Tăng cường đối thoại trực tiếp với công dân

Ngày đăng : 14:45, 23/01/2019

(Kiemsat.vn) - Dưới sự chỉ đạo của đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, ngày 22/01, Vụ Kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp (Vụ 12) VKSND tối cao đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2019.

Trong năm 2018, Vụ 12 đã tham mưu cho lãnh đạo VSKND tối cao hướng dẫn, chỉ đạo toàn Ngành tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35–CT/BCT ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”, đảm bảo 100% công dân đến địa điểm tiếp dân của Viện kiểm sát các cấp đều được tiếp, giải thích theo đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra trường hợp gây rối, ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương. Năm qua, Vụ 12 đã tiếp 1.833 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại địa điểm tiếp công dân của VKSND tối cao; tham mưu cho lãnh đạo VKSND tối cao tổ chức 03 buổi tiếp, đối thoại trực tiếp với công dân, giải quyết dứt điểm các vụ khiếu kiện bức xúc, phức tạp, kéo dài.

Giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền vượt 20% chỉ tiêu, kiểm tra quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật đạt tỷ lệ cao (91%), kiểm tra trực tiếp đạt 200% chỉ tiêu, kiểm sát vụ việc vượt 30% chỉ tiêu, thông báo rút kinh nghiệm đạt 200% chỉ tiêu, 100% văn bản trả lời đúng hạn, có chất lượng, hiệu quả.

Qua công tác giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền và kiểm tra quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật, Vụ 12 phát hiện và huỷ 05 quyết định giải quyết khiếu nại về các vụ, việc hình sự có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, qua đó khắc phục vi phạm của cơ quan tiến hành tố tụng, kịp thời bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho công dân.

Tham mưu cho lãnh đạo VKSND tối cao chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan ban hành 02 Thông tư liên tịch; tham mưu lãnh đạo VKSND tối cao xây dựng và ban hành 02 quy trình nghiệp vụ, tạo cơ sở pháp lý quan trọng để công tác kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của Ngành được thực hiện thống nhất, đúng chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước.

Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công phàn chỉ đạo hội nghị

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn yêu cầu đơn vị tiếp tục quán triệt, triển khai Chỉ thị công tác của ngành KSND, Kế hoạch công tác trọng tâm của VKSND tối cao và phải lấy việc đánh giá cán bộ làm đòn bẩy tạo nhiệt huyết, tạo động lực thúc đẩy các cá nhân trong đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Về một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn đề nghị Vụ 12 tiếp tục nâng cao chất lượng công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền; đảm bảo thời hạn, chất lượng, tăng cường đối thoại trong quá trình giải quyết khiếu nại, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, có dấu hiệu oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm… Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp và kiểm tra quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật đảm bảo đúng thẩm quyền, khách quan, toàn diện, có căn cứ, đúng trình tự, thủ tục theo quy định tại Thông tư liên tịch số 02 và Quy chế số 51, Quy trình số 546 của Ngành. Bên cạnh đó, thời gian tới, Vụ 12 cần phối hợp với Cục 2 và Văn phòng VKSND tối cao triển khai phần mềm quản lý đơn hiệu quả, thuận tiện nhất.

Phó Viện trưởng Trần Công Phàn lưu ý, một nhiệm vụ quan trọng khác trong năm 2019 của Vụ 12 là phải lựa chọn một số địa phương điển hình (cả đơn vị làm tốt và làm kém) để kiểm tra nghiệp vụ và làm thông báo rút kinh nghiệm trong toàn Ngành.

Đồng chí Phó Viện trưởng Trần Công Phàn tin tưởng, trong thời gian tới Vụ 12 sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin tưởng của Lãnh đạo và cán bộ, Kiểm sát viên trong toàn Ngành.

Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn trao Cờ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân cho tập thể Vụ 12 và “Cờ đơn vị thi đua dẫn đầu khối ngành KSND” cho 01 tập thể cấp phòng

Kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, trọng tâm là kiểm sát việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tố tụng hình sự là công tác đột phá của Vụ 12 trong năm 2019.

Cẩm Thi