Công tác phối hợp là nguồn lực, là sức mạnh để hoàn thành tốt nhiệm vụ

Ngày đăng : 08:54, 22/03/2019

(Kiemsat.vn) - Tại Hội nghị giao ban công tác Qúy II, chiều 21/3, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí đã khẳng định công tác phối hợp là biện pháp sống còn, là nguồn lực và sức mạnh để thực hiện tốt nhiệm vụ của ngành.

Hội nghị do đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí chủ trì. Cùng tham dự có các đồng chí Phó Viện trưởng: Trần Công Phàn, Bùi Mạnh Cường, Nguyễn Văn Quảng, Nguyễn Huy Tiến; lãnh đạo các đơn vị thuộc VKSND tối cao và Viện trưởng các VKSND cấp cao.

Toàn cảnh Hội nghị

Báo cáo kết quả công tác Quý I năm 2019 của cơ quan VKSND tối cao và các VKSND cấp cao được trình bày tại Hội nghị cho biết, Chương trình công tác trọng tâm Quý I năm 2019 của VKSND tối cao có 107 nhiệm vụ, nhóm nhiệm vụ. Các đơn vị đã tổ chức thực hiện và hoàn thành 72 nhiệm vụ, nhóm nhiệm vụ, đạt tỷ lệ 67,2%; trong đó, nhiều đơn vị đã tập trung hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng nhiệm vụ được giao.

VKSND tối cao, các VKSND cấp cao đã thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra 100% vụ án hình sự ngay từ giai đoạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm; kiểm sát chặt chẽ, bảo đảm tỷ lệ bắt, tạm giữ, chuyển xử lý hình sự đạt 97,6%; tỷ lệ truy tố đúng thời hạn, tội danh đều đạt 100%; tập trung phối hợp khởi tố điều tra, truy tố, xét xử một số vụ án tham nhũng, kinh tế do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo; kiên quyết kháng nghị bảo vệ quan điểm truy tố, giải quyết một số vụ án tham nhũng lớn; tỷ lệ kháng nghị về dân sự, hành chính, kháng nghị giám đốc thẩm đạt cao; thực hiện nhiểu cuộc kiểm sát trực tiếp hoạt động tư pháp...

Đồng chí Phó Viện trưởng Nguyễn Văn Quảng điều hành phần thảo luận

Dưới sự điều hành của đồng chí Phó Viện trưởng Nguyễn Văn Quảng, Hội nghị đã có 17 ý kiến phát biểu của Thủ trưởng các đơn vị và VKSND cấp cao. Các ý kiến xoay quanh toàn bộ các khâu công công tác, tập trung làm rõ những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, biện pháp khắc phục thời gian tới, đồng thời có những đề xuất, kiến nghị để khắc phục những hạn chế hiện tại trong các lĩnh vực công tác của đơn vị. Tất cả các ý kiến đều được các đồng chí Phó Viện trưởng phụ trách giải đáp và hướng dẫn.

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao đã đánh giá cao phương pháp xây dựng Báo cáo, cách thức chuẩn bị tài liệu của Văn phòng cho Hội nghị và mong muốn Văn phòng và các đơn vị cần phát huy.

Đồng tình với những kết quả đã đạt được trong Quý I, đồng chí Lê Minh Trí yêu cầu nhiệm vụ trước mắt trong thời gian tới đối với lãnh đạo các đơn vị là phải khẩn trương rà soát lại toàn bộ các chỉ tiêu, khâu công tác, các vụ án lớn được dư luận xã hội quan tâm để chuẩn bị tài liệu phục vụ việc báo cáo của Viện trưởng tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XIV diễn ra vào tháng 5 tới đây. Đồng thời yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị phối hợp đẩy nhanh tiến độ giải quyết các Vụ án do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo; đảm bảo các chỉ tiêu nghiệp vụ mà Quốc hội giao cho Ngành.

Trong công tác cán bộ, biên chế ngành, các đơn vị cần có kế hoạch đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ tại chỗ, nâng chất đầu vào; hướng dẫn thực hiện các quy định mới của pháp luật cho đội ngũ công chức; đẩy mạnh việc triển khai các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin để giảm bớt áp lực công việc, khắc phục tình trạng thiếu hụt biên chế hiện nay trong toàn ngành.

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Bên cạnh đó, Viện trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác bảo mật thông tin và đề nghị Thủ trưởng các đơn vị siết chặt công tác này và chấp hành tuyệt đối việc giữ bí mật Nhà nước. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc các nội quy, quy định về an toàn phòng chống cháy nổ tại tòa nhà trụ sở, phải thường xuyên nhắc nhở và có biện pháp xử lý nghiêm cán bộ, công chức của đơn vị nếu cố tình vi phạm.

Đồng chí Viện trưởng lưu ý Vụ 14 và Hội đồng khoa học VKSND tối cao cần nghiên cứu để đưa ra đề xuất, kiến nghị sửa luật để cơ quan công tố có thêm quyền xử lý trong những trường hợp đặc biệt nhằm đẩy nhanh tiến độ các vụ án lớn, đảm bảo thực thi pháp luật.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao đặc biệt quan tâm đến công tác phối hợp và khẳng định: Công tác phối hợp là biện pháp sống còn, trong đó có phối hợp ngang cấp, phối hợp trong và ngoài ngành. Đây là nguồn lực và sức mạnh để ngành nâng cao chất lượng công tác, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Phạm Hằng