Bản tin Kiểm sát ngày 11/01

Ngày đăng : 23:02, 12/01/2019

(Kiemsat.vn) - Bản tin ngày hôm nay gồm các hoạt động của VKSND thành phố Hải Phòng, VKSND các tỉnh Lai Châu, Thái Bình, Tây Ninh, Tiền Giang và một số địa phương khác.

Hải Phòng: Hội thảo “Nâng cao chất lượng công tác kiểm sát án tạm đình chỉ và công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra các vụ án hình sự nhằm hạn chế việc trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng”

Thực hiện các hoạt động đã được phê duyệt trong khuôn khổ Dự án JICA Pháp luật 2020, ngày 09/01, VKSND thành phố Hải Phòng đã tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng công tác kiểm sát án tạm đình chỉ và công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra các vụ án hình sự nhằm hạn chế việc trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng”. Cùng tham dự Hội thảo còn có các chuyên gia cố vấn pháp lý của Dự án JICA.

Tại Hội thảo đã có 03 ý kiến tham luận và 05 ý kiến phát biểu trực tiếp của các đại biểu liên quan đến công tác kiểm sát án tạm đình chỉ, xoay quanh thực trạng án hình sự tạm đình chỉ, các khó khăn, vướng mắc trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát án tạm đình chỉ và các giải pháp. Đối với nội dung “Nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra vụ án hình sự nhằm hạn chế việc trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng” đã thu hút sự quan tâm của các đại biểu với 05 tham luận. Hội nghị cũng đã được tham khảo vấn đề “Trả hồ sơ bổ sung tại Nhật Bản” qua phần giới thiệu của ông Matsuo Nobuhiro – Công tố viên, Chuyên gia pháp lý Dự án JICA.

Toàn cảnh Hội thảo

Đồng chí Vũ Mạnh Hùng, Phó Viện trưởng VKSND thành phố nhấn mạnh: Để đảm bảo việc tạm đình chỉ có căn cứ phải tăng cường công tác kiểm sát khởi tố vụ án hình sự ngay từ giai đoạn tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm; tránh trường hợp khởi tố vụ án thiếu căn cứ dẫn đến khó khăn trong việc tạm đình chỉ vụ án hoặc tạm đình chỉ thiếu căn cứ; chú trọng xây dựng hồ sơ kiểm sát án tạm đình chỉ làm cơ sở giải quyết tốt vụ án nếu vụ án được phục hồi điều tra sau này.

Đối với việc trả hồ sơ để điều tra bổ sung, nhiều năm nay ngành Kiểm sát Hải Phòng đã giữ vững được chỉ tiêu này, thấp hơn rất nhiều so với chỉ tiêu cho phép của toàn ngành KSND. Các đơn vị VKS hai cấp trước hết cần chú trọng công tác phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng; khi Tòa án trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung phải nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá việc trả hồ sơ và các yêu cầu bổ sung của Tòa án có căn cứ không, có trách nhiệm, thiếu sót của Kiểm sát viên hay không? Nếu các yêu cầu xuất phát từ việc không thống nhất trong nhận thức cần kiên quyết giữ vững quan điểm, chuyển hồ sơ lại cho Tòa án.

Đối với Cơ quan điều tra, để hạn chế trả hồ sơ để điều tra bổ sung, Kiểm sát viên cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm các quy định của Bộ luật Tố tụng để kiểm sát chặt chẽ các tài liệu điều tra, kiên quyết thực hiện quyền yêu cầu và có biện pháp kiểm sát, buộc cơ quan điều tra phải thực hiện các yêu cầu của Viện kiểm sát, báo cáo đề xuất Lãnh đạo Viện ban hành kiến nghị đối với Cơ quan điều tra.

Nguyễn Thu Ngân

VKSND thành phố Hải Phòng

* Lai Châu: Tổ chức Hội nghị tổng kết liên ngành tố tụng tỉnh năm 2018

Chiều ngày 09/01, Liên ngành tố tụng tỉnh Lai Châu gồm: Công an, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Cục thi hành dân sự, tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác phối hợp trong hoạt động tố tụng năm 2018.

Toàn cảnh hội nghị

Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2018, các cơ quan tiến hành tố tụng đã cơ bản thực hiện tốt các nội dung trong chương trình phối hợp. Các hoạt động điều tra - truy tố - xét xử - thi hành án được thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật, không để xảy ra sai sót nghiêm trọng. Trong đó, tỷ lệ giải quyết tin báo tố giác tội phạm đạt 95,4 %; tỷ lệ giải quyết án ở giai đoạn điều tra đạt 78,5%;  giai đoạn truy tố đạt 95,7%; giai đoạn xét xử đạt 96,5%. Các cơ quan tố tụng đã triển khai thực hiện nghiêm túc Luật thi hành án hình sự, chủ động theo dõi, quản lý, nắm chắc các trường hợp án có hiệu lực pháp luật phải thi hành.

Đồng chí Phùng Ngọc Thanh, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Lai Châu điều hành phần thảo luận tại Hội nghị

Năm 2019, liên ngành tố tụng tỉnh Lai Châu sẽ tập trung phối hợp làm tốt một số nội dung như: Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của, của Quốc hội và chính quyền địa phương về công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; công tác của VKSND; công tác của TAND; công tác thi hành án; đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án đang thụ lý; quan tâm khám phá, điều tra các vụ trọng án, án có tổ chức, các vụ án lớn phức tạp được dư luận quan tâm, nhất là các các vụ án kinh tế, tham nhũng xảy ra trên địa bàn. Việc giải quyết án phải đảm bảo đúng các qui định của pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Kịp thời đề ra các giải pháp khắc phục những hạn chế thiếu sót, tăng cường công tác sơ kết, tổng kết việc thực hiện chương trình, quy chế phối hợp đã ký kết giữa các ngành.

Nguyễn Văn Đông

VKSND tỉnh Lai Châu

Thái Bình: Ký Quy chế phối hợp liên ngành với Cục Thi hành án dân sự, Công an và Tòa án nhân dân tỉnh

Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác thi hành án trên địa bàn tỉnh, ngày 09/01, VKSND tỉnh - Cục Thi hành án dân sự - Công an - Tòa án nhân dân tỉnh đã tổ chức Lễ ký Quy chế phối hợp liên ngành trong công tác thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Toàn cảnh buổi Lễ

Tại hội nghị đồng chí Lê Thanh Tình, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã phát biểu nêu rõ nội dung Quy chế và sự cần thiết của việc sửa đổi Quy chế phối hợp đã ban hành năm 2013. Nội dung Quy chế này quy định cụ thể về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, nguyên tắc phối hợp, phương thức phối hợp, các nội dung phối hợp và việc tổ chức thực hiện Quy chế. Mục đích của việc ban hành Quy chế phối hợp nhằm thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mỗi ngành trong công tác thi hành thi hành án dân sự; góp phần giải quyết vướng mắc, khó khăn trong công tác thi hành án dân sự nhất là những vụ việc có tính chất phức tạp, giá trị lớn, tồn đọng kéo dài.

Lãnh đạo các ngành ký Quy chế phối hợp

Lê Thị Nhung

VKSND tỉnh Thái Bình

Tiền Giang: Tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt nhận xét, đánh giá và lấy phiếu tín nhiệm đối với Lãnh đạo

Vừa qua, VKSND tỉnh Tiền Giang đã tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt để nhận xét, đánh giá và lấy phiếu tín nhiệm đối với lãnh đạo VKSND tỉnh Tiền Giang năm 2018. Hội nghị do đồng chí Nguyễn Văn Hoà, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Tiền Giang chủ trì.

Tại Hội nghị, đại biểu đã được thông qua bản tự nhận xét, đánh giá và phân loại trong năm 2018. Qua đó, các đại biểu đã có những ý kiến đóng góp, nhận xét về ưu điểm, hạn chế của từng đồng chí trong tập thể lãnh đạo Viện, giúp cho Ban lãnh đạo Viện có biện pháp phát huy hơn nữa vai trò lãnh, chỉ đạo, điều hành trong thời gian tới. Sau đó, Hội nghị đã tiến hành bỏ phiếu và công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với các đồng chí trong Ban lãnh đạo Viện tỉnh.

Kết thúc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Tiền Giang thay mặt các đồng chí trong Ban lãnh đạo Viện tiếp thu ý kiến đóng góp của Hội nghị để Ban lãnh đạo Viện rút kinh nghiệm và thực hiện tốt hơn trong năm 2019. Đồng thời đồng chí cũng mong muốn nhận được sự ủng hộ, đóng góp nhiệt tình từ các đơn vị VKSND hai cấp nhằm giúp Ban lãnh đạo Viện thực hiện tốt công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành góp phần xây dựng ngành Kiểm sát Tiền Giang ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Minh Thanh

VKSND tỉnh Tiền Giang

Tây Ninh: Triển khai công tác năm 2019

Ngày 11/01, VKSND tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2019. Đồng chí Nguyễn Minh Tân, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy đến dự và chỉ đạo hội nghị. Hội nghị được truyền hình trực tuyến từ điểm cầu VKSND tỉnh đến 9 điểm cầu VKSND các huyện, thành phố thuộc tỉnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Minh Tân phát biểu chỉ đạo

Theo báo cáo kết quả công tác năm 2018, do đồng chí Nguyễn Văn Dựa, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Tây Ninh trình bày, Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Tây Ninh đã quán triệt đầy đủ, kịp thời, nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, của Quốc hội; Chỉ thị công tác của Viện trưởng VKSND tối cao; Chỉ thị, Nghị quyết của Tỉnh ủy và Kế hoạch công tác năm của cơ quan, đơn vị. Triển khai, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp và đạt được nhiều kết quả nổi bật trong tất cả các lĩnh vực công tác.

