Đề xuất, triển khai các biện pháp nhằm thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng

Ngày đăng : 22:49, 09/01/2019

(Kiemsat.vn) - Năm 2018, Vụ 5 VKSND tối cao đã đóng góp đáng kể trong việc xử lý kịp thời, nghiêm minh và triệt để các vụ án lớn về tham nhũng, chức vụ; tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa trong xã hội, củng cố thêm niềm tin của nhân dân vào công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước.

Sáng 09/01/2019, đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng VKSND tối cao dự và chỉ đạo Hội nghị triển khai công tác năm 2019 của Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án tham nhũng, chức vụ (Vụ 5). Toàn thể lãnh đạo, công chức Vụ 5 tham dự Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị

Báo cáo kết quả công tác năm 2018 của Vụ 5 nêu rõ, năm 2018, đơn vị đã tổ chức thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, hoàn thành tốt chương trình công tác đã đề ra. Nhiều chỉ tiêu công tác có sự chuyển biến tích cực so với cùng kỳ năm 2017, như: Tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo tội phạm tăng 14,6%; tỷ lệ giải quyết án tại CQĐT tăng 3,7%; giải quyết án tồn tăng 15,9%; truy tố đúng tội, đúng thời hạn 100%; không có tạm giữ hình sự, chuyển xử lý hành chính; không có trường hợp bị giam, giữ trái pháp luật, không có bị can nào đình chỉ điều tra do không phạm tội; tỷ lệ xét xử các vụ án do Vụ 5 truy tố tăng 31,5%, không có bị cáo bị Tòa án tuyên không phạm tội; không có án bị hủy để điều tra lại; tỷ lệ án trả hồ sơ điều tra bổ sung giảm 12,7%; không có vụ án Tòa án trả hồ sơ điều tra bổ sung do để lọt tội phạm và người phạm tội. 

Đồng chí Nguyễn Huy Tiến , Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Đáng lưu ý, các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo đã được lãnh đạo Vụ tập trung chỉ đạo giải quyết, kết quả đã đưa ra xét xử 4 vụ bảo đảm đúng tiến độ, đúng yêu cầu, được Ban Chỉ đạo đánh giá cao.

Điển hình, Vụ 5 được giao thụ lý, giải quyết 2 chuyên án lớn:

Vụ án Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh cùng các đồng phạm về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản”. Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận trong nước và quốc tế quan tâm, đối tượng phạm tội là những người đã từng giữ các chức vụ cao như Đinh La Thăng, nguyên là Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Đại biểu Quốc hội; Nguyễn Quốc Khánh, nguyên Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN... và dưới sự chỉ đạo của Thường trực Ban Chỉ đạo, vụ án đã được đưa ra xét xử trước Tết Nguyên đán 2018.

Chuyên án Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) và các đồng phạm, đến nay đã khởi tố, giải quyết 5 vụ/34 bị can về các tội “Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Vi phạm quy định về quản lý, đất đai; Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, đã làm rõ và khởi tố nhiều bị can từng giữ chức vụ lãnh đạo cao của UBND TP. Đà Nẵng; TP. Hồ Chí Minh và 02 thứ trưởng của Bộ Công an.

Trong các vụ án liên quan đến Phan Văn Anh Vũ, để đảm bảo thu hồi tài sản cho Nhà nước, Vụ 5 đã phối hợp với CQĐT tiến hành phong tỏa số tiền 250 tỷ đồng tại Đà Nẵng và Hồ Chí Minh; đã kê biên 25 tài sản là bất động sản của Phan Văn Anh Vũ, định giá ước tính 1.000 tỷ đồng...

Căn nhà này là một  trong những bất động sản của Phan Văn Anh Vũ, đã được phong tỏa để bảo đảm thu hồi tài sản cho Nhà nước (Ảnh: BVPL)

Ngoài ra, Vụ 5 đang tích cực tham mưu cho lãnh đạo Viện đề xuất kiến nghị sửa đổi, bổ sung Nghị định 30/2018/NĐ-CP về thành lập hội đồng định giá tài sản; đề xuất với Ban Chỉ đạo về giải pháp giải quyết khó khăn, vướng mắc trong giải quyết các vụ án tham nhũng, kinh tế liên quan đến giám định xác định hậu quả thiệt hại, thu hồi tài sản.

Có thể khẳng định, trong năm 2018, Vụ 5 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đột phá: “Nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, phấn đấu nâng cao tỷ lệ giải quyết, bảo đảm việc giải quyết đúng pháp luật, không xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm” và “Tăng cường trách nhiệm, nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, truy tố, hạn chế việc trả hồ sơ để điều tra bổ sung, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án tham nhũng, chức vụ đảm bảo nghiêm minh, đúng pháp luật”.

Thành quả đó có được nhờ tinh thần đoàn kết, thống nhất cao của cán bộ công chức Vụ 5; tinh thần dân chủ, tính chủ động, trách nhiệm của người đứng đầu, người lãnh đạo quản lý. Bên cạnh đó là sự phối hợp chặt chẽ với Ban Nội chính Trung ương, liên ngành tư pháp Trung ương, cơ quan tiến hành tố tụng các cấp và các đơn vị liên quan trong thực hiện nhiệm vụ.

Các đại biểu trình bày những biện pháp nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án tham nhũng chức vụ

Tổng hợp kết quả thi đua năm 2018, tập thể Vụ 5 vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng "Cờ thi đua của Chính phủ năm 2018"; 01 tập thể cấp phòng được Viện trưởng VKSND tối cao tặng "Cờ đơn vị thi đua dẫn đầu khối ngành Kiểm sát nhân dân" và có 04 cá nhân được công nhận danh hiệu "Chiến sỹ thi đua cơ sở năm 2018". Cá nhân đồng chí Nguyễn Hoành Song, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ 5 được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến biểu dương thành quả của Vụ 5 trong năm 2018.

Theo đồng chí Nguyễn Huy Tiến, năm 2018 là năm xảy ra hàng loạt đại án gây chấn động dư luận, làm thất thoát hàng nghìn tỷ đồng của Nhà nước và doanh nghiệp. Cuộc đấu tranh chống tham nhũng đang được triển khai nghiêm túc, hiệu quả. "Cần chú trọng công tác thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, trong đó áp dụng triệt để 03 nguyên tắc thu hồi tài sản: đảm bảo thu hồi tối đa tài sản nhà nước, không để đóng băng tài sản, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người thứ 3 tham gia giao dịch ngay tình", đồng chí nhấn mạnh.

Chỉ đạo nhiệm vụ trọng tâm năm 2019, đồng chí Phó Viện trưởng Nguyễn Huy Tiến yêu cầu đơn vị bám sát Chỉ thị công tác ngành KSND năm 2019 của Viện trưởng VKSND tối cao; tiếp tục nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án tham nhũng chức vụ. Đồng thời, thường xuyên rà soát việc phân loại xử lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố để kịp thời đôn đốc Cơ quan điều tra đẩy nhanh tiến độ điều tra, xác minh và xử lý tội phạm tham nhũng, chức vụ trong hoạt động tư pháp đúng quy định pháp luật, kịp thời phát hiện và yêu cầu khắc phục những vi phạm của Cơ quan điều tra, nâng cao tổng số các vụ án tham nhũng, chức vụ được phát hiện, khởi tố.

Phó Viện trưởng Nguyễn Huy Tiến tin tưởng, với truyền thống đoàn kết, đổi mới, chủ động, Vụ 5 sẽ tiếp tục phát huy thành tích đạt được, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tới.

Một số hình ảnh trao các danh hiệu thi đua tại Hội nghị:

 

Cẩm Thi