Bản tin Kiểm sát ngày 14/3

Ngày đăng : 11:22, 15/03/2019

(Kiemsat.vn) - Bản tin ngày hôm nay gồm những tin mới nhận từ VKSND thành phố Cần Thơ, Trường ĐHKS Hà Nội, VKSND các tỉnh Nghệ An, Quảng Trị và một số VKSND các địa phương.

Cần Thơ: Ký kết Quy chế phối hợp trong việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác

Ngày 14/3, tại trụ sở VKSND thành phố Cần Thơ đã diễn ra Lễ ký kết Quy chế phối hợp trong việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật giữa hai đơn vị VKSND và TAND thành phố. Lễ ký kết được truyền hình ảnh trực tiếp đến Viện kiểm sát và Tòa án các quận, huyện thuộc thành phố Cần Thơ.

Đại diện lãnh đạo hai đơn vị ký kết Quy chế phối hợp

Quy chế phối hợp gồm 3 chương 20 điều nhằm tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan theo quy định của pháp luật, cụ thể: Phối hợp trong việc trả đơn khởi kiện, đơn yêu cầu; phối hợp trong thụ lý vụ án, chuẩn bị xét xử, mở phiên họp; phối hợp trong chuyển giao tài liệu, chứng cứ được cung cấp, thu thập bổ sung cho Viện kiểm sát; phối hợp trong chuyển hồ sơ; phối hợp trong việc giải quyết vụ án, vụ việc theo trình tự phúc thẩm;…

Đồng chí Đặng Văn Hùng, Phó Chánh án TAND TP Cần Thơ phát biểu ý kiến tại Lễ ký kết Quy chế

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Huỳnh Văn Ri, Viện trưởng VKSND thành phố Cần Thơ nhấn mạnh: Việc ban hành Quy chế phối hợp thể hiện trách nhiệm của hai Ngành đối với nhân dân, tạo tiếng nói chung để thực hiện tốt các quy định của pháp luật trong việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định. Đồng chí cũng đề nghị hai đơn vị cần có sự trao đổi, thống nhất để đưa quy chế vào thực tiễn được hiệu quả. Trong quá trình triển khai thực hiện, cần định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết để đánh giá, chỉnh sửa, bổ sung vào những nội dung phù hợp để quy chế ngày thêm hoàn thiện.

Đồng chí Huỳnh Văn Ri, Thành ủy viên, Viện trưởng VKSND TP Cần Thơ phát biểu tại Lễ ký Quy chế


Ngô Hải Sơn

VKSND thành phố Cần Thơ

Nghệ An: Ký Quy chế phối hợp trong công tác kiểm sát việc thi hành án phạt tù

Vừa qua, tại Trại giam số 6 đã diễn ra Lễ ký kết Quy chế phối hợp sửa đổi bổ sung, giữa VKSND tỉnh Nghệ An với Trại giam số 3, Trại giam số 6, Cục 10 Bộ Công An trong công tác kiểm sát việc thi hành án phạt tù. 

Toàn cảnh lễ ký kết Quy chế phối hợp

Quy chế phối hợp gồm 3 Chương, 18 Điều, trong đó quy định rõ ràng, cụ thể các đối tượng, nguyên tắc, phương thức, nội dung phối hợp cũng như các điều khoản thi hành. Nội dung quy chế quy định rõ: Lãnh đạo các bên có trách nhiệm phổ biến, quán triệt đến toàn bộ, công chức, viên chức của đơn vị để thực hiện. Các bên tham gia tập trung, thống nhất, chủ động phối hợp tạo điều kiện để mỗi cơ quan hoàn thành tốt nhiệm vụ; việc thông tin, trao đổi giữa các bên đảm bảo chính xác, đầy đủ, sử dụng đúng mục đích và được bảo mật theo quy định.

Lãnh đạo các bên ký kết Quy chế phối hợp

                  Hoàng Thị Thanh

VKSND tỉnh Nghệ An

Quảng Trị: Tập huấn công tác kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp

Ngày 12/3, VKSND tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn công tác kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp. Đồng chí Phạm Văn Cần, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Trị dự và chủ trì Hội nghị. 

Đồng chí Phạm Văn Cần, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Trị phát biểu khai mạc Hội nghị

Toàn cảnh Hội nghị

Hội nghị đã nghe giới thiệu nội dung các văn bản gồm: Thông tư liên tịch số 01/2018/TTLT-VKSTC-TATC-BCA-BQP-BTP-BTC-BNN&PTN ngày 05/4/2018 quy định phối hợp trong việc báo cáo, thông báo kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; Thông tư liên tịch số 02/2018/TTLT-VKSTC-TATC-BCA-BQP-BTC-BNN&PTN ngày 05/9/2018 quy định việc phối hợp thi hành một số quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự về khiếu nại, tố cáo; Quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo; kiểm tra quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp (ban hành kèm theo Quyết định số 546/QĐ-VKSTC ngày 03/12/2018 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao); Công văn số 355/VKSTC-V12 ngày 25/01/2019 của VKSND tối cao “Giải đáp vướng mắc về công tác kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp”.

