Bản tin Kiểm sát ngày 08/03

Ngày đăng : 21:43, 08/03/2019

(Kiemsat.vn) - Bản tin ngày hôm nay gồm các hoạt động của VKSND các tỉnh Quảng Nam, Đăk Lăk, Hải Dương, Lào Cai, Lai Châu, Hà Tĩnh.

* Chiều ngày 05/3/2019, tại VKSND huyện Nam Sách, Hải Dương cụm thi đua số 2 ngành Kiểm sát Hải Dương gồm các đơn vị: VKSND thành phố Chí Linh, VKSND huyện Nam Sách, Kinh Môn, Thanh Hà, Gia Lộc và Cẩm Giàng tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2019.

            Đồng chí Nguyễn Huy Tài, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Hải Dương phát biểu chỉ đạo hội nghị

Theo đó, các đơn vị thống nhất về nội dung, chỉ tiêu và các giải pháp nâng cao chất công tác thi đua năm 2019 để cùng triển khai thực hiện, đó là: Thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2019 nêu trong Chỉ thị công tác của Viện trưởng VKSND tối cao, Kế hoạch công tác của VKSND tỉnh và Hệ thống chỉ tiêu cơ bản đánh giá kết quả công tác nghiệp vụ trong ngành KSND. Phấn đấu thi đua vượt thời gian, vượt chỉ tiêu, về đích sớm. Các đơn vị chủ động đề ra các giải pháp phù hợp với đặc điểm tình hình của đơn vị và địa phương; tăng cường phối hợp, trao đổi những cách làm hay, cách làm sáng tạo hiệu quả, những biện pháp khắc phục thiếu sót, tồn tại giữa các đơn vị trong cụm thi đua.

Với quyết tâm cao nhất, các đơn vị cụm thi đua số 2 ngành Kiểm sát Hải Dương phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, chỉ tiêu đã giao ước. Góp phần cùng toàn ngành kiểm sát Hải Dương hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

                                                                                          Nguyễn Văn Nhuấn

                                                                                 VKSND huyện Nam Sách, Hải Dương

Vừa qua, VKSND huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức 04 phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm, kiểm sát xét xử 02 vụ án: Đỗ Xuân T. phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy và Sùng Thị M phạm tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Tại phiên tòa, các Kiểm sát viên đã chủ động tham gia xét hỏi, làm rõ tính chất, mức độ nguy hiểm đối với hành vi phạm tội của các bị cáo cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Trên cơ sở các tài liệu, chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra, kết quả xét hỏi công khai và tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo: Đỗ Xuân T. 01 năm 02 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy; Bị cáo Sùng Thị M. 02 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy; Bị cáo Hoàng Minh Q. 08 tháng tù, Bị cáo Giàng A M. 09 tháng tù và bị cáo Lò A D. 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội trộm cắp tài sản.

Sau khi kết thúc các phiên tòa, lãnh đạo VKSND huyện Bát Xát đã chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm. Các đồng chí trong đơn vị đã thẳng thắn đánh giá những ưu điểm và nêu lên những thiếu sót của các Kiểm sát viên trực tiếp thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Thông qua các phiên tòa rút kinh nghiệm, đơn vị đã đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ Cán bộ, Kiểm sát viên, chú trọng “thực chất - hiệu quả”, thực hiện tốt khâu công tác đột phá và nhiệm vụ trọng tâm của Ngành, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.

Một số hình ảnh tại phiên tòa rút kinh nghiệm:

 

Ngọc Tú – Văn Trường

VKSND tỉnh Lào Cai

* Ngày 04/03/2019, VKSND huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu đã chủ trì tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phối hợp liên ngành trong công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án. Dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Viện kiểm sát, Tòa án, Chi cục thi hành án dân sự, Hạt kiểm lâm, Đồn Biên phòng Hua Bum, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nậm Nhùn cùng đội trưởng các đội thuộc Cơ quan điều tra Công an huyện, Kiểm sát viên và Chuyên viên.

Đồng chí Lò Văn Vượng- Phó Viện trưởng VKSND huyện chủ trì hội nghị

Trong năm 2018, liên ngành Công an - Viện kiểm sát - Tòa án - Thi hành án dân sự - Đồn biên phòng- Hạt kiểm lâm huyện Nậm Nhùn đã phối hợp chặt chẽ trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ. Công tác điều tra đạt nhiều kết quả tích cực, tiến độ, chất lượng hồ sơ giải quyết án hình sự tiếp tục được nâng lên. Điều tra viên, Kiểm sát viên đã phối hợp tốt trong hoạt động điều tra, các kết luận điều tra đề nghị truy tố và quyết định truy tố được tiến hành thận trọng, chặt chẽ, đảm bảo có căn cứ. Công tác xét xử của Tòa án có chuyển biến tích cực, đảm bảo khách quan, toàn diện, đúng pháp luật. Công tác xác minh điều kiện thi hành án, ra quyết định và tổ chức thi hành án dân sự đảm bảo căn cứ.  

Đồng chí Hoàng Văn Châu - Phó Thủ trưởng CQCSĐT Công an huyện phát biểu

Tại hội nghị, những khó khăn vướng mắc trong công tác nghiệp vụ, phối hợp cũng được liên ngành thảo luận bàn biện pháp tháo gỡ và thống nhất hướng giải quyết. Đồng thời, các ngành cũng đưa ra các nhiệm vụ trọng tâm thực hiện trong công tác phối hợp trong thời gian tiếp theo của năm 2019.

