Liên hiệp quốc theo dõi vụ buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp lên đến 150 tỷ đôla Mỹ

Ngày đăng : 16:00, 15/06/2020

(Kiemsat.vn) - Liên Hiệp Quốc cho biết họ đang tìm kiếm thông tin về nạn buôn bán động vật hoang dã (ĐVHD) tại Nigeria, sau vụ hải quan Hồng Kông mới tịch thu lô hàng ngà voi và vảy tê tê trị giá hơn 8 triệu đôla Mỹ từ một Côngtenơ chở hàng tới từ Nigeria, một vụ bắt giữ ĐVHD lớn nhất xảy ra ở...

Ngà voi bị thu giữ (Ảnh: Guardian.ng)

Đây là vụ bắt giữ lớn nhất ở thành phố này (tính cả về giá trị và số lượng hàng hóa). Trong vòng 12 tháng qua, tổng cộng 25 tấn ngà voi và vảy tê tê được cho là bắt nguồn từ Nigeria đã bị tịch thu tại châu Á, khi mà trước đó 13 tấn cũng đã bị bắt giữ tại Nigeria.

Văn phòng Liên hiệp quốc về ma túy và tội phạm (UNODC) trong thời gian tổ chức các hoạt động để kỷ niệm Ngày thế giới bảo vệ động vật hoang dã 2019 tại Abuja, đã thông báo vụ việc tương tự vào tháng 10 năm 2018 khi các cơ quan thẩm quyền Việt Nam chặn đứng hơn 8 tấn vảy tê tê và ngà voi đến từ Nigeria.

Theo báo cáo của ông Sylvester Atere, nhân viên phòng tiếp thị và truyền thông của UNODC, những con tê tê bị buôn lậu vào châu Á không thể đến từ Nigeria vì loài này đã gần như tuyệt chủng tại quốc gia này.

“Nigeria dường như đang có nguy cơ trở thành trung tâm trung chuyển các sản phẩm động vật hoang dã bất hợp pháp, như tê tê, ngà voi và các loài được bảo vệ khác, đi đến các quốc gia Châu Á cũng như Châu Âu, Trung Đông, Bắc Phi và Nam Phi.

“Từ việc gần 8 tấn vảy tê tê bị tịch thu bởi lực lượng chức năng vào năm 2016 và 2017 đã đánh dấu một bước tiến lớn ”, Báo cáo bổ sung.

12 tháng trước, tổng số 25 tấn ngà voi và vảy tê tê đã bị tịch thu tại Châu Á được cho là đến từ Nigeria, khi mà trước đó 13 tấn vảy tê tê cũng đã bị tịch thu tại Nigeria.

Trong khi đó, Hải quan Nigeria đã ban hành lại Cam kết về xử lý buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp, ước tính trị giá trên 150 tỷ đôla Mỹ/năm.

Với lợi nhuận chỉ đứng thứ 4 sau buôn ma túy, buôn vũ khí và buôn bán người, việc buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp trên thế giới ngày càng mở rộng do nhu cầu tăng cao từ châu Á. Đây là nguyên nhân dẫn tới việc suy giảm trầm trọng các chủng loại động vật hoang dã tại Châu Phi như voi và tê tê.

Tại một Hội thảo chuyên môn dành cho Hải Quan Nigeria, Cơ quan đầu mối quốc gia cho Tổ chức Hải quan thế giới, Văn phòng thông tin tình báo khu vực đối với Tây Phi, Abimbola Animashawun cho biết Nigeria có liên quan đến sự chỉ trích và các biện pháp trừng phạt quốc tế với tư cách một quốc gia trung chuyển quan trọng đối với buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp từ Trung Phi tới Trung Quốc và Việt Nam.

Animashawun nhấn mạnh rằng mặc dù số lượng những vụ bắt giữ và tịch thu động vật hoang dã được tiến hành bởi lực lượng Hải quan, việc khởi tố vụ việc hiện vẫn còn yếu.

Ngoài ra, ông Andrew Dunn, Giám đốc quốc gia chương trình của Hiệp hội bảo tồn động vật doang dã Nigeria (WCS) thông tin, “số lượng voi tại Nigeria và các quốc gia khác tại Châu Phi đã giảm khoảng 90 % trong thế kỷ trước do nạn săn bắt để lấy ngà voi.

“Các đối tượng đã lợi dụng sự lỏng lẻo ở đường biên giới Nigeria để biến nước này trở thành quốc gia trung chuyển quan trọng của buôn bán ngà voi từ Trung Phi sang Trung Quốc và Việt Nam. Gần đây, xảy ra một số vụ bắt giữ cực lớn ngà voi vận chuyển bất hợp pháp từ Nigeria. Điển hình, 3,5 tấn ngà voi từ Nigeria đã bị tịch thu tại Singapore vào tháng 3 năm 2018, với giá trị 900 triệu đô-la Mỹ” ông Andrew Dunn cho biết thêm.

 

Cát Tuấn Ba (Theo guardian.ng)