Bản án thích đáng giành cho kẻ bắt giữ trẻ em

Ngày đăng : 15:09, 01/02/2019

(Kiemsat.vn) - Ngày 30/01, VKSND huyện Ninh Giang phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Ninh Giang đưa ra xét xử  sơ thẩm hình sự vụ án trọng điểm: Bắt giữ người trái pháp luật, tại trụ sở TAND huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương.

Mục đích để lồng ghép giữa xét xử với tuyên truyền giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, phòng ngừa tội phạm trong quần chúng nhân dân, đặc biệt là tầng lớp thanh thiếu niên trong việc phòng tránh các hành vi manh động xâm phạm đến trật tự, sức khỏe, nhân phẩm của người khác. Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Phạm Ngọc Hậu, sinh năm 1989, nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay thôn Thọ Sơn, Quang Hưng, Ninh Giang, Hải Dương,  27 tháng tù về tội Bắt giữ người trái pháp luật, quy định tại khoản 2 Điều 157 Bộ luật hình sự, thời hạn chấp hành án tính từ ngày 28/11/2018.

Đội nghiệp vụ Công an tỉnh Hải Dương đã khống chế đối tượng Hậu

Trước đó, khoảng hơn 7h sáng cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ninh Giang bắt quả tang Phạm Ngọc Hậu có hành vi bắt giữ, khống chế cháu Phạm Mai Nga, sinh ngày 15/4/2014, ở thôn Thọ Sơn, Quang Hưng, Ninh Giang, Hải Dương vào nhà tắm cố thủ. Bản thân Hậu có 3 tiền án, trong đó có 2 tiền án về ma túy và 1 tiền án về tội trộm cắp. Hậu vừa mãn hạn tù về tội trộm cắp vào tháng 8/2018. Đến khoảng 11 giờ 50 phút cùng ngày, lực lượng chức năng đã phá cửa nhà tắm xông vào khống chế đối tượng Hậu, giải cứu an toàn cho cháu Nga 4 tuổi thành công. Tại phiên tòa Phạm Ngọc Hậu đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo Hậu tại phiên tòa phù hợp với  biên bản bắt người phạm tội quả tang, phù hợp với lời khai người làm chứng, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, vật chứng thu giữ và các tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập được trong hồ sơ vụ án đã được kiểm tra tại phiên tòa.

Xét thấy vụ án xảy ra với hành vi phạm tội nguy hiểm đã xâm phạm sức khỏe tinh thấn trẻ em, đồng thời làm mất an ninh trật tự trong dịp tết nguyên đán kỷ hợi 2019. Nên Lãnh đạo Cơ quan CSĐT – Viện kiểm sát nhân dân – Toà án nhân dân huyện Ninh Giang đã tiến hành họp và thống nhất xác định vụ án Phạm Ngọc Hậu, bị khởi tố về tội: Bắt giữ người trái pháp luật  làm án trọng điểm và ấn định thời gian giải quyết, phân công những người tiến hành tố tụng trong vụ án để đảm bảo kịp thời, nhanh chóng phục vụ tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, răn đe tội phạm, góp phần bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Qua phiên tòa đã rung lên hồi chuông cảnh báo về tình hình vi phạm đến trật tự trị an trên địa bàn, đặc biệt là ở một bộ phận thanh thiếu niên manh động, không kiểm soát bản thân, thiếu kỹ năng sống, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt với người khác mà bất chấp làm những điều nguy hiểm đến tinh thần, sức khỏe thậm chí là đe dọa đến tính mạng của người khác. Việc đưa phiên tòa ra xét xử kịp thời trong dịp tết kỷ hợi năm 2019 sẽ là bài học cảnh tỉnh cho những ai còn coi thường kỷ cương pháp luật; đồng thời góp phần giúp người dân nâng cao ý thức pháp luật. Phiên toà kết thúc đã nhận được sự đồng tình cao của đông đảo nhân dân tham dự và theo dõi quá trình xét xử./.

Nguyễn Thành Trung/ VKSND huyện Ninh Giang, Hải Dương