Bản tin Kiểm sát ngày 17/01

Ngày đăng : 09:24, 18/01/2019

(Kiemsat.vn) - VKSND TP Hải Phòng tổ chức Hội thảo về công tác kiểm sát án tạm đình chỉ và hạn chế trả hồ sơ điều tra bổ sung và các hoạt động của Chi đoàn trường Đại học Kiểm sát Hà Nội;... là những nội dung chính trong bản tin hôm nay.

* VKSND TP Hải Phòng tổ chức Hội thảo về công tác kiểm sát án tạm đình chỉ và hạn chế trả hồ sơ điều tra bổ sung

Ngày 09/01/2019, VKSND thành phố Hải Phòng đã tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng công tác kiểm sát án tạm đình chỉ và công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra các vụ án hình sự nhằm hạn chế việc trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng” trong khuôn khổ Dự án JICA Pháp luật năm 2020.

Tại Hội thảo đã có 03 ý kiến tham luận và 05 ý kiến phát biểu trực tiếp của các đại biểu liên quan đến công tác kiểm sát án tạm đình chỉ, xoay quanh thực trạng án hình sự tạm đình chỉ, các khó khăn, vướng mắc trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát án tạm đình chỉ và các giải pháp và đặc biệt là nội dung “Nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra vụ án hình sự nhằm hạn chế việc trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng”. Hội nghị cũng đã được tham khảo vấn đề “Trả hồ sơ bổ sung tại Nhật Bản” qua phần giới thiệu của ông Matsuo Nobuhiro – Công tố viên, Chuyên gia pháp lý Dự án JICA. 

Toàn cảnh Hội thảo

Kết luận Hội thảo đồng chí Vũ Mạnh Hùng, Phó Viện trưởng VKS TP nhấn mạnh: Để đảm bảo việc tạm đình chỉ có căn cứ phải tăng cường công tác kiểm sát khởi tố vụ án hình sự ngay từ giai đoạn tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm; tránh trường hợp khởi tố vụ án thiếu căn cứ dẫn đến khó khăn trong việc tạm đình chỉ vụ án hoặc tạm đình chỉ thiếu căn cứ; chú trọng xây dựng hồ sơ kiểm sát án tạm đình chỉ làm cơ sở giải quyết tốt vụ án nếu vụ án được phục hồi điều tra sau này. Đối với việc trả hồ sơ để điều tra bổ sung, nhiều năm nay ngành Kiểm sát Hải Phòng đã giữ vững được chỉ tiêu này, thấp hơn rất nhiều so với chỉ tiêu cho phép của toàn ngành Kiểm sát nhân dân. Các đơn vị VKS hai cấp trước hết cần chú trọng công tác phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng. Khi Tòa án trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung phải nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá việc trả hồ sơ và các yêu cầu bổ sung của Tòa án có căn cứ không, có trách nhiệm, thiếu sót của Kiểm sát viên hay không? Nếu các yêu cầu xuất phát từ việc không thống nhất trong nhận thức cần kiên quyết giữ vững quan điểm, chuyển hồ sơ lại cho Tòa án. Đối với Cơ quan điều tra, để hạn chế trả hồ sơ để điều tra bổ sung, Kiểm sát viên cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm các quy định của Bộ luật Tố tụng để kiểm sát chặt chẽ các tài liệu điều tra, kiên quyết thực hiện quyền yêu cầu và có biện pháp kiểm sát, buộc cơ quan điều tra phải thực hiện các yêu cầu của Viện kiểm sát, báo cáo đề xuất Lãnh đạo Viện ban hành kiến nghị đối với Cơ quan điều tra.

* Ngày 11/01/2019, VKSND thành phố Hải Phòng đã tổ chức các Hội thảo “Giải pháp nâng cao chất lượng chuyên đề đình chỉ điều tra và kiểm sát đình chỉ điều tra các vụ án hình sự” và Tập huấn chuyên sâu về “Kỹ năng kiểm sát giải quyết các vụ án liên quan đến tội phạm công nghệ cao”. Các buổi hội thảo được tổ chức trong khuôn khổ Dự án JICA. Nội dung tập huấn chuyên sâu các vụ án liên quan đến tội phạm… được tổ chức theo hình thức trực tuyến tới tất cả các đơn vị VKS hai cấp.

