Trung Quốc: Chống buôn bán ngà voi không còn bế tắc

Ngày đăng : 12:22, 19/04/2019

(Kiemsat.vn) - Thông tin tại một hội nghị vào thứ hai, Tổng cục Hải quan cho biết họ đã tịch thu 7,48 tấn ngà voi và phá một đường dây buôn lậu.

Người viết cho China Daily Zhang Zhouxiang bình luận:

Thông tin tại một hội nghị vào thứ hai (15/3/19), Tổng cục Hải quan cho biết họ đã tịch thu 7,48 tấn ngà voi và phá một đường dây buôn lậu. Người viết cho China Daily Zhang Zhouxiang bình luận:

Đây là vụ việc lớn nhất trong những năm gần đây. Theo dữ liệu chính thức, hải quan trên toàn quốc đã xử lý 53 vụ ngà voi trong năm nay, liên quan đến 27 nhóm buôn lậu và 171 nghi phạm. Tổng trọng lượng của các sản phẩm ngà voi và ngà voi bị tịch thu lên tới 8,48 tấn.

Một con tê giác trắng

Bên cạnh các vụ buôn bán ngà voi, hải quan trên toàn quốc cũng đã xử lý 1.870 trường hợp liên quan đến các loài có nguy cơ tuyệt chủng và tịch thu 103,4 tấn các loài có nguy cơ tuyệt chủng và các sản phẩm của chúng.

Những điều này cho thấy cách tiếp cận "không khoan nhượng" của Trung Quốc đối với buôn bán ngà voi và buôn bán các loài có nguy cơ tuyệt chủng.

Cộng đồng quốc tế đã nói nhiều về những nỗ lực của Trung Quốc trong cuộc chiến chống lại việc buôn bán ngà voi. Vào tháng 9/2018, Quỹ bảo vệ thiên nhiên toàn cầu cho biết lệnh cấm ngà voi của Trung Quốc đã có hiệu quả, khi Chương trình môi trường của Liên Hợp Quốc trao cho Trung Quốc một giải thưởng vào năm đó.

Tuy nhiên, sự công nhận quốc tế không phải là lý do cho lệnh cấm của Trung Quốc. Trên thực tế, Trung Quốc đã cấm buôn bán ngà voi vì họ hy vọng bảo vệ động vật hoang dã và môi trường, chứ không phải vì giải thưởng hay vì lời khen ngợi nào.

Khi Tòa án Tanzania kết án Yang Fenglan, một thương nhân Trung Quốc bị buộc tội điều hành trái phép đường dây buôn bán ngà voi vào tháng 2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phát ngôn rằng Trung Quốc không bao giờ bảo vệ những công dân phạm tội.

Quan trọng hơn, trên các mạng xã hội của Trung Quốc, cư dân mạng bày tỏ rất ít sự ủng hộ hoặc thông cảm với Yang, điều này cho thấy đã có sự đồng thuận giữa người dân Trung Quốc rằng việc cấm buôn bán ngà voi là đúng.

Thay vì dựa vào các vụ bắt giữ ngẫu nhiên ở biên giới, chính quyền Trung Quốc đã tiến hành nhiều cuộc điều tra dựa trên tin báo để hạn chế buôn bán trái phép ngà voi và động vật hoang dã. Các vụ bắt giữ gần đây cho thấy phương pháp này đang phát huy hiệu quả.

 

Hồng hải (Theo China daily ngày 17/4/2019)