Vụ 3 Công an Hải Phòng dùng ma túy: Vì sao tòa "Miễn hình phạt" cho hai bị cáo ?

Ngày đăng : 15:36, 22/04/2019

(Kiemsat.vn) - 5 bị cáo bị truy tố thì có 2 bị cáo được Hội đồng xét xử tuyên "Miễn hình phạt" tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án vợ chồng chủ quán karaoke Sao cùng các đồng phạm về tội “Mua bán trái phép chất ma túy và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” diễn ra vào ngày 17/4/2019, tại TAND TP. Hải Phòng.

Theo đó, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Đỗ Hồng Hạnh 23 năm tù; Nguyễn Văn Đạt và Đặng Đức Duy cùng mức án 4 năm tù; Nguyễn Việt Linh và Hoàng Anh Khoa được miễn hình phạt. Trong đó bị cáo Nguyễn Việt Linh là cựu cán bộ Công an.

Theo cáo trạng, Nguyễn Việt Linh có hành vi nhận ma túy (Ketamine) từ đối tượng khác rồi đổ túi Ketamine ra đĩa sứ, dùng thẻ nhựa đánh Ketamine thành các đường rồi mời Nguyễn Tuấn Việt, Đinh Ngọc Linh, Đinh Xuân Linh cùng sử dụng Ketamine trên đĩa; Hoàng Anh Khoa có hành vi nhận túi nilon chứa các viên thuốc lắc từ đối tượng khác để mời Vũ Văn Nam, Nguyễn Tuấn Vũ, Hoàng Nguyễn Hà Thương, Nguyễn Tiền Phong sử dụng mỗi người 01 viên.

5 bị cáo: Hạnh, Linh, Đạt, Khoa và Duy hầu tòa

Hành vi của Hoàng Anh Khoa, Nguyễn Việt Linh đã cấu thành tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 2 Điều 197 BLHS năm 1999. Tại phiên tòa, đại diện VKSND.TP Hải Phòng đề nghị xử phạt Hoàng Anh Khoa, Nguyễn Việt Linh từ 04 năm đến 05 năm tù về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Hội đồng xét xử nhận định hành vi của các bị cáo Hoàng Anh Khoa, Nguyễn Việt Linh đã cấu thành tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" theo điểm b khoản 2 Điều 197 BLHS năm 1999. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử cho rằng hai bị cáo Linh và Khoa phạm tội lần đầu, là người giúp sức trong vụ án đồng phạm nhưng vai trò không đáng kể, nên áp dụng Điều 54, Điều 59 BLHS năm 2015 xử “Miễn hình phạt” cho cả hai bị cáo.

Trong vụ án này có 3 cán bộ công an bị Ban giám đốc Công an Hải Phòng đã ra quyết định tước quân tịch là Nguyễn Việt Linh, Đinh Ngọc Linh và Lương Xuân Linh ra khỏi ngành; người bị truy tố là Nguyễn Việt Linh.

Điều 54, 59 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định:

Tòa án có thể quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng nhưng phải trong khung hình phạt liền kề nhẹ hơn của điều luật khi người phạm tội có ít nhất hai tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 của Bộ luật này; Tòa án có thể quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng nhưng không bắt buộc phải trong khung hình phạt liền kề nhẹ hơn của điều luật đối với người phạm tội lần đầu là người giúp sức trong vụ án đồng phạm nhưng có vai trò không đáng kể; Trong trường hợp có đủ các điều kiện quy định tại khoản 1 hoặc khoản 2 Điều này nhưng điều luật chỉ có một khung hình phạt hoặc khung hình phạt đó là khung hình phạt nhẹ nhất, thì Tòa án có thể quyết định chuyển sang một hình phạt khác thuộc loại nhẹ hơn. Lý do của việc giảm nhẹ phải được ghi rõ trong bản án; Người phạm tội có thể được miễn hình phạt nếu thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 54 của Bộ luật này mà đáng được khoan hồng đặc biệt nhưng chưa đến mức được miễn trách nhiệm hình sự.

Thiên Thanh