VKSND tỉnh Bình Dương triển khai công tác năm 2019

Ngày đăng : 08:40, 18/01/2019

(Kiemsat.vn) - Ngày 17/01, VKSND tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2019. Đến dự Hội nghị có đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và đồng chí Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương cùng dự và chỉ đạo hội nghị.

Qua báo cáo tóm tắt tổng kết công tác kiểm sát năm 2018, đơn vị đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Theo đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững, ổn định. Về công tác xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật có chuyển biến tích cực, tất cả các vụ việc được xử lý kịp thời, các vụ trọng án được khám phá nhanh, đạt tỷ lệ cao. Viện kiểm sát hai cấp thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát chặt chẽ các hoạt động tư pháp trong suốt quá trình tố tụng, không bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, không làm oan người vô tội.

Công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, các vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại, lao động được tăng cường, hiệu quả hơn. Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự, thi hành án dân sự có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng bảo đảm hoạt động tư pháp tuân thủ đúng pháp luật, bảo đảm quyền con người, quyền công dân được tôn trọng.

Đạt được kết quả như trên là do có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tư pháp, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật đạt kết quả tích cực, bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần quan trọng vào việc duy trì ổn định và phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Bình Dương.

Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu và chỉ đạo tại hội nghị

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì tình hình tội phạm tại địa phương tăng hơn so với cùng kỳ, đặc biệt là về án ma túy. Về tính chất và mức độ nguy hiểm đối với các vụ việc ngày càng phức tạp, nghiêm trọng mà nguyên nhân chủ yếu là nhóm tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe người khác xảy ra phần lớn từ mâu thuẫn nhỏ trong sinh hoạt hằng ngày, ngoài ra tội phạm giả danh cán bộ ngành tư pháp để lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra với tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng.

Trong lĩnh vực hành chính, kinh doanh thương mại, lao động giảm, các tranh chấp chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, hôn nhân gia đình, tuy nhiên việc tranh chấp đòi tài sản có xu hướng tăng.

Đại biểu dự Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao đánh giá tỉnh Bình Dương có tốc độ phát triển kinh tế nhanh, tuy nhiên tốc độ phát triển nhanh gắn liền với dân số nhập cư từ các địa phương khác đến làm việc và lao động cũng tăng nhanh khiến tình trạng tội phạm tăng, đặc biệt là tội phạm về ma túy. Do đó đồng chí Viện trưởng chỉ đạo VKSND tỉnh Bình Dương cần tập trung giải quyết những vấn đề cấp bách của địa phương, đồng thời tham mưu cho cấp ủy địa phương để có phương hướng xử lý kịp thời. VKSND tỉnh phải phối với chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành tại địa phương để có những kế hoạch phòng ngừa và ngăn chặn, xử lý.

VKSND tỉnh Bình Dương cần quan tâm đến công tác cán bộ; công tác quy hoạch, điều động, tạo nguồn thu hút cán bộ kiểm sát có đức, có tài. Đồng thời thắt chặt kỷ cương, kỷ luật bằng các công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát.

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí tặng Cờ thi đua dẫn đầu khối ngành Kiểm sát nhân dân năm 2018 cho các tập thể 

 

Tổ tuyên truyền/VKSND tỉnh Bình Dương