Hà Tĩnh: Truy tố “Siêu lừa” Nguyễn Ngọc Quý

Ngày đăng : 15:12, 01/02/2019

(Kiemsat.vn) - Ngày 28/01/2019, VKSND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Cáo trạng số 13 truy tố bị can Nguyễn Ngọc Quý về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 4 Điều 139 BLHS năm 1999. 

Theo đó, nội dung cáo trạng phản ánh: Khoảng giữa năm 2016, Nguyễn Ngọc Quý từ Hà Tĩnh vào Thừa thiên Huế gặp và liên hệ với anh Đặng Văn Minh (sinh năm 1978, trú tại quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội), là chỉ huy trưởng công trường tại Vỹ Dạ, TP. Huếđể xin thi công công trình làm đường ống thoát nước tại phường Vĩ Dạ, thành phố Huế. Do không có vốn để thi công, Nguyễn Ngọc Quý rủ anh Lê Văn Lộc (sinh năm 1983, trú tại xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) cùng tham gia, Lộc đồng ý.

Khi vào Thừa Thiên Huế, Nguyễn Ngọc Quý dẫn Lê Văn Lộc đến gặp anh Đặng Văn Minh và nộp hồ sơ hợp đồng xin thi công công trình là một đoạn ống thoát nước tại phường Vĩ Dạ, thành phố Huế để anh Minh gửi về công ty phê duyệt. Khi nhận hợp đồng, anh Minh nói với Nguyễn Ngọc Quý và Lê Văn Lộc đưa người vào để thi công, nhưng do Quý và Lộc không đưa người vào làm và cũng không thấy trao đổi gìtiếp theo với anh Minh nên không có hồ sơ và hợp đồng được phê duyệt. Sau đó, Nguyễn Ngọc Quý và Lê Văn Lộc đi về Hà Tĩnh và không tiếp tục gặp anh Đặng Văn Minh để xin thi công công trình nói trên. Tuy nhiên, thông qua việc Nguyễn Ngọc Quý nảy sinh ý định lợi dụng việc xin thi công dự án tại phường Vĩ Dạ, thành phố Huế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của anh Lộc.

Nguyễn Ngọc Quý đã nhiều lần thực hiện thủ đoạn và hành vi gian dối như: Cung cấp số điện thoại nói đó là số điện thoại của anh Đặng Văn Minh để Lộc liên lạc nhưng thực chất số điện thoại đó là của Nguyễn Ngọc Quý đang sử dụng (không đăng ký thông tin chủ thuê bao). Quý sử dụng số điện thoại đó gọi cho anh Lộc giả giọng anh Minh nói chuyện liên quan đến việc thi công công trình tại thành phố Huế. Nguyễn Ngọc Quý giả danh anh Minh nói cho anh Lộc biết công trình tại Vĩ Dạ đã được phê duyệt, đề nghị anh Lộc cho Quý vào thi công, còn anh Lộc phải ở lại Hà Tĩnh vì Minh sắp về Hà Tĩnh công tác. Sau đó, Nguyễn Ngọc Quý đưa ông Lê Văn Lợi (bố vợ của Lộc) đi vào thành phố Huế nói dối là để thi công công trình đường ống thoát nước tại phường Vỹ Dạ nhưng Quý lấy nhiều lý do khác nhau không cho ông Lợi gặp anh Minh.

Ảnh minh họa (Internet)

Nguyễn Ngọc Quý gọi điện thoại cho anh Lê Văn Lộc nói dối là đã thi công được mấy chục mét đường ống, đã làm hợp đồng thuê máy xúc, máy đào, đồng thời Quý còn nói với anh Lộc là Quý đang xin thêm dự án tại Tứ Hạ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế cho anh Lộc thi công và yêu cầu anh Lộc chi tiền để xin dự án. Tưởng thật, anh Lê Văn Lộc đã nhờ ông Lê Văn Lợi nhiều lần đưa tiền cho Nguyễn Ngọc Quý.

Cùng thời gian này, Nguyễn Ngọc Quý tiếp tục sử dụng số sim đó gọi điện thoại cho Lê Văn Lộc giả giọng anh Đặng Văn Minh yêu cầu anh Lộc cho Quý về Hà Tĩnh để tiếp anh Minh nhằm xin dự án tại Tứ Hạ. Sau đó, Nguyễn Ngọc Quý về Hà Tĩnh và tiếp tục thực hiện nhiều hành vi và thủ đoạn gian dối khác như: Quý nói với anh Lộc về việc Quý quen biết với anh Văn, trưởng ban dự án thành phố Huế có thể xin được công trình (thực chất Quý không biết anh Văn), thuê một người không quen biết đóng giả anh Văn gặp ông Lợi (bố vợ Lộc) để lừa ông Lợi; Nguyễn Ngọc Quý giả giọng anh Đặng Văn Minh gọi điện yêu cầu anh Lộc cùng Quý lên ở tại khách sạn Hoàng Long, Hoàng Gia tại thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh để anh Minh dạy cho Lộc cách tiếp khách xin dự án tại Tứ Hạ, thị xã Hương Trà; giả giọng anh Đặng Văn Minh gọi điện yêu cầu Lộc uống thuốc giúp cải thiện trí nhớ. Nguyễn Ngọc Quý khai thuốc đó là ma túy đá do Quý đưa cho anh Lộc uống để gây ảo tưởng dễ lừa anh Lộc trong việc đưa tiền, thuê xe ô tô, mua xeô tô cho Quý sử dụng vào việc xin dự án.  

Với những hành vi và thủ đoạn gian dối như trên, từ khoảng tháng 11/2016 đến khoảng tháng 4/2017, Nguyễn Ngọc Quý đã nhiều lần chiếm đoạt của anh Lê Văn Lộc tổng số tiền 1.116.950.000 đồng để sử dụng vào mục đích tiêu xài cá nhân. 

Trần Thùy Lương/ VKSND tỉnh Hà Tĩnh