Bao lì xì Tết in hình tiền Việt Nam có vi phạm pháp luật?

Ngày đăng : 20:42, 20/01/2019

(Kiemsat.vn) - Hiện nay trên nhiều trang mạng xã hội, loại bao lì xì in hình tiền Việt Nam với đủ các mệnh giá phục vụ dịp Tết Nguyên Đán đang được rao bán rầm rộ. Liệu việc in, bán lì xì in hình tiền có vi phạm pháp luật không?

Bao lì xì in hình tiền polyme là mặt hàng đang "hot" trên mạng xã hội (nguồn internet)

Việc in bao lì xì hình tờ tiền Việt Nam nhằm trang trí cho các bao lì xì tưởng chừng chỉ là cách in họa tiết trang trí bình thường, không nhằm mục đích lừa dối và sử dụng như tiền giả. Tuy nhiên, thực chất đây lại là hành vi vi phạm pháp luật.

Điều 23 Luật Ngân hàng Nhà nước số 46/2010/QH12 về việc bảo vệ tiền Việt Nam đã quy định rõ: “Nghiêm cấm hành vi sao, chụp tiền Việt Nam với bất kỳ mục đích nào không có sự chấp nhận trước bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam”.

Do đó, việc in ấn, sao chụp tiền đồng Việt Nam là hành vi vi phạm pháp luật và bị xử phạt vi phạm hành chính. 

Cụ thể, khoản 4 và 5 Điều 31 của Nghị định 96/2014/NĐ-CP ngày 17/10/2014 của Chính phủ về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng quy định rõ: “Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với hành vi sao chụp, in ấn, sử dụng bố cục, một phần hoặc toàn bộ hình ảnh, chi tiết, hoa văn của tiền Việt Nam không đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, hành vi này còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu toàn bộ tang vật, phương tiện thực hiện hành vi vi phạm, giao cho cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Người dân cũng cần nâng cao ý thức cảnh giác, không trao đổi, mua bán mặt hàng này, tránh trường hợp bị kẻ gian lợi dụng, dùng bao lì xì giống tiền thật để giao dịch, gây thiệt hại về kinh tế./.

Cẩm Thi