Mang điện sáng lên đỉnh Sùng Đô

Ngày đăng : 13:54, 18/03/2019

(Kiemsat.vn) - Những ngày qua, câu chuyện về các bạn đoàn viên thanh niên của VKSND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái giúp xã Sùng Đô lắp đặt hệ thống bóng điện tại khu vực trung tâm xã đã trở thành chủ đề chung của bà con nhân dân. Bởi những bóng điện không chỉ thắp sáng các ngả đường, giúp bà con đi lại thuận tiện vào buổi tối, trẻ em được vui chơi, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, mà mỗi bóng điện còn thắp lên niềm tin vào tinh thần vượt khó vươn lên của đồng bào Mông nơi đây.

Đồng chí Trần Ngọc Quang, Viện trưởng VKSND huyện Văn Chấn bàn giao công trình thắp sáng đường quê cho xã Sùng Đô

Vào đầu tháng 3 này, với mong muốn giúp người dân đi lại thuận tiện hơn vào ban đêm và đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực trung tâm xã Sùng Đô, VKSND huyện Văn Chấn đã xây dựng kế hoạch thi đua, đăng ký với ngành dọc cấp trên thực hiện mô hình bóng điện “thắp sáng đường quê” và giao cho Đoàn thanh niên tổ chức thực hiện.

Ngay sau đó, các bạn đoàn viên thanh niên của VKSND huyện đã khảo sát và giúp xã Sùng Đô lắp đặt hệ thống đường điện dài gần 300m với trên 10 bóng điện thắp sáng từ khu vực Trạm Y tế xã, UBND xã đến đường rẽ xuống các thôn Ngã Hai, Nà Nọi và đường xuống Quốc lộ. Khối lượng công việc tương đối lớn vì cần phải đào hố, chôn cọc bê tông mới có thể lắp đặt được hệ thống đường dây và treo máng bảo vệ bóng điện, nên xã Sùng Đô đã huy động thêm gần 20 chiến sỹ dân quân cùng tham gia. Chỉ sau 1 ngày, công trình đã hoàn thành và bàn giao cho xã Sùng Đô quản lý, vận hành. Ông Trần Ngọc Quang, Viện trưởng VKSND huyện Văn Chấn cho biết: “Chúng tôi lựa chọn mô hình thắp sáng đường quê không đơn thuần là giúp xã Sùng Đô trên con đường xây dựng nông thôn mới mà còn mong muốn từ mô hình này sẽ góp phần mang thêm những nguồn sáng đẩy lùi sự tăm tối, đói nghèo đã đeo đẳng đồng bào Mông nơi đây bao đời nay”.

Lần đầu tiên, khu vực trung tâm xã Sùng Đô bừng sáng giữa đêm đen của núi rừng và cũng là lần đầu tiên em Sùng A Chơ cùng các bạn được chơi đùa dưới ánh điện. Trước đây, buổi tối với các em chỉ có ánh sáng của chiếc đèn pin hay chút ánh sáng yếu ớt hắt ra nhưng cửa của các gia đình bên đường. Em Sùng A Chơ vui vẻ chia sẻ: “Có điện sáng chúng em vui lắm, tha hồ sang nhà các bạn chơi mà  không sợ tối, chạy nhanh cũng không sợ vấp ngã…”.

Mô hình “thắp sáng đường quê” như một luồng gió mới đã làm đổi thay cuộc sống bà con ở xã vùng cao nhiều khó khăn Sùng Đô. Sẽ không quá xa vời khi thay cho những con đường tối tăm là những con đường, ngõ xóm chan hòa ánh sáng điện, tối đến bà con thong dong tản bộ, trẻ em nô đùa, vui chơi, nhân dân đi lại thuận lợi, an toàn. Hơn thế nữa, ánh sáng từ mô hình này đem lại không những xua tan bóng tối, xua đi những tệ nạn xã hội luôn có nguy cơ rình rập, đe dọa đến cuộc sống của người dân, mà còn thể hiện sự chung tay, góp sức của những cán bộ, công chức VKSND huyện Văn Chấn trong phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới nói chung và nâng cao đời sống tinh thần cho đồng bào Mông Sùng Đô nói riêng.

Cán bộ VKSND huyện Văn Chấn lắp đặt hệ thống bóng điện thắp sáng đường quê tại khu vực trung tâm xã Sùng Đô

Ông Vàng Vảng Chống, Bí thư Đảng ủy xã Sùng Đô chia sẻ: “Có điện khi đêm xuống, người dân đi lại thuận tiện hơn; tệ nạn xã hội sẽ giảm đi nhiều và tai nạn giao thông thường xảy ra ở những nơi bị che khuất tầm nhìn chắc chắn sẽ được kiềm chế. Tôi mong rằng những bóng điện như thế này sẽ tiếp tục được nhân rộng đến các thôn trong xã và cả những xã lân cận để mang ánh sáng về cho đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa.”

Có thể khẳng định, ánh điện từ công trình thắp sáng đường quê sẽ làm thay đổi cuộc sống ở địa phương còn rất nhiều khó khăn như Sùng Đô. Giờ đây, khu vực trung tâm xã đã không còn cảnh bị màn đêm bao phủ mà thay vào đó là hệ thống chiếu sáng của đèn điện được thắp lên từ sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, đoàn viên thanh niên VKSND huyện Văn Chấn và bà con nhân dân xã nhà.

Có điện, địa phương ngày được thay da, đổi thịt, không còn phải chứng kiến sự đau lòng do tai nạn giao thông gây ra hay những ngày vào mùa thu hoạch với những chuyến xe chở lúa, ngô về nhà gập ghềnh, nghiêng ngả trong bóng đêm. Đặc biệt, mô hình “Thắp sáng đường quê” sẽ góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát an ninh trật tự của xã. Việc phát hiện, ngăn chặn và truy bắt đối tượng vi phạm liên quan đến an ninh trật tự đạt kết quả cao hơn, góp phần giữ bình yên, mang lại cuộc sống an vui cho bà con nhân dân yên tâm lao động sản xuất, từng bước xóa đói giảm nghèo./. 

Thanh Hà - VKSND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái