Hải quan Hồng Kông thu giữ 40 kg nghi là sừng tê giác

Ngày đăng : 10:10, 19/02/2019

(Kiemsat.vn) - Hải quan của Đặc khu hành chính Hồng Kông của Trung Quốc đã thu giữ khoảng 40 kg nghi là sừng tê giác hôm thứ năm (14/2) tại sân bay quốc tế Hồng Kông, một lượng lớn sừng tê giác bị thu giữ từ những hành khách nhập cảnh.

Sừng tê giác, với giá thị trường ước tính khoảng 8 triệu đô la Hồng Kông (khoảng 1,01 triệu đô la Mỹ), đã được tìm thấy trong hai hộp carton khi làm thủ tục của hai hành khách đến từ Johannesburg, Nam Phi. Họ đã lên kế hoạch đi du lịch đến thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam, bằng đường hàng không.

Hai người đàn ông này, một người 28 tuổi và 1 người 33 tuổi, đã bị các nhân viên hải quan tại sân bay chặn lại và thu giữ số sừng tê giác bị nghi ngờ trong quá trình làm thủ tục hải quan.

Sừng tê giác (Ảnh minh họa - nguồn internet)

Theo đó, bất kỳ người nào nhập khẩu, xuất khẩu hoặc sở hữu mẫu vật của các loài có nguy cơ tuyệt chủng vi phạm Pháp lệnh sẽ phải chịu mức phạt tối đa là 10 triệu đô la Hồng Kông và bị phạt tù đến 10 năm. Các mẫu vật cũng sẽ bị tịch thu khi bị xử lý.
Để có biện pháp răn đe mạnh mẽ hơn đối với việc buôn lậu và buôn bán bất hợp pháp các loài có nguy cơ tuyệt chủng, Pháp lệnh bảo vệ các loài động vật và thực vật có nguy cơ tuyệt chủng đã tăng hình phạt lên kể từ ngày 01/5/2018 tại Hồng Kông.

Vào ngày 8/2/2019, hai bị cáo đã bị kết án 16 tháng tù tại Hồng Kông vì buôn lậu khoảng 24 kg và 17 kg trầm hương. Đó là bản án nặng nhất từ trước đến nay đối với việc nhập khẩu trái phép các loài có nguy cơ tuyệt chủng theo pháp lệnh. (1 đô la Mỹ bằng 7,84 đô la Hồng Kông).

 

Hồng Hải - Theo Tân Hoa Xã, 14/2/2019.