Nhiệm vụ và quyền hạn lực lượng 363

Ngày đăng : 23:04, 12/01/2019

(Kiemsat.vn) - Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho biết "363 là gọi theo nòng cốt của lực lượng”: Mỗi tổ công tác bao gồm 3 cảnh sát giao thông; 6 cảnh sát cơ động; 3 cảnh sát hình sự.

Lực lượng 363 sẽ phối hợp các tổ công tác thường trực của Bộ Công an, Công an TP HCM hay các quận huyện để hoạt động song song. Các tổ trấn áp tội phạm sẽ tuần tra 24/24 khắp tuyến đường đến hết Tết để đánh mạnh vào giới tội phạm Sài Gòn.

Lực lượng 363 là các cán bộ chiến sĩ được lựa chọn, có đạo đức tốt, sức khỏe tốt, giỏi nghiệp vụ và võ thuật. Địa bàn hoạt động của các tổ 363 sẽ linh hoạt, không theo quy luật cụ thể nhằm đánh lạc hướng đối tượng và được bố trí theo hai cấp:

Cấp thành phố có 7 tổ tuần tra, mỗi tổ 12 chiến sĩ gồm 3 lực lượng hình sự, giao thông và cơ động; địa bàn hoạt động linh hoạt, thay đổi thường xuyên và liên tục 24/24.

Cấp quận/huyện sẽ căn cứ vào tình hình thực tế, các đơn vị bố trí tổ tuần tra hỗn hợp trên toàn địa bàn; địa bàn hoạt động ở cấp quận, huyện sẽ do trưởng công an quận, huyện quyết định.

Tổ công tác 363 tuần tra vào rạng sáng 03/01 (Ảnh: Nguoilaodong)

Tổ công tác 363 là lực lượng tuần tra kiểm soát với mục tiêu chính là trấn áp tội phạm, xử lý hình sự và một số hành vi vi phạm hành chính với chức năng, nhiệm vụ khá linh hoạt. Ngoài nhiệm vụ chính là tập trung phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm trên đường phố, nơi công cộng như trộm cắp, cướp giật, 363 còn tuần tra kiểm soát cơ động kết hợp chốt chặn ở những điểm "nóng". Tổ công tác được cấp quyền kiểm tra bất cứ ai có dấu hiệu phạm tội, hay vi phạm về an ninh trật tự, gồm: Thay đổi kết cấu xe, tàng trữ hung khí, ma tuý, đua xe, gây rối,… Trong nhiều trường hợp, Ban giám đốc Công an TP HCM có thể huy động lực lượng này kiểm tra cơ sở kinh doanh nhạy cảm...

Tổ công tác 363 kiểm tra hành chính một người tham gia giao thông (Ảnh: Laodong)


Tổ Công tác 363 trong một lần ra quân (Ảnh: Nguoilaodong)

Được biết, về quy mô, tính chất và hình thức hoạt động, 363 khá giống lực lượng 141 của Công an Hà Nội. Tuy nhiên, lực lượng cảnh sát nòng cốt của TP HCM không đóng chốt tại một khu vực bất kỳ, mà tuần tra khắp các tuyến đường và thẩm quyền xử lý rộng hơn.

"Mục đích chính của tổ công tác là trấn áp tội phạm, bất kỳ hành vi nào có dấu hiệu phạm pháp đều bị kiểm tra, ngăn chặn", đại tá Quang nhấn mạnh. Sau cao điểm phòng chống tội phạm dịp Tết, Công an TP HCM sẽ đánh giá hiệu quả, xem xét có hay không duy trì lực lượng 363.

Một số hình ảnh về nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát 363: (Ảnh Báo Thanh niên)

Tổ 363 kiểm tra một đôi nam nữ lưu thông trên đường Võ Văn Kiệt

Tổ 363 tăng cường sự hiện diện trên địa bàn để trấn áp tội phạm

Lập biên bản những trường hợp vi phạm

Kiểm tra nồng độ cồn của người vi phạm

Phạm Hằng (T/H)