Hợp tác phòng chống tội phạm về động vật hoang dã giữa Việt Nam và Mozambique

Ngày đăng : 14:37, 01/02/2019

(Kiemsat.vn) - Đoàn công tác của Bộ Công an Việt Nam vừa hoàn thành tốt đẹp chuyến thăm, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm với Cơ quan điều tra hình sự quốc gia (SERNIC), Cơ quan Tổng chưởng lý (PGR) và Cơ quan bảo tồn quốc gia (ANAC) của Mozambique.

Trong chuyến thăm và làm việc kéo dài ba ngày (14 - 16/1/2019), đại diện các cơ quan thực thi pháp luật của Việt Nam và Mozambique đã giới thiệu, chia sẻ về khung pháp luật hiện hành, chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan chịu trách nhiệm xử lý vi phạm về động vật hoang dã (ĐVHD) xuyên quốc gia và thực tế áp dụng các quy định pháp luật liên quan của mỗi nước trong lĩnh vực này. 

Dựa trên trao đổi về những cơ chế hợp tác hiện có của hai nước trong công tác phòng, chống tội phạm về ĐVHD xuyên quốc gia và những khó khăn, vướng mắc trong xử lý loại tội phạm này liên quan đến công dân của Việt Nam và Mozambique, hai bên thống nhất Văn phòng INTERPOL tại hai nước sẽ là cơ quan đầu mối trong việc chia sẻ thông tin xử lý các vụ việc về ĐVHD.

Đoàn công tác của Bộ Công an Việt Nam trao đổi kinh nghiệm với Cơ quan tư pháp và Cơ quan bảo tồn quốc gia (ANAC) của Mozambique.

Đại tá Trần Minh Lệ, Phó Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra - Trưởng đoàn công tác Bộ Công An Việt Nam phát biểu: “Tội phạm môi trường nói chung và tội phạm buôn bán trái phép ĐVHD nói riêng đang ngày càng trở nên manh động, liều lĩnh với những phương thức, thủ đoạn mới, tinh vi, phức tạp và liên tục thay đổi nhằm qua mặt các cơ quan chức năng để thu lợi bất chính. Các quốc gia và các tổ chức quốc tế đang dành sự quan tâm, chú ý đặc biệt đối với loại tội phạm này do những tác động nghiêm trọng mà chúng gây nên đối với môi trường tự nhiên, đời sống người dân, không chỉ với từng quốc gia đơn lẻ mà còn có xu hướng lan rộng ra nhiều khu vực cũng như toàn thế giới. Việc chia sẻ thông tin nhanh chóng, kịp thời giữa hai bên là yêu cầu cấp thiết. Các văn phòng Interpol là đầu mối hợp tác quốc tế quan trọng nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và phối hợp hiệu quả trong việc phát hiện và xử lý tội phạm về ĐVHD.”

Ông Vicente Dino Chicote, Phó Tổng cục trưởng, Cơ quan điều tra hình sự Mozambique (SERNIC) chia sẻ: “Các cơ quan thực thi pháp luật của Mozambique đánh giá cao chuyến thăm và làm việc của Đoàn Đại biểu Bộ Công an Việt Nam và cho rằng tội phạm về ĐVHD hiện nay là loại hình tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, vì vậy cần thúc đẩy sự hợp tác giữa hai nước trong phòng, chống loại tội phạm này. Các sản phẩm từ các loài ĐVHD nguy cấp, quý hiếm có nguồn gốc từ Châu Phi và Mozambique đang được chuyển tới các thị trường ở Châu Á, trong đó có Việt Nam, Cam-pu-chia và Trung Quốc. Hội thảo song phương Việt Nam - Mozambique này sẽ góp phần tạo dựng niềm tin giữa cơ quan thực thi pháp luật hai nước, mở ra cơ hội hợp tác thực chất, hiệu quả trong đấu tranh chống tội phạm buôn bán trái phép ĐVHD, đặc biệt là các loài nguy cấp, quý hiếm.”

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Với vai trò hỗ trợ tổ chức cuộc họp song phương này, tổ chức WCS đã tham gia, chia sẻ dữ liệu tổng hợp từ các phương tiện truyền thông về tình trạng buôn bán trái pháp luật ĐVHD giữa Việt Nam và Mozambique nhằm phục vụ cho các phiên thảo luận của các cơ quan chức năng về giải pháp tháo gỡ các khó khăn trong phòng, chống buôn bán trái pháp luật ĐVHD giữa hai nước. WCS cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ các hoạt động tăng cường năng lực cho các cơ quan thực thi pháp luật của Việt Nam và Mozambique, đồng thời thúc đẩy các hành động hợp tác cụ thể giữa hai quốc gia.

 

 

Nguyễn Hồng Thiện