cố gắng của xã trong quá trình phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM; đồng thời cũng là động lực quan trọng để Trường Trung tiếp tục phát triển toàn diện  trong giai đoạn tiếp theo.

Quốc Khánh - Cao Quang