Hoãn phiên tòa phúc thẩm xét xử đại án liên quan Vũ “nhôm”

Ngày đăng : 14:44, 22/04/2019

Sáng 22.4, Tòa án nhân dân cấp cao tại TPHCM đã hoãn phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ thất thoát hơn 3.600 tỉ đồng xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DAB).

Sáng 22.4, Tòa án nhân dân cấp cao tại TPHCM đã hoãn phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ thất thoát hơn 3.600 tỉ đồng xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DAB).

Phiên tòa phúc thẩm được mở do có kháng cáo của 18 bị cáo, nguyên đơn dân sự và kháng cáo của 7 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan sau khi bản án sơ thẩm của TAND TPHCM được tuyên vào cuối tháng 12.2018.

Ngay trong phần thủ tục để tiến hành phiên phúc thẩm, nhiều bị cáo có kháng cáo đã không có mặt tại tòa. Ngoài ra, một số luật sư bào chữa cho các bị cáo cũng không có mặt.

Luật sư của bị cáo Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm – nguyên Chủ tịch Cty CP Bắc Nam 79) yêu cầu hoãn phiên tòa vì thân chủ mình mới nhận được giấy triệu tập vào hôm qua (21.4).

Qua hội ý, HĐXX tòa phúc thẩm tuyên bố hoãn phiên tòa bởi nhiều bị cáo có kháng cáo bản án sơ thẩm, nhiều luật sư, đương sự không có mặt; không đảm bảo việc xét xử theo quy định. Thời gian mở lại phiên tòa sẽ được thông báo sau.

Trong phiên phúc thẩm này, có 18 bị cáo đã bị tòa sơ thẩm – TAND TPHCM tuyên phạt tù. Riêng bị cáo Trần Phương Bình – nguyên Tổng giám đốc DAB – bị tuyên tổng hợp hình phạt là tù chung thân với 2 tội danh là “Cố ý làm trái các qui định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ bị tòa sơ thẩm tuyên 17 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Vũ bị kết án bởi hành vi chiếm đoạt 203 tỉ đồng của DAB qua phi vụ mua 60 triệu cổ phần trị giá 600 tỉ đồng.

Phía bị hại là DAB yêu cầu Trần Phương Bình bồi thường hơn 3.600 tỉ đồng, Vũ “nhôm” phải trả lại 203 tỉ đã chiếm đoạt cùng tiền lãi. Vũ kháng cáo, cho rằng mình không phạm tội, số tiền 203 tỉ là vay mượn bình thường với Trần Phương Bình.

Sau khi bản án sơ thẩm được tuyên, Trần Phương Bình không kháng cáo về hình phạt mà chỉ yêu cầu xem xét lại  số tiền lãi đối với các khoản tiền buộc bị cáo phải bồi thường lại cho DAB.

Ngoài Bình và Vũ kháng cáo, bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến (nguyên Phó Tổng Giám đốc, thành viên HĐQT DAB) cũng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, giảm số tiền đền bù thiệt hại, xin xem xét giải tỏa, trả lại các tài sản đã bị kê biên của gia đình bị cáo…

Trong bản án sơ thẩm, bà Xuyến bị tuyên phạt 18 năm tù về tội cố ý làm trái quy định Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, 20 năm tù về tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, tổng hợp hình phạt là 30 năm tù.

Ngoài ra, 15 bị cáo khác trong đại án này cũng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Laodong.vn