Các quốc gia thành viên ASEAN cam kết hành động mạnh mẽ chống buôn bán trái phép động vật hoang dã

Ngày đăng : 10:33, 25/03/2019

(Kiemsat.vn) - Trong 2 ngày 21 và 22/3/2019, các quốc gia thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tham dự Hội nghị cấp Bộ trưởng đặc biệt ASEAN về buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp, do Thái Lan làm Chủ tịch năm 2019, tại  Chiang Mai, Thái Lan.

Cuộc họp mang đến cơ hội quan trọng cho các quốc gia thành viên ASEAN để nắm bắt những tiến bộ đạt được trong việc thực hiện các chiến lược khu vực và quốc gia để chống tội phạm động vật hoang dã. Các quốc gia thành viên ASEAN cũng thảo luận về các nỗ lực hợp tác và tiềm năng tăng cường hơn nữa và hài hòa các hành động chiến lược của họ. Điều đó bao gồm theo đuổi các mục tiêu theo Mục tiêu 15 của Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc, đặc biệt là giải quyết vấn đề buôn bán trái phép động vật hoang dã, thông qua việc thực hiện Tuyên bố Kuala Lumpur về ASEAN 2025: Cùng nhau tiến lên.

Hội nghị cấp Bộ trưởng đặc biệt ASEAN về buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp, do Thái Lan làm Chủ tịch năm 2019, tại Chiang Mai, Thái Lan.

Các quốc gia thành viên ASEAN bày tỏ cam kết mạnh mẽ trong việc phòng chống tội phạm động vật hoang dã, coi đó như một tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia nghiêm trọng, và tăng cường hơn nữa các nỗ lực chống lại nó.

Bà Ivonne Higuero, Tổng thư ký của CITES, tại cuộc họp cho biết: “Chúng tôi khen ngợi Thái Lan vì sự lãnh đạo với tư cách là Chủ tịch và các quốc gia thành viên ASEAN vì cam kết mạnh mẽ của họ trong việc giải quyết tội phạm động vật hoang dã thông qua các hoạt động hợp tác. Đây chính xác là những gì cần thiết, một sự hợp tác nghiêm túc trong khu vực và chiến lược quốc gia, khu vực. Điều quan trọng không kém là sự hợp tác mạnh mẽ giữa các quốc gia nguồn, quá cảnh và đích đến, để đảm bảo rằng các hoạt động tội phạm theo toàn bộ chuỗi thực thi được giải quyết và vô hiệu hóa, từ quốc gia nguồn đến đích cuối cùng.

Hội nghị các bên tham gia Công ước CITES đã thông qua các Quyết định và Nghị quyết để giải quyết tội phạm về động vật hoang dã, và sẽ triệu tập cuộc họp lần thứ 18 tại Colombo, Sri Lanka, vào tháng 5, nơi tiến trình sẽ được xem xét và các biện pháp tiếp theo cần được thảo luận và thống nhất. Tôi đề nghị các bên hãy nỗ lực để đảm bảo rằng các Quyết định và Nghị quyết sẽ được Hội nghị các Bên tham gia Công ước thông qua, được đưa vào các chiến lược của ASEAN để chống lại tội phạm động vật hoang dã”, bà nói thêm.

Đại diện của các nước ngoài khu vực ASEAN, các tổ chức liên chính phủ và phi chính phủ có mặt tại cuộc họp, bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với công việc của các quốc gia thành viên ASEAN trong việc giải quyết tội phạm động vật hoang dã và nhấn mạnh sự hỗ trợ của họ.

Các công cụ, dịch vụ và hỗ trợ kỹ thuật sẵn sàng, thông qua Hiệp hội quốc tế về chống tội phạm động vật hoang dã (ICCWC), hành động để tăng cường hệ thống tư pháp hình sự và cung cấp hỗ trợ phối hợp ở cấp quốc gia, khu vực và quốc tế để chống lại động vật hoang dã và lâm tặc, cũng được trình bày tại cuộc họp.

 

Hồng Hải (Theo CITES)