Nam Phi: Săn trộm tê giác, ba người của Ndlovu lĩnh án 25 năm tù

Ngày đăng : 21:15, 04/04/2019

(Kiemsat.vn) - Ba thành viên của băng đảng Ndlovu săn trộm tê giác khét tiếng vừa bị kết án 25 năm tù.

Thứ tư (ngày 3/4), ba kẻ săn trộm tê giác, Jabulani Ndlovu (40), Forget Ndlovu (37) và Sikhumbuzo Ndlovu (38), đã bị Tòa án tối cao Eastern Cape tại Makhanda kết tội với tổng số 55 cáo buộc liên quan đến việc săn trộm tê giác và nhận án phạt 25 năm tù từ

Người phát ngôn của SAPS, Đại tá Sbongile Soci cho biết không có sự việc săn bắn tê giác nào được báo cáo kể từ khi bắt giữ các thành viên băng đảng săn trộm năm 2016.

Ba người này đã bị bắt trong một căn nhà gỗ ở khu nghỉ mát Makana cùng với 10,27 kg sừng tê giác tươi mới cắt, một cái cưa dính máu, một khẩu súng phi tiêu và thuốc an thần M99 cũng như những đồ dùng cá nhân khác nữa.

 Ông Oscar Mabuyane  của ANC dẫn đầu một cuộc tuần hành chống lại nạn săn trộm tê giác bên ngoài Tòa án tối cao Makhanda (Grahamstown) ở Makhanda, Nam Phi. Khoảng 300 người, bao gồm  nhà hoạt động về quyền động vật và các nhà hoạt động chống săn trộm đã diễu hành bên Tòa án tối cao trong phiên tòa xét xử ba nghi phạm săn trộm tê giác Jabulani Ndlovu, Forget Ndlovu và Sikhumbuzo Ndlovu. Ảnh: h Lulama Zenzile/Gallo

Chiến dịch Full Moon được cảnh sát ở Eastern Cape khởi động để ngăn chặn nạn săn trộm tê giác của tỉnh và giúp SAPS bắt giữ và buộc tội một tổ chức săn trộm chuyên nghiệp, được cho là chịu trách nhiệm đối với nhiều tê giác chết ở cả Eastern Cape và Mpumalanga.

Tỉnh ủy viên, Trung tướng Liziwe Ntshinga nói: “Bản án là kết quả của cam kết không ngừng nghỉ của SAPS trong cuộc chiến chống lại tội phạm động vật hoang dã có liên quan đến tội phạm có tổ chức. Sự quyết tâm của các Điều tra viên và các chuyên ngành khác của SAPS cùng với NPA đã không được chú ý trong trường hợp mang tính bước ngoặt này”.

Nam Phi là nơi cư trú của hơn 80% tê giác hoang dã của thế giới, nhưng kể từ năm 2008, nạn săn trộm tê giác gia tăng đáng kể, do xuất hiện các băng đảng như Ndlovu. Cảnh sát hy vọng vụ án này sẽ góp phần ngăn chặn hoạt động săn trộm tiếp theo.

Số lượng tê giác bị săn trộm sụt giảm gần đây là minh chứng rằng việc chống săn trộm đang mang lại kết quả, hoặc cũng có thể với số lượng tê giác còn sống sót trong tự nhiên ít đi, nên việc săn trộm càng khó khăn hơn hơn.

Hồng Hải (Theo The South African ngày 03/4/19)