Toàn cảnh Hội thảo chuyên đề về án đình chỉ điều tra

Phạm vi Hội thảo chuyên đề án đình chỉ, các đại biểu đã được tham khảo vấn đề đình chỉ điều tra trong pháp luật tố tụng hình sự Nhật Bản và kinh nghiệm của Nhật Bản về chứng cứ điện tử, qua phần giới thiệu của ông Matsuo Nobuhiro, Công tố viên, Chuyên gia pháp lý Dự án JICA. Tập huấn chuyên sâu về các vấn đề liên quan đến tội phạm công nghệ cao do đồng chí Trung tá Đào Trung Hiếu, Chuyên gia Tội phạm học, Bộ Công an trực tiếp trình bày. 

Tập huấn chuyên sâu “Kỹ năng kiểm sát giải quyết các vụ án liên quan đến tội phạm công nghệ cao"

Phát biểu kết luận, đồng chí Bùi Đăng Dung, Phó Viện trưởng VKS TP yêu cầu: Lãnh đạo các đơn vị, trực tiếp là các đồng chí Viện trưởng phải trực tiếp quan tâm, chỉ đạo, quán triệt Kiểm sát viên nghiên cứu kỹ các quy định của pháp luật, đặc biệt là các quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015, bám sát các văn bản hướng dẫn của VKS TC, kịp thời báo cáo ngay về các Phòng nghiệp vụ phụ trách chuyên đề án đình chỉ điều tra để được hướng dẫn, đảm bảo việc đình chỉ điều tra đúng quy định pháp luật, có căn cứ. 

Tổ thư ký Ban biên tập Trang TTĐT ngành Kiểm sát Hải Phòng
 

* Đại học Kiểm sát Hà Nội: Chung kết Cuộc thi hát tiếng anh “Dare you sing 2019”

Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 69 năm ngày truyền thống học sinh, sinh viên (09/01/1950 – 09/01/2019), và tạo ra một sân chơi bổ ích, lành mạnh để sinh viên, học viên Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội và các trường đại học trên toàn địa bàn Thành phố Hà Nội có cơ hội giao lưu, học hỏi, thể hiện năng khiếu, niềm say mê ca hát và khả năng Tiếng Anh của mình; được sự đồng ý của Đảng ủy, Ban giám hiệu Nhà trường, tối ngày 15/01/2019, Đoàn thanh niên Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội với đầu mối thực hiện là CLB Tiếng Anh đã tổ chức cuộc thi hát Tiếng Anh “Dare You Sing 2019”. 

Dự đêm chung kết có TS. Nguyễn Đức Hạnh, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường; thầy Đinh Hoàng Quang, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội, các đồng chí trong Ban chấp hành đoàn trường, các ban, các câu lạc bộ, các chi đoàn trực thuộc đoàn trường; các Nhà tài trợ và các bạn sinh viên đến từ Học viện Cảnh sát nhân dân; Đại học Thăng Long; Đại học Hà Nội đến cổ vũ cho chương trình.  

Trải qua vòng sơ loại diễn ra vào ngày 02/01/2019 với thật nhiều cung bậc cảm xúc, 8 gương mặt xuất sắc nhất đến từ các trường đã được chọn ra tranh tài trong đêm chung kết. Lấy cảm hứng từ vẻ đẹp phong phú muôn màu trong thế giới xúc cảm của mỗi người, Ban tổ chức đã để Top 8 thí sinh được bốc thăm 4 chủ đề theo cảm xúc Joy, Sadness, Anger, Fear tương ứng với 4 cung bậc cảm xúc là vui, buồn, giận dữ và sợ hãi. Tại đêm chung kết, mỗi thí sinh đã trình diễn 01 tiết mục theo chủ đề đã bốc thăm.

