Hà Nội: Không để thiếu xe, “chặt chém” giá xe dịp Tết

Ngày đăng : 14:03, 31/01/2019

(Kiemsat.vn) - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội yêu cầu các doanh nghiệp vận tải kê khai giá, niêm yết giá và tuyệt đối không được lợi dụng lượng hành khách đông trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 để “hét” giá vé xe.

Lực lượng CSGT, thanh tra giao thông Hà Nội tăng cường xử lý vi phạm xe khách tại các cửa ngõ Thủ đô (Ảnh: atgt.vn)

Năm nay, số ngày nghỉ trước Tết dài nên khách sẽ dàn đều trong đợt, dự kiến lượng khách qua bến xe trong thời gian cao điểm sẽ tăng khoảng 30-50% so với ngày thường. Đặc biệt, vào một số thời điểm trước và sau Tết khi người dân đồng loạt rời đi hoặc trở lại Thủ đô, không chỉ áp lực giao thông gia tăng đột biến mà các bến xe cũng có thể quá tải khách do phương tiện chậm đến bến.

Theo đó, Sở Giao thông Vận tải đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo bộ phận tiếp nhận hồ sơ kê khai giá kiên quyết không cho kê khai tăng giá cước trong dịp trước và sau Tết Nguyên đán khi không có đủ cơ sở; có văn bản chỉ đạo các tổ chức, cá nhân đang thực hiện kê khai giá tại địa bàn thuộc quận, huyện, thị xã quản lý rà soát các chi phí cấu thành giá đế đề xuất giảm giá cước và bình ổn giá cước vận tải hành khách.

Các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ vận chuyển hành khách tuyến cố định bằng đường bộ, vận chuyến hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội thực hiện kê khai giá, niêm yết giá và tuyệt đối không được lợi dụng lượng hành khách cao trong dịp Tết để tăng giá ở mức cao, thu cao hơn mức giá kê khai và lập phương án giá theo đúng các chi phí hợp lý phát sinh.

Bên cạnh đó, Sở GTVT giao Thanh tra Sở GTVT phối hợp với Sở Tài chính và UBND các quận, huyện, thị xã kiểm tra việc chấp hành các quy định quản lý Nhà nước về giá, kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân lợi dụng để tăng giá cước vận chuyển hành khách.

Công ty cố phần Bến xe Hà Nội phối hợp chặt chẽ với các lực lượng công an, Thanh tra GTVT, Công an TP đảm bảo trật tự an ninh trên bến; kiểm tra và ngăn chặn việc vận chuyển chất nổ, chất cháy, hàng cấm, hàng giả, triệt phá các tệ nạn xã hội như cờ bạc, cò mồi, rê dắt khách; xử lý nghiêm hiện tượng xe vòng vo đón khách trước cửa bến...

Những yêu cầu trên được lãnh đạo Sở GTVT đưa ra nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019; tăng cường công tác quản lý giá cước vận tải hành khách tuyến cố định, vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn thành phố và đảm bảo quyền lợi của người dân.

Để chia sẻ áp lực giao thông tại các bến xe và tuyến đường nội đô, cũng như tạo thuận lợi cho người dân, đặc biệt là bệnh nhân, công nhân, học sinh, sinh viên... những chuyến xe tình nghĩa cũng đã được các đơn vị phối hợp với ngành giao thông tổ chức và đưa vào hoạt động trong dịp này. 

“Hét giá” vé xe ngày Tết, phạt tới 60 triệu

Đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô phải lập văn bản kê khai giá và gửi thông báo mức giá cước cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ít nhất 05 ngày làm việc trước khi thực hiện theo giá kê khai (theo Điều 3 Thông tư liên tịch 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT).

Hành vi tăng giá vé xe dịp Tết có thể bị phạt tới 60 triệu đồng nếu:

- Các nhà xe tăng giá dịch vụ vận tải hành khách cao hơn mức giá đã kê khai;

- Tăng giá theo giá đã kê khai nhưng cơ quan Nhà nước có thẩm quyền có văn bản yêu cầu giải trình mức giá kê khai hoặc có văn bản yêu cầu đình chỉ áp dụng mức giá mới và thực hiện kê khai lại mức giá

Đồng thời, số tiền thu lợi do hành vi tăng giá thu được bị tịch thu nộp vào ngân sách nhà nước (Điều 13 Nghị định 109/2013/NĐ-CP)

Bắt khách dọc đường lái xe bị tước Giấy phép lái xe

Việc dừng đón, trả khách không đúng nơi quy định trên những tuyến đường đã xác định nơi đón trả hoặc dừng đón, trả khách quá thời gian quy định có thể bị phạt đến 2 triệu đồng theo điểm đ khoản 5 Điều 23 Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Ngoài ra, không chỉ có nhà xe bị phạt khi để xảy việc chèo kéo, bắt khách dọc đường mà lái xe cũng bị áp dụng biện pháp xử phạt bổ sung: Tước Giấy phép lái xe từ 01 - 03 tháng (điểm a khoản 8 Điều 23 Nghị định 46/2016/NĐ-CP).

Cẩm Thi