Thực hiện đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra như: Tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm vượt 5,39%; án Cơ quan điều tra giải quyết vượt 8,77%; án Viện kiểm sát giải quyết đạt 100% (vượt 5%); Tỷ lệ bắt, tạm giữ chuyển xử lý hình sự  đạt 100% (vượt 5%); án trả điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng chỉ chiếm 0,82% (thấp hơn 4,18% so với chỉ tiêu của Ngành). Trách nhiệm công tố được tăng cường; chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên có nhiều tiến bộ, không có trường hợp đình chỉ do không phạm tội.

Viện trưởng VKSND tỉnh Tây Ninh Lê Văn Lành phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo

Tổng kết phong trào thi đua năm 2018, VKSND tỉnh Tây Ninh đã vinh dự được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Cờ thi đua cho tập thể có thành tích xuất sắc trong năm 2018; 04 tập thể được tặng Cờ thi đua dẫn đầu phong trào thi đua khối và nhiều danh hiệu khen thưởng khác.

Trong năm 2019, VKSND tỉnh Tây Ninh xác định 2 nhiệm vụ đột phá cần tập trung lãnh đạo thực hiện tốt là “Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa” và Tăng cường biện pháp kiểm sát hoạt động thi hành án dân sự, kịp thời phát hiện vi phạm pháp luật để kháng nghị, kiến nghị, yêu cầu khắc phục, đảm bảo đạt 100% kháng nghị, kiến nghị, yêu cầu đều được chấp nhận”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Minh Tân trao Cờ thi đua cho tập thể có thành tích xuất sắc trong năm 2018 cho tập thể VKSND tỉnh Tây Ninh

Bốn tập thể được tặng Cờ thi đua dẫn đầu phong trào thi đua khối năm 2018

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Minh Tân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận, đánh giá cao kết quả đạt được trong năm 2018 của ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh. Đồng thời, yêu cầu ngành Kiểm sát Tây Ninh cần thực hiện tốt năm nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 là tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về cải cách tư pháp, làm tốt công tác cán bộ, sắp xếp tổ chức cán bộ tinh gọn, tinh tường về chuyên môn nghiệp vụ; nêu cáo trách nhiệm người đứng đầu; ngăn ngừa suy thoái về tư tưởng chính trị đạo đức lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; làm tốt công tác phối hợp các cơ quan tiến hành tố tụng và xây dựng Đảng, xây dựng Ngành trong sạch vững mạnh.

Phương Tân

VKSND tỉnh Tây Ninh

VKSND thành phố Hà Giang chủ trì ký kết 02 Quy chế phối hợp 

Ngày 09/01, tại trụ sở VKSND thành phố Hà Giang đã diễn ra Lễ ký kết Quy chế phối hợp thực hiện Thông tư liên tịch số 01 giữa VKSND với Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố, Hạt kiểm lâm thành phố và Quy chế phối hợp giữa VKSND với Công an 08 xã, phường thuộc địa bàn thành phố Hà Giang. Đồng chí Nguyễn Thị Mai Lập, Viện trưởng VKSND thành phố Hà Giang chủ trì buổi lễ ký kết.

Đồng chí Nguyễn Thị Mai Lập, Viện trưởng VKSND thành phố Hà Giang chủ trì buổi lễ ký kết

Quy chế ký kết nhằm tăng cường công tác phối hợp, bảo đảm thực hiện tốt việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố theo Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và Thông tư liên tịch số 01/2017 ngày 29/12/2017, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của từng ngành. Quy chế quy định trách nhiệm cụ thể từng đơn vị và cơ chế phối hợp giữa các ngành, trong đó quy định một số nội dung quan trọng như: Nội dung phối hợp; trách nhiệm phối hợp; chế độ thông tin báo cáo việc tiếp nhận giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố; chế độ họp giao ban liên ngành.

Ký kết Quy chế phối hợp giữa Viện kiểm sát và Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố, Hạt kiểm lâm thành phố Hà Giang

Ký kết Quy chế phối hợp giữa VKSND và Công an 08 xã, phường trên địa bàn thành phố Hà Giang

Qua việc thực hiện Quy chế phối hợp này, công tác tiếp nhận, quản lý và giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố sẽ được thực hiện chặt chẽ, thường xuyên và tuân thủ theo quy định của pháp luật, bảo đảm mọi hành vi phạm tội phải được xử lý kịp thời, không bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, không làm oan người vô tội.

