WCS Việt Nam tiếp Đoàn Công tố viên Cơ quan Tổng Chưởng lý Mozambique

Ngày đăng : 10:34, 16/03/2019

(Kiemsat.vn) - Chiều 15/3, tại Hà Nội, Hiệp hội bảo tồn động vật hoang dã (WCS) đã có buổi làm việc với Đoàn Công tố viên Cơ quan Tổng Chưởng lý nước Cộng hòa Mozambique do ông Albino Vasco Macamo, Phó Tổng chưởng lý làm Trưởng đoàn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bà Hoàng Bích Thủy, Giám đốc Chương trình WCS Việt Nam cho biết, buôn bán động vật hoang dã đang là mối đe dọa nghiêm trọng tới sự sống còn của đa dạng sinh học trên trái đất. Đã có nhiều nỗ lực thực thi pháp luật trong phòng chống buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp ở Việt Nam và ở các nước Châu Phi - vốn là nơi bắt nguồn của các sản phẩm động vật hoang dã bị buôn bán bất hợp pháp. Tuy nhiên, các nỗ lực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn tình trạng buôn bán trái phép động vật hoang dã và chưa có sự phối hợp chặt chẽ ở cấp quốc gia và cấp quốc tế.

Là một tổ chức hoạt động trong lĩnh vực bảo tồn động vật và các vùng hoang dã, WCS vinh dự được phối hợp với VKSND tối cao Việt Nam và Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội tổ chức khóa tập huấn nâng cao năng lực truy tố trong các vụ án về động vật hoang dã cho Công tố viên Mozambique và Kiểm sát viên Việt Nam.

Bà Hoàng Bích Thủy, giám đốc Chương trình WCS Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc

Bà Hoàng Bích Thủy hy vọng, sau khóa tập huấn này, học viên của hai nước sẽ xây dựng được lòng tin và cùng hướng tới mục tiêu thực thi pháp luật tốt hơn nữa để giảm thiểu, ngăn chặn và triệt phá các mạng lưới tội phạm liên quan đến động vật hoang dã, đặc biệt là các vụ án buôn bán trái phép sừng tê giác và ngà voi xuyên quốc gia có liên quan đến công dân Việt Nam và Mozambique.

Giới thiệu cho Đoàn Công tố viên Mozambique về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức hoạt động của tổ chức WCS, Giám đốc Chương trình WCS Việt Nam Hoàng Bích Thủy cũng cho biết, “WCS cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ các hoạt động tăng cường năng lực cho các cơ quan thực thi pháp luật của Việt Nam và Mozambique, đồng thời thúc đẩy các hành động hợp tác cụ thể giữa hai quốc gia”.

Mục tiêu của WCS là làm việc với các cơ quan thực thi pháp luật trong nước và nước ngoài để tăng cường việc bắt giữ các đối tượng liên quan đến buôn bán động vật hoang dã, hỗ trợ các cơ quan thực thi triệt phá băng nhóm liên quan đến ĐVHD. Vì vậy, WCS Việt Nam mong muốn nhận được sự hỗ trợ của cơ quan tổng chưởng lý Mozambique trong việc chia sẻ thông tin về các vụ việc buôn bán ĐVHD liên quan đến công dân Việt Nam tại Mozambique.

Ông Albino Vasco Macamo, Phó Tổng chưởng lý nước Cộng hòa Mozambique phát biểu tại buổi làm việc

Bày tỏ niềm vui được đến thăm, làm việc tại Việt Nam, ông Albino Vasco Macamo, Phó Tổng chưởng lý nước Cộng hòa Mozambique khẳng định, khóa tập huấn vừa qua là cơ hội tuyệt vời để học viên hai nước chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao kiến thức về pháp luật, kỹ năng về hình sự trong xử lý các vụ án về động vật hoang dã.

Nhất trí với đề nghị hợp tác của WCS, Phó Tổng chưởng lý Mozambique Albino Vasco Macamo cho rằng, những mục tiêu của WCS đều gắn liền với Mozambique, gắn với việc đấu tranh chống buôn bán động vật hoang dã trái pháp luật; do đó, hai bên cần hợp tác chặt chẽ, sâu sắc hơn nữa.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc

Về vấn đề nâng cao năng lực của cán bộ thực thi pháp luật, ông Albino Vasco Macamo, Phó Tổng chưởng lý nước Cộng hòa Mozambique cho rằng, ngoài việc làm tốt các kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ, Công tố viên còn phải là người tạo ra thay đổi tích cực cho cộng đồng. Do đó, phía Mozambique mong muốn nhận được sự hỗ trợ của WCS trong việc tập huấn truyền thông cho công tố viên Mozambique, để họ làm tốt hơn nữa việc tuyên truyền vận động nhân dân bảo vệ động vật hoang dã; đồng thời, theo ông Albino Vasco Macamo, còn phải nâng cao ý thức cho các doanh nghiệp Việt Nam đang làm việc ở Mozambique trong việc chung tay bảo vệ động vật hoang dã. Điều này cũng cần có sự phối hợp hiệu quả giữa WCS và Mozambique.

Tại buổi làm việc, các chuyên viên của WCS cũng trình bày một số nội dung liên quan đến việc tăng cường hợp tác về thực thi pháp luật và giới thiệu những hoạt động WCS Việt Nam sẽ thực hiện ở châu Phi (hoặc có liên quan đến các nước châu Phi) trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Như Sơn, quản lý chương trình hỗ trợ thực thi pháp luật WCS phát biểu

Cụ thể, trong năm 2019, dự kiến sẽ tổ chức 02 cuộc họp song phương giữa Việt Nam- Mozambique và Việt Nam - Nam Phi. Trong cuộc họp giữa Việt Nam và Mozambique sẽ tập trung vào nội dung về tăng cường hợp tác trong việc phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm về động vật hoang dã xuyên quốc gia. Đồng thời, đánh giá tình hình thực hiện tương trợ tư pháp về hình sự đã ký giữa hai nước.

Dựa trên những kết quả đạt được trong việc xây dựng cơ chế pháp lý, đặc biệt là hiệp định Tương trợ tư pháp về hình sự giữa Việt Nam và Mozambique, WCS sẽ tiếp tục hỗ trợ VKSND tối cao để xây dựng các hiệp định Tương trợ tư pháp về hình sự với các nước khác ở châu Phi như Nigeria, Angola, Kenya…

Một số hình ảnh tại buổi làm việc:

 

 

 

Cẩm Thi