Chủ động, quyết liệt trong kiểm sát điều tra án kinh tế

Ngày đăng : 23:09, 10/01/2019

(Kiemsat.vn) - Năm 2018, Vụ 3 đã thụ lý thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra 24 vụ án tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo; 02 vụ án thuộc diện Ban Nội chính Trung ương theo dõi, đôn đốc.

Dưới sự chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, ngày 10/01, Vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án kinh tế (Vụ 3) VKSND tối cao đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai công tác năm 2019.

Toàn cảnh Hội nghị

Báo cáo kết quả công tác năm 2018 của Vụ 3 cho thấy, trong năm qua công tác thực hành quyền công tố (THQCT), kiểm sát điều tra (KSĐT), kiểm sát xét xử (KSXX) đạt nhiều kết quả nổi bật.

THQCT và kiểm sát điều tra 99 vụ, 482 bị can; Cơ quan điều tra đã giải quyết 78 vụ, 401 bị can, đạt tỷ lệ 78,8%, tăng 19% so với năm 2017 (78,8%/59,8%). Trong giai đoạn truy tố: Đã giải quyết 96 vụ, 569 bị can, đạt tỷ lệ 92,3%, tăng 11,5% so với năm 2017 (92,3%/80,8%); trong đó: Chuyển Tòa án để xét xử 36 vụ, 225 bị can; giữ nguyên quan điểm truy tố và chuyển hồ sơ đến Tòa án để xét xử 21 vụ, 127 bị can; số vụ án Viện kiểm sát trả hồ sơ cho Cơ quan điều tra để điều tra bổ sung chiếm tỷ lệ 22,67%, giảm 16,43% so với năm 2017 (22,67%/39,l%).

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Năm 2018, Vụ 3 thụ lý THQCT và KSĐT 24 vụ án tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo; 02 vụ án thuộc diện Ban Nội chính Trung ương theo dõi, đôn đốc. 

Hội đồng xét xử vụ án Huỳnh Công Thiện và đồng phạm “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, xảy ra tại BIDV Chi nhánh Tây Sài Gòn (Ảnh: BVPL)

Một điểm sáng nữa trong năm qua là đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ án tồn đọng nhiều năm và có những thời điểm tưởng đã đi vào bế tắc. Điển hình như vụ án Đặng Trần Hoàng “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” (Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án, bị can từ năm 2012; Tòa án trả hồ sơ để điều tra bổ sung 07 lần)…

Về công tác tham mưu xây dựng thể chế, Vụ 3 cũng khẳng định vai trò rất lớn trong việc chủ trì tham mưu xây dựng trình Lãnh đạo liên ngành ký ban hành các Thông tư liên tịch: Số 04/2018/TTLT-VKSTC-BCA-BQP quy định về phối hợp giữa Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát trong việc thực hiện một số quy định của Bộ luật tố tụng hình sự; số 03/2018/TTLT-VKSTC-BCA-BQP-TTCP quy định về phối hợp giữa Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Cơ quan thanh tra trong việc trao đổi thông tin về tội phạm và giải quyết kiến nghị khởi tố được phát hiện thông qua hoạt động thanh tra.

Đồng chí Đỗ Mạnh Bổng, Vụ trưởng Vụ 3 phát biểu tại Hội nghị

Bên cạnh đó, Vụ 3 đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện tốt nhiệm vụ của đơn vị đầu mối của Ngành về phòng chống rửa tiền và tài trợ cho khủng bố; tham gia chương trình phối hợp hành động phòng, chống xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; bảo vệ thiên nhiên, môi trường và động vật hoang dã.

Ghi nhận những kết quả Vụ 3 đã đạt được trong năm 2018, Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh “Những thành tích đó là xuất sắc, toàn diện. Có thành tích nhưng không được “ngủ quên”, phải tiếp tục phát huy thành tích. Đó là áp lực, là trọng trách của Vụ 3 thời gian tới”.

Để thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ trong năm 2019, đồng chí Phó Viện trưởng Nguyễn Văn Quảng đề nghị toàn thể cán bộ, công chức, Kiểm sát viên Vụ 3 thời gian tới tiếp tục quán triệt phương châm “Đoàn kết, đổi mới - Trách nhiệm, kỷ cương - Thực chất, hiệu quả”, tăng cường quản lý, điều hành hoạt động nghiệp vụ theo hướng “Phân công rõ người, rõ việc, ấn định thời gian hoàn thành”; nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo, Kiểm sát viên trong thực hiện nhiệm vụ, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của đơn vị cũng như của Ngành.

Đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Trước 20/1/2019, Vụ 3 phải ban hành hướng dẫn công tác về án kinh tế cho địa phương. Hướng dẫn cần cụ thể, rõ ràng, bám sát Chỉ thị công tác của Viện trưởng Viện KSND tối cao và đặc điểm cụ thể của từng án.

Giảm tỷ lệ án trả hồ sơ ở cấp Trung ương, hàng tháng phải có Báo cáo đánh giá việc trả hồ sơ, làm tốt công tác kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Đây là một trong những nội dung phải triển khai quyết liệt.

Đồng chí Nguyễn Văn Quảng đề nghị, Vụ 3 phải là đơn vị tiên phong trong việc số hoá hồ sơ, đưa vào chỉ tiêu thi đua. Nếu triển khai hiệu quả công tác này sẽ giảm tải được việc trích cứu hồ sơ. Trước mắt, có thể tổ chức học tập, rút kinh nghiệm ở phiên toà thực tế để thực hành.

Với công tác tập huấn, Phó Viện trưởng Nguyễn Văn Quảng lưu ý, không được để trống mặt trận này. Trong năm 2019, tăng cường tổ chức các hội nghị, chuyên đề nghiệp vụ để tổng kết, rút kinh nghiệm nhằm bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ Kiểm sát viên; trong đó chú trọng đào tạo, rèn luyện kỹ năng xét hỏi, tranh tụng.

Làm tốt chuyên đề về đình chỉ, ban hành Thông báo rút kinh nghiệm, trong đó xây dựng kế hoạch về công tác kiểm tra, đánh giá án đình chỉ. Yêu cầu phải thực hiện đúng hướng dẫn số 33 về "Công tác quản lý, kiểm tra và báo cáo đánh giá việc đình chỉ điều tra, đình chỉ vụ án, bị can do không phạm tội và đình chỉ miễn trách nhiệm hình sự theo Điều 29 Bộ luật Hình sự". "Đây sẽ là nhiệm vụ mũi nhọn, là “quả đấm thép” của Vụ 3 trong năm 2019", đồng chí Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Một số hình ảnh trao các danh hiệu thi đua tại Hội nghị:

 

 

Với những kết quả đạt được trong năm 2018, tập thể Vụ 3 vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng “Cờ thi đua của Chính phủ năm 2018”; 01 tập thể cấp phòng được Viện trưởng VKSND tối cao tặng “Cờ đơn vị thi đua dẫn đầu khối ngành KSND năm 2018”; 03 tập thể cấp phòng được công nhận danh hiệu tập thể lao động tiên tiến năm 2018 và có 04 cá nhân được công nhận danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở năm 2018”; 25 cá nhân được công nhận danh hiệu tiến tiến năm 2018. Trong phong trào đua cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm năm 2018” có 01 tập thể phòng và 03 cá nhân được tặng bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao.

Trong phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc và Kỷ niệm 58 năm ngày thành lập ngành KSND có 01 phòng và 03 cá nhân được tặng bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao.

Cẩm Thi