Phát tán clip nhạy cảm có thể bị khởi tố hình sự

Ngày đăng : 23:02, 13/04/2019

(Kiemsat.vn) - Ngày 12.4, cộng đồng mạng liên tục chia sẻ với tốc độ chóng mặt thông tin clip nhạy cảm của một đôi nam nữ; trong đó nhân vật "nữ chính" được cho là một hot girl khá nổi tiếng.

Nhiều tài khoản Facebook chi sẻ với mục đích tò mò, câu view,... liên quan đến vấn đề này có nhiều tranh cãi là việc phát tán clip nóng sẽ bị xử lý như thế nào.

Chia sẻ với kiemsat.vn, Luật sư Ngô Thị Thu Hằng, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết, hành vi tung clip sex, văn hóa phẩm đồi trụy lên mạng là vi phạm phát luật theo Điều 326 Bộ luật hình sự năm 2015 về tội "Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy".

Luật sư Ngô Thị Thu Hằng, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội

Tuy nhiên, việc xử lý hình sự sẽ phụ thuộc vào động cơ, mục đích, người phát tán. Theo đó, nếu thấy có dấu hiệu, căn cứ chứng minh mục đích của người phát clip sex nhằm bôi nhọ, hạ thấp uy tín, danh dự của người trong clip thì hành vi này có thể bị khởi tố hình sự.

Nếu hành vi đó không  đủ yếu tố cấu thành tội phạm, thì việc phát tán clip sex của người khác lên mạng sẽ bị xử lý hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điệnsố tiền từ 30 -50 triệu đồng.

Ngoài ra người phát tán còn phải chịutrách nhiệm dân sựphải bồi thường những chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại; thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút và một khoản tiền để bù đắp tổn thất về tinh thần mà nạn nhân phải gánh chịu.

Thiên Thanh