Phương Thảo

VKSND huyện Nậm Nhùn, Lai Châu

* Ngày 06/3/2018, VKSND tỉnh Đắk Lắk long trọng tổ chức chương trình giao lưu, đối thoại cùng Tiến sĩ, Nhà văn Dương Thanh Biểu - nguyên Phó Viện trưởng VKSND tối cao. Tham dự chương trình có các đồng chí nguyên là Lãnh đạo VKSND tỉnh; Lãnh đạo VKSND tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, cùng các đồng chí Cán bộ, Kiểm sát viên và thế hệ trẻ ngành KSND tỉnh Đắk Lắk.

TS. Nhà văn Dương Thanh Biểu, nguyên Phó Viện trưởng VKSND tối cao là tác giả nhiều cuốn sách nghiệp vụ tư pháp và một số sách văn học: Một thời trận mạc; Theo dòng công lý; Từ cuộc chiến đến cuộc chiến; truyện ký Tạ Đình Đề những góc khuất cuộc đời và Miền sáng tối

Trọng tâm của buổi giao lưu, đối thoại là những chia sẻ về truyền thống ngành của ngành KSND, những vấn đề xung quanh những kinh nghiệm của TS. Nhà văn Dương Thanh Biểu trong công tác giải quyết án (điều tra, buộc tội, gỡ tội và xét xử), trong việc phối hợp giữa VKSND tối cao cùng các ngành và các địa phương về giải quyết án. Đồng thời, nhà văn còn chia sẻ những khó khăn và kinh nghiệm của bản thân trong công tác phấn đấu trưởng thành, kết hợp giữa công việc của cơ quan và công việc của gia đình…

Ngoài phần giao lưu đối thoại, với tinh thần “chung một màu áo xanh”, tiếp nối truyền thống của Ngành, các cán bộ kiểm sát viên và TS, Nhà văn Dương Thanh Biểu đã trực tiếp trao đổi những vấn đề về nghiệp vụ, kinh nghiệm giải quyết các vụ án khó và cùng chia sẻ những tâm tình của các cán bộ trong ngành, những băn khoăn trăn trở khi thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là các cán bộ thế hệ trẻ ngành kiểm sát.

Đại diện đơn vị, đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Viện trưởng phụ trách VKSND tỉnh đã tặng bó hoa tươi thắm trân quý những tình cảm mà TS, Nhà văn Dương Thanh Biểu dành cho VKSND tỉnh.

 

Nhân dịp đến thăm và giao lưu cùng đơn vị VKSND tỉnh, TS, Nhà văn Dương Thanh Biểu đã trao tặng một số tác phẩm mới cho Phòng truyền thống VKSND tỉnh và các đại biểu tham dự chương trình.

Đại diện Lãnh đạo VKSND tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum cùng các đồng chí nguyên Lãnh đạo VKSND tỉnh chụp ảnh lưu niệm cùng TS, Nhà văn Dương Thanh Biểu

Chương trình gặp mặt, giao lưu cùng TS. Dương Thanh Biểu đã giúp cán bộ và thế hệ trẻ ngành KSND tỉnh hiểu sâu sắc hơn truyền thống của ngành. Đồng thời, góp phần giáo dục, rèn luyện và nâng cao phẩm chất và bản lĩnh của người cán bộ, Kiểm tra viên, Điều tra viên và Kiểm sát viên, khơi dậy lòng yêu ngành, yêu nghề trong cán bộ ngành KSND.

Ngọc Lệ

Văn phòng VKSND tỉnh

* Hòa trong không khí của những ngày tháng ba lịch sử, ngày 05/3/2019, Ban nữ công thuộc Công đoàn VKSND tỉnh Quảng Nam tổ chức chương trình thiện nguyện về Trung tâm giáo dục hòa nhập Hướng Dương Việt, khu dân cư phía Tây đường An Hà – Quảng Phú, phường An Phú, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. 

Đoàn đã thăm hỏi, động viên và tặng quà cho 36 cháu thiếu nhi bị khiếm thị, khiếm thính, mồ côi và khuyết tật khác đang học tập, sinh hoạt tại trung tâm giáo dục hòa nhập Hướng Dương Việt.

Buổi sinh hoạt diễn ra trong không khí thân tình, ấm áp, những món quà nhỏ - những yêu thương trao đi hạnh phúc đong đầy ở lại. Phụ nữ VKSND tỉnh Quảng Nam dường như tìm được sự đồng cảm và cũng vì thế mà gắn bó, đoàn kết hơn.

Ung Thị Thanh Dương

VKSND tỉnh Quảng Nam

Hòa chung trong không khí thi đua sôi nổi chào mừng Kỷ niệm 109 năm ngày Quốc tế phụ nữ, chiều ngày 6/3, VKSND huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã tham gia giải bóng chuyền hơi do Khối nội chính huyện tổ chức. 

Giải bóng chuyền hơi diễn ra trong 01 ngày. Với tinh thần thi đấu sôi nổi, các đội đã tham gia nhiệt tình, cống hiến nhiều pha bóng đẹp 

Các trận đấu đã tạo được không khí vui tươi, thúc đẩy phong trào tập luyện thể dục thể thao, góp phần tăng cường sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Thùy Linh- Việt Phương

VKSND huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh

VKSND địa phương