Bác sĩ lĩnh 10 năm tù về hành vi nhận hối lộ

Ngày đăng : 17:18, 19/04/2019

(Kiemsat.vn) - Vì muốn thoát tội "Cố ý gây thương tích", Lê Thanh Tùng đã nhờ làm bệnh án tâm thần giả cho mình với giá 85 triệu đồng.

Mong muốn này đã được Thân Thái Phong (Phó Trưởng khoa Tâm thần người cao tuổi) và Nguyễn Tuấn Sơn (Kỹ thuật viên trưởng - Khoa Dinh dưỡng) Bệnh viện Tâm thần Trung ương I giúp đỡ.

Có được bệnh án tâm thần, Tùng đã giao nộp cho Cơ quan CSĐT - Công an quận Hoàn Kiếm, nhưng bệnh án giả này đã không qua mắt được các cơ quan tố tụng. 

Ngoài tội danh "Cố ý gây thương tích", Lê Thanh Tùng còn bị khởi tố về tội “Đưa hối lộ”; Thân Thái Phong bị khởi tố về tội "Nhận hối lộ" còn Nguyễn Tuấn Sơn bị khởi tố về tội “Môi giới hối lộ”.

Sáng nay 19/4/2019, TAND TP Hà Nội đã đưa vụ án này ra xét xử sơ thẩm đối với 3 bị cáo theo truy tố của VKSND TP Hà Nội.

Toàn cảnh phiên tòa xét xử vụ bác sĩ bán hồ sơ bệnh án tâm thần cho tội phạm

Theo cáo trạng, Thân Thái Phong là Phó Truởng khoa tâm thần người cao tuổi - Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, nhưng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình, thông qua Nguyễn Tuấn Sơn là Kỹ thuật viên trưởng, Khoa dinh dưỡng - Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, Bộ Y tế, môi giới để nhận hối lộ số tiền là 85.000.000 đồng của Lê Thanh Tùng để làm bệnh án tâm thần giả cho Tùng. Với mục đích trốn tránh trách nhiệm về hành vi “Cố ý gây thương tích” trong một vụ án xảy ra vào khoảng 3h30p ngày 28/10/2017, tại khu vực 20 Hàng Tre, quận Hoàn Kiếm, do mâu thuẫn, Lê Thanh Tùng dùng kiếm chém vào đầu Đỗ Hoàng Hiệp sinh năm 1989, trú tại Khu đô thị Định Công, quận Hoàng Mai, làm Hiệp bị thương nặng. Sau khi môi giới cho Tùng gặp Phong, Sơn đã được Tùng trả công số tiền 3.000.000 đồng. Quá trình điều tra, gia đình Phong và Sơn đã nộp lại toàn bộ số tiền thu lợi bất chính.

Hình ảnh các bị cáo 

Sau khi hoàn thiện hồ sơ bệnh án, Sơn đã giao bệnh án cho Tùng tại cổng Bệnh viện Tâm thần Trung ương I. 

Đối với hành vi ký khống của các bác sĩ, VKSND TP Hà Nội cho rằng hành vi của các y bác sĩ xuất phát từ việc không biết hành vi phạm tội của bác sĩ Phong, không hưởng lợi từ hành vi phạm tội nên đã không xét vai trò đồng phạm của nhóm y bác sĩ trên.

VKSND TP. Hà Nội  công bố Cáo trạng truy tố đối với các bị cáo

Tại tòa, các bị cáo Thân Thái Phong, Nguyễn Tuấn Sơn và Lê Thanh Tùng đều cúi đầu nhận tội, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, đồng thời xin được HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt khi tuyên án.

Hội đồng xét xử nhận định hành vi của các bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, thủ đoạn thực hiện hết sức tinh vi, nên cần có biện pháp áp dụng nghiêm khắc mới đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Hội đồng xét xử tuyên: Thân Thái Phong mức án 10 năm tù giam, Nguyễn Tuấn Sơn và Lê Thanh Tùng cùng mức án 30 tháng tù.

Đối với hành vi “Cố ý gây thương tích” của Lê Thanh Tùng, ngày 10/4/2019, Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm đã xét xử sơ thẩm và tuyên án phạt bị cáo 7 năm tù.

Trịnh Quyết