Kết thúc thượng đỉnh Mỹ - Triều: Không thỏa thuận nào đạt được

Ngày đăng : 16:39, 28/02/2019

(Kiemsat.vn) - Kết thúc Hội nghị thượng đỉnh ở Việt Nam, Nhà Trắng thông báo giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un "không thỏa thuận nào đạt được vào lúc này", các cuộc gặp tiếp theo sẽ được tiến hành trong tương lai.

Trong 02 ngày 27 - 28/02/2019 tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, nhằm cụ thể hóa các cam kết đã đạt được tại Singapore cách đây 8 tháng.

Tuy nhiên, cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều đã đột ngột kết thúc sớm so với lịch trình dự kiến.

Hai nhà lãnh đạo có buổi gặp đầu tiên ngày 27/02

Phát biểu tại cuộc họp báo, Tổng thống Trump cho biết nguyên nhân kết thúc đột ngột là do bất đồng trong việc dỡ bỏ các lệnh cấm vận đối với Triều Tiên.

Theo đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã đồng ý phá hủy cơ sở hạt nhân Yongbyon, với điều kiện Mỹ phải dỡ bỏ tất cả các lệnh cấm vận trước. Tuy nhiên, ông Trump cho biết “chúng tôi chưa sẵn sàng làm điều đó". Đây chính là điểm bất đồng trong cuộc đàm phán song phương của hai nước.

Khá đông phóng viên, nhà báo có mặt tại khách sạn Marriott chờ đợi buổi họp báo của ông Trump diễn ra lúc 14h. Ảnh Twitter

Ông Trump khẳng định rằng ông và Chủ tịch Kim đã rời bàn đàm phán trong không khí "thân thiện", đồng thời bày tỏ hy vọng rằng hai người có thể gặp nhau trong tương lai. Tuy nhiên, theo vị Tổng thống Mỹ, hiện tại cả hai nước đều chưa có kế hoạch cho cuộc gặp tiếp theo.

Cũng trong buổi họp báoNgoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhận định, hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều đã đối thoại trong 24 tiếng đồng hồ nhưng không đạt được kết quả đúng với nguyện vọng của Mỹ, "nhưng chúng tôi vẫn lạc quan và hai nhóm vẫn tiếp tục làm việc với nhau để đưa ra những thỏa thuận. Chúng tôi hiểu giới hạn của nhau và vẫn sẽ tiếp tục làm việc".

trump1-2524-1551339046.jpg

Ảnh: Giang Huy - Vnexpress

Kết thúc buổi họp báo, đoàn xe hộ tống Tổng thống Donald Trump rời khỏi khách sạn Marriott lúc 15h15, tiến thẳng đến Sân bay quốc tế Nội Bài. Chuyên cơ Air Force One sẽ đưa Tổng thống Trump về nước sau chuyến công tác kéo dài 2 ngày tại Hà Nội mà không đạt được thỏa thuận nào. Trong khi đó, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ ở lại thăm chính thức Việt Nam ngày 01 và 02/3.

Phạm Hằng (T/H)