Vài cảm nhận trước thượng đỉnh Mỹ - Triều và đàm phán Mỹ - Trung

Ngày đăng : 07:57, 24/02/2019

(Kiemsat.vn) - Nếu chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang do không tìm được điểm gỡ từ giờ cho đến cuộc đàm phán đã hẹn vào tháng 3. Thì có thể nó sẽ thúc đẩy nhanh tiến trình giảm tốc, có thể khiến Trung Quốc không có đủ thời gian để tái cấu trúc, dẫn đến suy thoái đột ngột nền kinh tế Trung Quốc, đây là viễn cảnh xấu nhất trong mắt người Trung Quốc, và có thể là điều mà họ sợ nhất. Bởi vậy, họ không thể để điều đấy xảy ra vào tháng 3.

Ảnh minh họa - TTXVN

1. Kinh tế Trung Quốc giảm tốc (vẫn tăng trưởng nhưng tốc độ tăng chậm lại, tức là nếu không có yếu tố thay đổi thì đó là sự báo hiệu của việc gần đi đến giai đoạn suy thoái) là chuyện của ít nhất 5 năm nay. Giống như một thương hiệu, hay một sản phẩm, nếu sau một quá trình dài không có sự thay đổi, đổi mới, đương nhiên nó dần bị cả xã hội đang tiến triển từng ngày này từ từ loại bỏ theo thời gian. Thay đổi là việc dù muốn hay không cũng buộc phải làm tại một thời điểm nào đó để tiếp tục phát triển, hoặc ít nhất là duy trì vị trí của bất cứ một quốc gia, tổ chức, thương hiệu, hay cá nhân nào. Bởi nếu không, những thứ đang đi lên xung quanh sẽ đạp lùi nó lại.

2. Việc của Trung Quốc bây giờ phải làm là tái cấu trúc nền kinh tế. Có nghĩa là tìm ra yếu tố đổi mới tận gốc, làm nền móng mới cho sự thay đổi toàn diện nền kinh tế - sau nhiều năm đã tăng trưởng tốt trên nền tảng cũ. Đó là cách duy nhất đã thành kinh điển, để chống lại quy luật Lên - Xuống (của mọi thứ).

3. Nếu chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang do không tìm được điểm gỡ từ giờ cho đến cuộc đàm phán đã hẹn vào tháng 3. Thì có thể nó sẽ thúc đẩy nhanh tiến trình giảm tốc, có thể khiến Trung Quốc không có đủ thời gian để tái cấu trúc, dẫn đến suy thoái đột ngột nền kinh tế Trung Quốc, đây là viễn cảnh xấu nhất trong mắt người Trung Quốc, và có thể là điều mà họ sợ nhất. Bởi vậy, họ không thể để điều đấy xảy ra vào tháng 3.

4. Muốn chiều hướng đó không được kích hoạt ở cuộc đàm phán Mỹ - Trung vào tháng 3, Tổng thống Mỹ Donald Trump có lẽ đã kiến tạo một cơ hội cho Trung Quốc... có thể nằm ở đàm phán Mỹ - Triều Tiên sắp diễn ra tại nước "chủ nhà" Việt Nam.

Có nghĩa là có thể nếu muốn cuộc đàm phán Mỹ - Trung vào tháng 3 thêm phần thuận lợi cho phía Trung Quốc? Xét theo góc độ nào đó, Trung Quốc có thể tự có một giải pháp ở cơ hội đóng một vai trò tạo hành lang tích cực xung quanh cuộc đàm phán Mỹ - Triều sắp diễn ra tại nước "chủ nhà" Việt Nam. Đó là cơ hội bỏ ngỏ cho Trung Quốc?!

Võ Minh Hải