Malaysia vừa bắt giữ số lượng tê tê buôn lậu lớn nhất từ trước tới nay

Ngày đăng : 11:46, 14/02/2019

Kiemsat - Nhà chức trách Malaysia đã thu giữ kỷ lục 30 tấn sản phẩm tê tê và tê tê ở miền đông Sabah trên đảo Borneo, đây là vụ thu giữ lớn nhất ở nước này, một tổ chức giám sát động vật hoang dã cho biết hôm thứ ba.

Trong một tuyên bố, Traffic (Mạng lưới giám sát buôn bán động thực vật hoang dã trên toàn cầu), cho hay cảnh sát Sabah tháng này đã phát hiện 2 cơ sở chế biến tê tê lớn, giúp nâng cao vai trò của Sabah trong chống buôn lậu loài động vật có vảy đang bị tuyệt chủng này.

Cảnh sát Sabah cho biết cuối tuần qua, họ đã thu giữ ba container lạnh chứa 1.800 hộp chứa đầy tê tê đông lạnh, 572 con tê tê đông lạnh khác trong tủ đông riêng, 61 con tê tê sống và 361 kg vảy tê tê. Hai chân gấu và xác của bốn con cáo bay cũng đã được tìm thấy. Một người đàn ông người Malaysia 35 tuổi, là quản lý nhà máy đã bị bắt giữ.

Tê tê ở Pekanbaru, Indonesia vào ngày 25/10/2017.

Con tê tê được biết đến là loài động vật có vú bị buôn bán rộng rãi nhất trên thế giới và nhu cầu về vảy của nó ở châu Á rất cao để dùng trong y học cổ truyền Trung Quốc. Các vảy có chứa chất keratin, giống như chất có trong móng tay của con người. Thịt của chúng cũng được coi là một món ăn ngon ở Trung Quốc và các quốc gia châu Á khác.

Cảnh sát trưởng Sabah Omar Mammah cho biết trong tuyên bố rằng các cuộc điều tra ban đầu cho thấy cơ sở này đã hoạt động được 7 năm và nghi phạm đã mua tê tê từ các thợ săn bất hợp pháp địa phương để phân phối tại chính địa phương và tới bang Sarawak lân cận. Ông ước tính việc buôn bán này trị giá ít nhất là 8.4 triệu ringgit (2 triệu đô la).

Traffic cho hay toàn bộ xác tê tê được tìm thấy đông lạnh và đóng hộp có khả năng đã được bán để tiêu thụ thịt. “Với số lượng lớn này, Sabah đã liên quan đến hơn 40 tấn tê tê buôn lậu từ tháng 8/2017, bao gồm 13 tấn vảy tê tê châu Phi, họ nói”.

Một nguồn tin cho biết, các vụ thu giữ trong một thập kỷ sau khi nhà chức trách Sabah phát hiện ra cuốn sổ ghi chép của một đường dây buôn bán tê tê khác vào năm 2009. Các cuốn sổ tiết lộ rằng khoảng 22.200 con tê tê đã bị giết và 834,4 kg vảy tê tê có nguồn gốc trên cả nước và cung cấp cho các cơ sở trong hơn 13 tháng.

Sau đó, thỉnh thoảng có những vụ bắt giữ tê tê sống và tê tê đã chế biến. Nhưng vụ bắt giữ những chuyến hàng tê tê châu Phi quy mô lớn là vào năm 2017 tại cảng Sabah và tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur có nguồn gốc từ Sabah, đã thấy rõ vai trò mới nổi của Sabah như một điểm trung chuyển trong buôn bán vảy tê tê toàn cầu từ châu Phi đến châu Á, Traffic cho biết.

Vụ bắt giữ mới nhất và vụ phát hiện năm 2009 cho thấy rằng Borneo vẫn là một nguồn tê tê quan trọng cho việc buôn bán bất hợp pháp, nhân viên truyền thông của Traffic - Elizabeth John nói với hãng tin AP.

 

Hồng Hải (theo Time - 12/2/2019)