Đồng chí Lê Bá Vẻ, Trưởng phòng 12 VKSND tỉnh Quảng Trị trình bày nội dung các văn bản

               Phi Hùng

VKSND tỉnh Quảng Trị

Trường ĐHKS Hà Nội: Khai mạc Hội thao chào mừng 88 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Hoà cùng không khí vui tươi, phấn khởi của Tháng Thanh niên, ngày 12/3, Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Hội thao chào mừng kỷ niệm 88 năm ngày thành lập đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2019). Hội thao sẽ bao gồm có giải bóng đá nữ và kéo co giữa các chi đoàn Nhà trường.

Lễ khai mạc Hội thao thu hút đông đảo đoàn viên, sinh viên tham gia

Tham dự Lễ khai mạc có TS. Nguyễn Đức Hạnh và TS. Mai Đắc Biên, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cùng nhiều thầy cô khác

Đặc biệt, lễ khai mạc còn vinh dự có sự tham gia của Đoàn đại biểu Mozambique

Cũng trong chiều 12/3, giải bóng đá nữ dành cho đoàn viên, thanh niên Nhà trường sẽ chính thức khởi tranh trận đấu đầu tiên trên sân thể thao Nhà trường. 

Trận đấu đã diễn ra hết sức gay cấn và hấp dẫn thu hút được nhiều cổ động viên đến cổ vũ

Trong những ngày tiếp theo sẽ vẫn diễn ra các trận đấu khác, mong các bạn, các cổ động viên sẽ đón xem và cổ vũ nhiệt tình hơn nữa. Chúc các cầu thủ có đủ tinh thần, sức khoẻ giành những tỉ số chung cuộc áp đảo.

Nguyễn Quỳnh Anh - Hùng Sơn

Trường ĐHKS Hà Nội

Sóc Trăng:

* Ngày 12/3, VKSND huyện Mỹ Xuyên đã tổ chức Lễ ký kết các Quy chế phối hợp liên ngành Viện kiểm sát  - Công an - Thanh tra - Chi cục thuế huyện và liên ngành Viện kiểm sát - Tòa án huyện.

Lãnh đạo Viện kiểm sát, Công an, Thanh tra, Chi cục thuế ký Quy chế

Tại buổi lễ, Lãnh đạo liên ngành Viện kiểm sát - Công an - Thanh tra - Chi cục thuế huyện đã ký Quy chế phối hợp trong việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Quy chế gồm 03 chương 8 điều quy định cụ thể về nguyên tắc, nội dung, hình thức phối hợp hoạt động, trách nhiệm của từng cơ quan và chế độ thông tin báo cáo trong lĩnh vực tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Lãnh đạo liên ngành Viện kiểm sát - Tòa án huyện cũng đã ký Quy chế phối hợp trong công tác thụ lý, giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, vụ án hành chính, kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật. Quy chế gồm 03 chương 29 điều quy định cụ thể các nội dung phối hợp giữa hai cơ quan từ khi thụ lý vụ án cho đến khi ban hành bản án, quyết định.

Đồng chí Nguyễn Việt Hoàn, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Sóc Trăng phát biểu chỉ đạo tại Lễ ký

Việc xây dựng, ký kết các Quy chế là hết sức cần thiết, nhằm cụ thể hóa các quy định về công tác phối hợp đã được quy định trong các đạo luật và văn bản dưới luật. Trong thời gian tới, các cơ quan phối hợp quán triệt nghiêm túc và tổ chức thực hiện có hiệu quả các Quy chế đã ký kết; định kỳ sẽ tổ chức sơ, tổng kết rút kinh nghiệm công tác phối hợp liên ngành. Thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của từng ngành, nhiệm vụ tham mưu cho cấp ủy địa phương, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, nâng cao hơn nữa chất lượng công tác trong thời gian tới.

Phan Thị Diệu   

VKSND huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng

* Ngày 13/03, VKSND huyện Thạnh Trị phối hợp cùng Tòa án nhân dân huyện tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đối với vụ án Nguyễn Văn Qườn, phạm tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 2 Điều 134 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Toàn cảnh Phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Quờn

Kiểm sát viên Lâm Sà Phương thực hành quyền công tố và KSXX tại phiên Tòa

Phiên tòa được tiến hành công khai, dân chủ, nghiêm minh đúng quy định của Pháp luật. Trong quá trình xét xử Kiểm sát viên có sự chuẩn bị chu đáo và kỹ lưỡng; nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án, hệ thống và đánh giá các chứng cứ buộc tội, gỡ tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã tập trung chú ý theo dõi và ghi chép đầy đủ diễn biến phiên tòa. Quan điểm xử lý vụ án của Kiểm sát viên thuyết phục và được Hội đồng xét xử đồng tình. Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo với mức hình phạt 02 tù nhưng cho hưởng án treo, thời hạn thử thách là 04 năm.

