Việt Nam – Singapore: Tăng cường trao đổi kinh nghiệm về công tác phòng, chống tội phạm

Ngày đăng : 21:50, 22/01/2019

(Kiemsat.vn) - Sáng 22/01, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Cơ quan Tổng Chưởng lý Cộng hòa Singapore do ông Lucien Wong, Tổng Chưởng lý dẫn đầu sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình bày tỏ vui mừng nhận thấy thời gian qua, quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác cùng có lợi giữa hai nước có những bước phát triển tích cực. Lãnh đạo cấp cao hai nước duy trì gặp gỡ, tiếp xúc thường xuyên, quan hệ giao lưu, hợp tác giữa các bộ, ngành hai nước được thúc đẩy triển khai ngày càng hiệu quả và có nhiều chuyển biến mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực như chính trị, kinh tế, an ninh - quốc phòng, y tế, giáo dục và lĩnh vực tư pháp...

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tiếp ông Lucien Wong, Tổng Chưởng lý Cộng hòa Singapore

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình khẳng định, chính sách đối ngoại của Việt Nam là tăng cường quan hệ song phương, đa phương, luôn coi trọng củng cố quan hệ hữu nghị và tăng cường quan hệ hợp tác cùng có lợi với các nước bạn bè truyền thống, trong đó có Singapore. Đánh giá cao kết quả hợp tác giữa VKSND tối cao Việt Nam và Cơ quan Tổng Chưởng lý Singapore, nhất là hợp tác trong lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm thông qua hoạt động tương trợ tư pháp hình sự, Phó Thủ tướng đề nghị hai bên tích cực phối hợp giải quyết các yêu cầu tương trợ tư pháp về hình sự, đặc biệt về vấn đề thu hồi tài sản do phạm tội mà có và tội phạm xuyên quốc gia.

Toàn cảnh buổi tiếp

Phó Thủ tướng cũng vui mừng khi biết vừa qua hai cơ quan VKSND tối cao Việt Nam và Cơ quan Tổng Chưởng lý Cộng hòa Singapore đã tiến hành ký biên bản ghi nhớ hợp tác, đó là cơ sở cũng chính là đầu mối giúp các cơ quan tư pháp của hai nước có thể phối hợp, hợp tác và tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm về công tác phòng, chống tội phạm, nâng cao năng lực thực thi pháp luật trong tình hình diễn biến tội phạm ngày càng gia tăng và có nhiều diễn biến phức tạp.

Nhấn mạnh Singapore là nước có nền tư pháp đi trước, Phó Thủ tướng mong muốn Việt Nam có thể học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ phía Singapore trong đó có công tác kiểm sát, xét xử, xây dựng lĩnh vực tư pháp điện tử và công tố.

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chụp ảnh lưu niệm với đoàn

Cảm ơn Phó Thủ tướng Thường trực đã dành thời gian tiếp đón, ông Lucien Wong cho biết đây là chuyến thăm đầu tiên của Cơ quan Tổng Chưởng lý Singapore trong năm 2019 và nhận thấy Việt Nam có những sự phát triển lớn trong thời gian qua, Tổng Chưởng lý Singapore mong muốn qua những chuyến thăm và làm việc như này sẽ thúc đẩy mối quan hệ hợp tác, nhất là trong các lĩnh vực tương trợ tư pháp và hình sự và tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho công dân hai nước.

Ông Lucien Wong khẳng định các cơ sở, điều kiện hợp tác giữa hai bên đang rất tốt, Cơ quan Tổng Chưởng lý Singapore cam kết cùng chung tay hợp tác chặt chẽ với VKSND tối cao và các cơ quan tư pháp của Việt Nam để giải quyết nhanh chóng, triệt để các vụ việc theo tinh thần pháp luật hai nước.

Chiều cùng ngày, Tổng Chưởng lý Lucien Wong đã tới chào xã giao với Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long.

Ngân Hà