Bộ Tư pháp Việt Nam đề nghị Malaysia trả tự do cho công dân Đoàn Thị Hương

Ngày đăng : 13:48, 13/03/2019

(Kiemsat.vn) - Tiếp theo cuộc điện đàm của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh với Ngoại trưởng Malaysia Saifuddin Abdullah vào ngày 12/3/2019, chiều cùng ngày, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long đã gửi thư cho Tổng Chưởng lý Malaysia Tommy Thomas đề nghị phía Malaysia xem xét trả tự do cho công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương.

Trong thư gửi Tổng Chưởng lý Malaysia, Bộ trưởng Tư pháp Việt Nam bày tỏ sự vui mừng và đánh giá cao việc công dân Indonesia Siti Aisyah, người cùng chịu cáo buộc giống cô Đoàn Thị Hương trong vụ việc liên quan đến công dân Triều Tiên Kim Chol, đã được phía Malaysia trả tự do. Theo Bộ trưởng Lê Thành Long, cả Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah đều bị lợi dụng, lôi kéo vào vụ việc mà không biết hành động của bản thân có thể dẫn đến hậu quả chết người.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long đề nghị Tổng Chưởng lý Malaysia Tommy Thomas xem xét, đưa ra quyết định trả tự do cho công dân Đoàn Thị Hương trên cơ sở đối xử pháp luật công bằng, phù hợp với quan hệ hữu nghị tốt đẹp, đối tác chiến lược giữa hai nước.

Bị cáo Đoàn Thị Hương (Ảnh: AFP)

Trước đó, theo báo Chính phủ, trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Saifuddin Abdullah diễn ra ngày 12/3, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã trao đổi một số vấn đề trong quan hệ song phương, trong đó có việc công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương bị cáo buộc sát hại một người Triều Tiên hồi tháng 2/2017 tại Malaysia.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh khẳng định lãnh đạo cấp cao và dư luận Việt Nam hết sức quan tâm đến quá trình xét xử cũng như kết quả vụ việc này và đề nghị phía Malaysia bảo đảm xét xử công bằng, trả tự do cho công dân Đoàn Thị Hương.

- Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah bị cáo buộc giết hại công dân Triều Tiên Kim Chol, bằng cách bôi chất độc thần kinh VX lên mặt người này tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur hồi tháng 2/2017.

- Sau nhiều phiên xử, ngày 11/3, tòa án Malaysia tiếp tục đưa Đoàn Thị Hương và Aisyah ra xét xử. Sau đó, tòa án Malaysia đã hủy bỏ cáo trạng đối với Siti Aisyah, song không tuyên bố trắng án, sau khi các Công tố viên nói họ rút lại cáo buộc với cô. Bị cáo Indonesia được trả tự do ngay tại tòa trong khi Hương bước vào phần đối chất.

- Đoàn Thị Hương sẽ đối diện thẩm phán Azmi Ariffin tại tòa án Shah Alam ngày 14/3.

Cẩm Thi (Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Tư pháp)