                                                                   Phùng Ngọc Minh

                                                          VKSND thành phố Hà Giang

*  Năm 2018, VKSND huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An được phân công giúp đỡ một hộ nghèo của xã Lượng Minh, huyện Tương Dương và phối hợp cùng các đơn vị khác hỗ trợ 03 hộ dân khác của xã giảm nghèo. 

Sáng ngày 05/01, đồng chí Phan Thái Dũng, Viện trưởng VKSND huyện Tương Dương và đồng chí Lô văn Thuyết, Phó Viện trưởng, Chủ tịch Công đoàn đã tiến hành thăm hỏi, động viên và trao một phần quà do mỗi cán bộ, công chức trong đơn vị đóng góp một ngày lương cho hộ gia đình bà Vi Thị Đô ở bản Đửa, xã Lượng Minh.           

Đồng chí Phan Thái Dũng, Viện trưởng VKSND huyện Tương Dương trao quà cho bà Vi Thị Đô

Đồng thời, đóng góp cùng các đơn vị khác hỗ trợ 03 hộ gia đình nghèo của xã Lượng Minh mỗi hộ 10.000.000 đồng để giúp các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do xã bình xếp giảm nghèo và chuẩn bị đón Tết Nguyên đán thêm ý nghĩa. Món quà tuy chưa lớn, nhưng chứa đựng sự yêu thương, chia sẻ của cán bộ, công chức trong đơn vị với hi vọng sẽ góp phần giúp cho gia đình bà Vi Thị Đô - một trong những hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhất của xã nghèo Lượng Minh có một cái Tết thêm vui vẻ, ấm áp yêu thương.       

Phan Thị Hoài

        VKSND huyện Tương Dương

Thời gian qua, trên địa bàn thị xã Thái Hòa liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp chó gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân. Trước tình hình đó Công an thị xã Thái Hòa đã lập chuyên án số 091T để tập trung lực lực lượng xác minh, làm rõ và triệt xóa ổ nhóm chuyên bắt trộm và tiêu thụ chó trộm cắp trên địa bàn.

Sau nhiều ngày bám sát địa bàn, nắm được quy luật hoạt động của các đối tượng. Khoảng 3 giờ ngày 05/01/2019, Ban chuyên án phát hiện hai đối tượng gồm Trần Phương sinh năm 1988 trú tại xóm 4, xã Diễn Mỹ, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An và Phạm Văn Quảng sinh năm 1990 trú tại xóm 8, xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An điều khiển xe máy Sirius màu đỏ đen, BKS 37F1 - 860.79 chở theo 6 con chó đến bán cho Nguyễn Thị Trinh. Các trinh sát đã tiếp cận và phối hợp với VKSND thị xã Thái Hòa tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng Nguyễn Thị Trinh, phát hiện trong nhà có 12 con chó trong đó có 6 con chó Phương và Quảng vừa chở đến bán cho Nguyễn Thị Trinh.

 Các đối tượng và công cụ, phương tiện sử dụng để bắt trộm chó

Quá trình lấy lời khai ban đầu đối tượng Trần Phương, Phạm Văn Quảng khai nhận. Từ 22 giờ ngày 04/01/2019 đến 3 giờ ngày 05/01/2019 Phương và Quảng đến nhà Nguyễn Thị Trinh lấy xe máy Sirius BKS BKS 37F1 – 860.79, bộ kích điện và bì xác rắn rồi cung nhau đi dọc tuyến Quốc lộ 48 thuộc địa phận thị xã Thái Hòa bắt trộm được 6 con chó trên. Khi Phương Quảng đưa chó đến nhà Nguyễn Thị Trinh để bán thì bị lực lượng Công an phát hiện.

Nhận được tin báo VKSND thị xã Thái Hòa phối hợp với Công an thị xã tham gia khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng liên quan. Qua khám xét lực lượng chức năng đã thu giữ 01 xe ô tô Fortuner BKS 37A 221.82, 06 xe máy, 04 bộ kích điện (gồm ắc quy gắn cần câu có thòng lọng ở đầu), nhiều bì xác rắn đựng chó, các cuộn băng keo màu đen để bịt mõm chó và 28 con chó còn sống (nặng 302kg). 

Hiện vụ việc đang được Cơ quan CSĐT Công an thị xã Thái Hòa tiếp tục xác minh, khai thác mở rộng chuyên án.

                                                                                       Ban tuyên truyền

                                                                             VKSND thị xã Thái Hòa

VKSND địa phương