Sân khấu Dare you sing 2019 bùng nổ với 8 tài năng ca hát – 8 bài dự thi ấn tượng

Kết quả: Đỗ Như Quỳnh Trường Đại học Hà Nội - giải Nhất; Trần Thành Vinh, Học viện Cảnh sát nhân dân - giải Nhì; Đinh Thu Hường, Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội - giải Ba; Đinh Văn Hoàng, Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội - giải Khuyến khích.

Lê Dương Phương Thảo - Bình Minh

Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội

* Ngày 12-13/01/2019, Đoàn thanh niên Trường Đại học Kiểm Sát Hà Nội phối hợp với Chi đoàn thanh niên VKSND tỉnh Tuyên Quang, với đầu mối là Câu lạc bộ sinh viên Tình Nguyện đã tổ chức thành công chương trình tình nguyện “Đông trao yêu thương 2019” tại xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang.

Các tình nguyện viên trường Đại học Kiểm sát

Đây là chương trình thường niên hằng năm của Đoàn thanh niên Trường Đại học Kiểm Sát Hà Nội, trong đó đầu mối thực hiện là CLB Tình nguyện. Hoạt động tình nguyện nhằm chia sẻ với các em học sinh nghèo, các gia đình chính sách còn đang gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn tại các xã vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, phát huy tinh thần tương thân tương ái, nâng cao nhận thức, khơi dậy sự đoàn kết gắn bó, tình yêu thương đất nước, con người trong mỗi đoàn viên thanh niên và công đoàn viên, tham gia chia sẻ những khó khăn với đồng bào của mình với phương châm “Lá lành đùm lá rách”,“Một miếng khi đói bằng một gói khi no”.

Đồng chí Đinh Hoàng Quang, Bí thư Đoàn thanh niên Nhà trường tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo Nhà trường và chính quyền địa phương.

Tổng cộng, đoàn tình nguyện đã trao được 100 suất quà cho các em học sinh nghèo vượt khó, 50 suất quà cho các hộ gia đình nghèo và 10 suất quà cho các hộ gia đình chính sách.

Quách Đại Vũ - Hồng Liên

Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội

Hải Dương: Hội luật gia huyện Cẩm Giàng tổng kết kết quả hoạt động năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2019

Đồng chí Phạm Ngọc Sâm, Chủ tịch hội luật gia huyện Cẩm Giàng biểu dương kết quả trong hoạt động công tác của Hội năm 2018; tin tưởng Hội luật gia huyện Cẩm Giàng sẽ tiếp tục phát huy kết quả đạt được, thực hiện tốt Kế hoạch hoạt động đề ra năm 2019. Triển khai công tác theo sát với tôn chỉ, điều lệ Hội Luật gia Việt Nam, kết hợp sáng tạo trong công tác chuyên môn với công tác hội, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. 

Năm 2018, Chi hội luật gia VKSND huyện Cẩm Giàng được tặng Giấy khen của Hội luật gia huyện Cẩm Giàng. Trong năm, đơn vị đã phối hợp với các chi hội luật gia trong khối tố tụng xác định được 15 vụ án trọng điểm; 18 phiên tòa rút kinh nghiệm hình sự, 26 phiên tòa lưu động để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến sâu rộng đời sống nhân dân. Phối hợp với Cơ quan THAHS rà soát 25 trường hợp đủ điều kiện rút ngắn thời gian thử thách án treo, 05 trường hợp xét giảm thời hạn cải tạo không giam giữ. Bên cạnh công tác chuyên môn nghiệp vụ, Chi hội luật gia VKSND huyện còn có nhiều tin bài được đăng tải trên các phương tiện thông tin như Cổng thông tin điện tử Viện KSND tối cao, Báo bảo vệ pháp luật, Báo Hải Dương, Cổng thông tin điện tử huyện,… để đẩy mạnh công tác tuyên truyền. 

Chủ tịch Hội luật gia huyện Cẩm Giàng Phạm Ngọc Sâm trao Giấy khen cho đồng chí Nguyễn Đức Đạt, Viện trưởng VKSND huyện Cẩm Giàng.

Nguyễn Đức Đạt
 VKSND huyện Cẩm Giàng

VKSND địa phương