Thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Mozambique trong bảo vệ động vật hoang dã

Ngày đăng : 03:43, 16/03/2019

(Kiemsat.vn) - Ngày 15/3/2019 tại Hà Nội, 20 Kiểm sát viên Việt Nam và Công tố viên Mozambique vừa hoàn thành khóa đào tạo ‘Nâng cao năng lực truy tố trong các vụ án liên quan đến động vật hoang dã’.

Chương trình do Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao phối hợp với Tổ chức WCS và Đại học Kiểm sát Hà Nội thực hiện trong thời gian từ ngày 11-15/3/2019. Các học viên Mozambique sau khóa học trở về sẽ là những cán bộ nòng cốt tham gia xây dựng và thực hiện chương trình đào tạo cho lực lượng công tố viên của Mozambique trên toàn quốc.

Toàn cảnh buổi gặp mặt giữa Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội và đoàn cán bộ Cơ quan Tổng Chưởng lý nước Cộng hòa Mozambique.

Khóa đào tạo là hoạt động trọng tâm trong chuyến công tác của đoàn cán bộ Cơ quan Tổng Chưởng lý nước Cộng hòa Mozambique do ông Albino Vasco Macamo, Phó Tổng Chưởng lý dẫn đầu, sang thăm và làm việc với VKSND tối cao và Đại học Kiểm sát Hà Nội. Với các nội dung chuyên sâu về hệ thống pháp luật, kỹ năng trong xử lý các vụ án hình sự, đặc biệt là vụ án liên quan đến tội phạm về động vật hoang dã (ĐVHD), kinh nghiệm trong phòng, chống rửa tiền của Việt Nam và Mozambique, khóa học đã giúp các Kiểm sát viên Việt Nam và Công tố viên Mozambique có được những thông tin, kiến thức cập nhật và cơ hội trau dồi nghiệp vụ, nhằm phục vụ cho việc phát hiện và xử lý tội phạm về ĐVHD đang phát triển ngày càng tinh vi, trở thành tội phạm có tổ chức và xuyên quốc gia.

Nhân dịp này, đoàn Cơ quan Tổng chưởng lý Mozambique đã đến thăm, làm việc với lãnh đạo VKSND tối cao, tọa đàm với đơn vị chức năng của VKSND tối cao để trao đổi thông tin, chia sẻ các quy định về pháp luật tương trợ tư pháp hình sự giữa hai nước; đề ra phương hướng hợp tác nhằm tăng cường tình hữu nghị, nâng cao hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực tư pháp của Việt Nam và Mozambique. 

Ông Albino Vasco Macamo, Phó Tổng Chưởng lý nước Cộng hòa Mozambique, trưởng đoàn công tố viên Mozambique, phát biểu “Chúng tôi trân trọng mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, cũng như sự hợp tác dựa trên cơ sở pháp lý vững chắc của hai cơ quan tư pháp là Viện kiểm sát nhân dân tối cao của Việt Nam và Cơ quan Tổng Chưởng lý của Mozambique. Những cơ hội học tập, trao đổi thông tin như thế này không chỉ giúp bồi dưỡng năng lực công tố cho đội ngũ cán bộ chuyên trách, nhằm đẩy mạnh hiệu quả thực thi pháp luật của hai nước và giữa hai nước, mà hơn thế, còn giúp mở ra các đường hướng phát triển sâu sắc hơn, bền vững hơn giữa hai cơ quan. Chúng tôi đã lựa chọn thành phần tham gia chuyến đi này để đảm bảo các học viên sau khóa đào tạo cũng chính là những cán bộ tham gia sâu sát vào công tác trao đổi chuyên môn và hỗ trợ tư pháp giữa hai nước về sau.”

Ông Nguyễn Đức Hạnh, Phó Hiệu trưởng Đại học Kiểm sát Hà Nội, chia sẻ “Thực tế cho thấy chúng ta đang đối mặt với những đường dây tội phạm xuyên quốc gia phát triển ngày càng tinh vi, có tổ chức, trong đó có tội phạm về ĐVHD. Điều này đòi hỏi các lực lượng chức năng phải không ngừng cập nhật, nâng cao năng lực và tăng cường trao đổi thông tin để đảm bảo không bỏ sót và giải quyết triệt để, tận gốc các tổ chức tội phạm. Hiện nay, cả Việt Nam và Mozambique đang là những quốc gia mà tội phạm về ĐVHD xuyên quốc gia lựa chọn để thực hiện tội phạm với những diễn biến phức tạp. Trong bối cảnh đó, chúng tôi hân hạnh là đơn vị đồng tổ chức chương trình bồi dưỡng năng lực cho Kiểm sát viên Việt Nam và Công tố viên Mozambique, góp phần hiện thực hóa các nỗ lực song phương trong lĩnh vực phòng, chống buôn bán trái pháp luật ĐVHD.”

Ông Lê Tiến, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế và Tương trợ tư pháp về hình sự, VKSNDTC, nhấn mạnh “VKSNDTC mong muốn mở rộng quan hệ hợp tác song phương, đa phương trong lĩnh vực tư pháp nhằm phục vụ cho công tác đấu tranh chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm xuyên quốc gia. Việt Nam có hệ thống luật pháp khá đầy đủ về tương trợ tư pháp và VKSNDTC luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường trao đổi thông tin trong xử lý tội phạm với các cơ quan chức năng nước ngoài, nhất là các nước đã ký kết Hiệp định tương trợ tư pháp với Việt Nam như Mozambique, để đảm bảo xử lý nghiêm minh, triệt để tội phạm nói chung và tội phạm về ĐVHD nói riêng.’ 

Đoàn cán bộ Cơ quan Tổng Chưởng lý nước Cộng hòa Mozambique chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo VKSND tối cao và tổ chức WCS

Trong dịp này, đoàn Công tố viên Mozambique còn đến thăm và làm việc với Viện Khoa học hình sự, Bộ Công An để tìm hiểu kỹ thuật hình sự của Việt Nam trong xử lý các vụ án nghiêm trọng và thăm Vườn Quốc gia Cúc Phương để tìm hiểu về công tác giáo dục bảo tồn loài.

Với vai trò hỗ trợ tổ chức chuyến công tác của đoàn công tố viên Mozambique, Tổ chức WCS cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ các hoạt động tăng cường năng lực cho các cơ quan tư pháp và hành pháp của Việt Nam và Mozambique, đồng thời thúc đẩy các hành động hợp tác cụ thể giữa hai quốc gia nhằm thực thi pháp luật tốt hơn nữa để giảm thiểu, ngăn chặn và triệt phá các mạng lưới tội phạm liên quan đến ĐVHD, đặc biệt là các vụ buôn bán trái phép sừng tê giác và ngà voi xuyên quốc gia có liên quan đến công dân Việt Nam và Mozambique.

 

Nguyễn Hồng Thiện