VKSND tối cao tổ chức Hội thảo chuyên đề “Thu hồi tài sản tham nhũng”

Ngày đăng : 22:11, 12/03/2019

(Kiemsat.vn) - Sáng ngày 12/03, VKSND tối cao phối hợp với Dự án Jica Nhật Bản đã tổ chức Hội thảo chuyên đề “Thu hồi tài sản tham nhũng”. Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng VKSND tối cao dự và chủ trì Hội thảo.

Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu tại Hội thảo

Tham dự Hội thảo có các đại diện lãnh đạo các Vụ 1, 3, 6, 11, 13, 14, Văn phòng VKSND tối cao, trường Đại học Kiểm sát Hà Nội; trường Đào tạo nghiệp vụ Kiểm sát tại thành phố Hồ Chí Minh; đại diện Viện kiểm sát cấp cao 1, 2, 3; Viện kiểm sát quân sự Trung ương, đại diện một số Viện kiểm sát các tỉnh, thành phố và đại diện Dự án Jica Nhật Bản tham dự hội thảo có ông Matsuo Nobuhiro, Công tố viên Nhật bản, chuyên gia dự án Jica pháp luật 2020. 

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đánh giá công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng thời gian qua, nhất là trong 02 năm 2017, 2018 và đầu năm 2019 đã có những kết quả vượt bậc. Cùng với đó, đặt ra vấn đề thu hồi tài sản tham nhũng từ các vụ án kinh tế, tham nhũng, chức vụ đòi hỏi phải hạn chế tình trạng đóng băng tài sản, bảo vệ quyền lợi ích của người thứ ba ngay tình và đặc biệt không để làm chậm quá trình phát triển kinh tế, xã hội.

Trong chương trình buổi sáng, Hội thảo đã được lắng nghe một số tham luận của các đồng chí đại diện Lãnh đạo các Vụ VKSND tối cao, các Viện kiểm sát địa phương. Trong đó, đại diện Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học trình bày những quy định của BLHS, BLTTHS năm 2015 có liên quan đến việc thu hồi tài sản trong quá trình giải quyết các vụ án tham nhũng, chức vụ; đại diện VKSND thành phố Hà Nội trình bày thực trạng công tác thu hồi tài sản tham nhũng trong thời gian từ năm 2013 - 2018, những khó khăn, vướng mắc và giải pháp nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng trong khởi tố, xét xử, thi hành án các vụ án tham nhũng và Chuyên gia Nhật Bản trình bày những kinh nghiệm của Nhật Bản về thu hồi tài sản…

Một số hình ảnh các đại biểu tham luận tại Hội thảo:

Đại diện lãnh đạo Vụ 14 VKSND tối cao trình bày tham luận

Đại diện lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc và tương trợ tư pháp hình sự VKSND tối cao trình bày tham luận

Đại diện Vụ 5 VKSND tối cao trình bày tham luận.

Đại diện lãnh đạo Vụ 3 VKSND tối cao trình bày tham luận.

Buổi chiều cùng ngày, đại diện Vụ 5 trình bày tham luận về tăng cường trách nhiệm của VKS các cấp đối với công tác thu hồi tài sản trong quá trình giải quyết các vụ án tham nhũng, chức vụ; đại diện lãnh đạo Viện kiểm sát cấp cao 1 trình bày giải pháp nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản trong giai đoạn THQCT, kiểm sát xét xử phúc thẩm án hình sự về tham nhũng, kinh tế… Tại hội thảo có đại diện VKSND tỉnh Phú Thọ phát biểu ý kiến thảo luận về những khó khăn, vướng mắc và giải pháp trong việc thu hồi tài sản tham nhũng.

Ông Matsuo nobuhiro, Chuyên gia dự án Jica pháp luật Nhật bản trình bày kinh nghiệm của Nhật Bản về thu hồi tài sản

Tại hội thảo, Chuyên gia Dự án Jica pháp luật Nhật Bản Matsuo nobuhiro đã trình bày chuyên đề về kinh nghiệm của Nhật Bản về thu hồi tài sản.

Hoàng Quỳnh