Đồng chí Võ Hoàng Anh, Phó chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng phát biểu chỉ đạo tại phiên họp rút kinh nghiệm

Sau khi kết thúc phiên tòa, hai ngành Tòa án và VKSND huyện Thạnh Trị đã tổ chức họp liên ngành nhằm đánh giá kết quả thực hiện phiên tòa rút kinh nghiệm đối với Hội đồng xét xử và Kiểm sát viên trong phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm. Theo đó, phiên tòa đã rút ra những kinh nghiệm trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử: đối với bị cáo, bị hại đều là người già, trong đó bị cáo là người có nhược điểm lãng tai, nên trong quá trình giải quyết vụ án thường gặp nhiều khó khăn là phải hỏi đi, hỏi lại nhiều lần; bị cáo là người kinh, nhưng sống ở vùng đồng bào dân tộc Khmer, nghe và nói tiếng Khmer rành hơn tiếng Việt nên cần phải trưng cầu phiên dịch để hỗ trợ cho bị cáo trong quá trình giải quyết vụ án.

Huỳnh Hồng Diễm

VKSND huyện Thạnh Trị, Sóc Trăng

* Cùng ngày, VKSND huyện Châu Thành phối hợp với TAND huyện đưa ra xét xử rút kinh nghiệm vụ án hình sự đối với các bị cáo Dương Long Duy Phương, Nguyễn Hùng Dũng, Nguyễn Văn Tính và Kim Hồng Đức, về “Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 175 Bộ luật hình sự. 

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa

 

Các bị cáo nghe Hội đồng xét xử tuyên án

Sau khi kết thúc phiên tòa, VKSND huyện Châu Thành tiến hành tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử. Qua đó nhận thấy: Việc chọn án để tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đã đảm bảo theo yêu cầu, Kiểm sát viên đã nắm chặt hồ sơ, dự thảo đầy đủ đề cương xét hỏi, luận tội, dự kiến tình huống phát sinh. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã xét hỏi đúng trọng tâm, tranh luận làm rõ các vấn đề mà Luật sư đưa ra. Tuy nhiên, tại phiên tòa người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt nhưng Kiểm sát viên chưa đề nghị Hội đồng xét xử công bố lời khai. 

Phiên họp rút kinh nghiệm

Võ Thị Bé Năm

VKSND huyện Châu Thành, Sóc Trăng

* Nhằm nâng cao ý thức, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh; phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ đang phấn đấu nhiệt tình và hoài bảo cách mạng, ra sức cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, sáng ngày 10/3, Chi đoàn khối pháp luật tham gia cùng với xã đoàn An Thạnh Đông ra quân hưởng ứng “Ngày chủ nhật xanh” tại ấp Trương Công Nhật, xã An Thạnh Đông, huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng.

Đoàn viên Viện kiểm sát tham gia "Ngày chủ nhật xanh"

Tham gia hoạt động, lực lượng đoàn viên thanh niên Khối pháp luật kết hợp cùng với đoàn viên xã đoàn An Thạnh Đông, huyện Đoàn, các chi đoàn Khối chính quyền, khối Đảng đoàn thể, Trung tâm y tế huyện tích cực tham gia các hoạt động như: Thực hiện thu gom và tiêu hủy rác thải nhựa tại trước cổng trường tiểu học An Thạnh Đông A, phát hoang bụi rặm dọc theo tuyến đường ấp Đặng Trung Tiến với chiều dài gần 03 km.v.v..

Với mục đích cụ thể hóa phong trào tuổi trẻ chung tay hành động vì văn minh đô thị, nâng cao trách nhiệm của đoàn viên thanh niên và cộng đồng dân cư, trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường. Đồng thời, cũng tuyên truyền vận động các hộ gia đình, người dân nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường bằng những hành động thiết thực như: hạn chế thấp nhất dùng túi ni lông, vệ sinh đường làng ngõ xóm và khu công cộng. "Ngày chủ nhật xanh" như một bức thông điệp mà tuổi trẻ Cù Lao Dung gửi đến bà con Nhân dân trong huyện. Tin tưởng và mong muốn rằng, từ phong trào sẽ góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân; đồng thời huy động đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh xanh - sạch - đẹp.

Đoàn viên tham gia nhặt rác thải nhựa

Trần Văn Bưởi
VKSND huyện Cù Lao Dung, Sóc Trăng