Đối tượng buôn da hổ Chacha chết, vụ khởi kiện hắn bị hủy bỏ

Ngày đăng : 14:37, 24/03/2019

(Kiemsat.vn) - Vừa qua, Tòa án CBI tại Delhi, Ấn Độ đã hủy bỏ vụ kiện Suraj Pal alias Chacha, một tay buôn các bộ phận hổ và da hổ xuyên quốc gia vì hắn đã chết.
Cục Điều tra trung ương Ấn Độ (Ảnh: indiatimes)

Chacha và hai đồng phạm là SurajBhan alias Sarju và NareshLala đang đối mặt với phiên tòa do Cục Kiểm soát tội phạm về động vật hoang dã (WCCB) khởi kiện về tội danh giao dịch tiền lậu và buôn bán trái phép xương hổ vào năm 2013.

"Trong khi vụ kiện Sarju, một đối tượng không có giấy bảo lãnh và Lala, đối tượng đang bị giam giữ sẽ vẫn tiếp tục; thì vụ khởi kiện Chacha bị hủy bỏ", tòa án CBI đã tuyên bố việc này vào ngày 14/3.

Tòa án cho biết ED đã đệ trình một báo cáo xác minh cái chết của Chacha vào ngày 13/2/2019. “Báo cáo đang được xem xét và chắc chắn rằng Chacha đã chết. Vì vậy, tòa án phán quyết vụ khởi kiện Chacha bị hủy bỏ”. Phiên tòa tiếp theo về vấn đề do ED đệ trình dự kiến diễn ra vào ngày 2 và 3 tháng 4.

Các cán bộ của phòng lâm nghiệp, những người điều tra các vụ kiện xâm phạm tài sản chưa thể tin việc Chacha đã chết. Nhưng M Maranko, Phó giám đốc khu vực Miền Tây của WCCB (Mumbai), đã cho TOI biết, “Cán bộ của WCCB đã tìm hiểu về cái chết của Chacha, họ xác nhận thông tin là chính xác”.

Theo báo cáo của TOI, ban đầu Sarju và Lala làm việc cho Chacha và có liên quan đến việc buôn bán ít nhất 12 tấm da hổ (trong khoảng năm 2012 - 2013), trong đó, 05 tấm da hổ đã bị bán từ Amdi Fata gần Ramtek. Chacha được phóng thích ở Amravati Central Jail ngày 18/12/2018.

Trước đó, vào ngày 8/09/2013, một nhóm các cán bộ kiểm lâm Melghat và nhân viên WCCB đã bắt giữ Sarju và Lala ở Delhi và tịch thu Rs2.50 lakh tiền mặt và 18kg xương hổ.

Khi bị thẩm vấn, cả Sarju và Lala đều khai ra tên Chacha. Trong cuộc đột kích vào nhà đối tượng buôn bán xuyên quốc gia này tại Delhi, cơ quan chức năng đã thu được Rs50 lakh tiền mặt. Vụ kiện đã được chuyển đến WCCB và với lượng tiền mặt bị tịch thu này, Chacha bị ED kiện với tội danh rửa tiền.

Tại khu vực Vidarbha, cả Lala và Sarju đã từng thu mua da và xương hổ từ những người săn trộm có tổ chức thuộc cộng đồng Baheliya từ Katni.

Vào năm 2013, Chacha đã thanh toán trước cho họ Rs20 lakh để mua da và xương hổ. Cả Lala và Sarju đã đi ô tô từ Delhi tới Nagpur để thu mua và sau đó da hổ được vận chuyển trong nội địa trên một chiếc xe hơi. Chacha đóng vai trò chính trong nhóm đối tượng săn trộm và buôn bán hổ./.

 

Cẩm Thi (theo Indiatimes )