VKSND huyện Sông Lô, đơn vị dẫn đầu thi đua ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày đăng : 15:14, 09/01/2019

(Kiemsat.vn) - Hai năm liền (2017, 2018), VKSND huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc đều được tặng Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu khối. Không có án oan, tội phạm vi phạm bị xử lý nghiêm minh, các bản án từ hình sự đến dân sự, hành chính đều được xử lý đúng theo quy định của pháp luật, không để xảy ra tình trạng khiếu nại, khiếu kiện, tố cáo trong lĩnh vực tư pháp...

Không có án oan, tội phạm vi phạm bị xử lý nghiêm minh, các bản án từ hình sự đến dân sự, hành chính đều được xử lý đúng theo quy định của pháp luật đã góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hóa, tình hình an ninh trật tự được bảo đảm, niềm tin của Nhân dân vào đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước được củng cố, không để xảy ra tình trạng khiếu nại, khiếu kiện, tố cáo trong lĩnh vực tư pháp trong năm 2018 có một phần đóng góp rất quan trọng của VKSND huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc.

Một buổi họp đơn vị của VKSND huyện Sông Lô

Ông Lê Đức Hiếu, Viện trưởng VKSND huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc đã có buổi trao đổi với phóng viên của Kiemsat.vn về những giải pháp của đơn vị để làm tốt nhiệm vụ được giao.

P/V: Thưa ông! ông có thể cho biết những thành tích nổi bật của VKSND huyện Sông Lô đã đạt được trong năm 2018?

Ông Lê Đức Hiếu: Chúng tôi đã xác định đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả, bảo đảm tiến độ, thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Căn cứ vào Chỉ thị công tác năm 2018 của Viện trưởng Viện KSND tối cao và Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2018 của VKSND tỉnh Vĩnh Phúc chúng tôi đã đăng ký 70 chỉ tiêu công tác. Kết thúc năm 2018, chúng tôi đã nỗ lực hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Viện trưởng VKSND huyện Sông Lô nghe Kiểm sát viên báo cáo án.

P/V: Ông có thể nói rõ một số chỉ tiêu hoàn thành đạt và vượt, cũng như những giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu đó?

Ông Lê Đức Hiếu: Trong năm 2018, đơn vị đạt và vượt một số chỉ tiêu nổi bật như: Tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo tội phạm đạt tỷ lệ 96.7%, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra 1.7%; tỉ lệ bắt giữ chuyển xử lý hình đạt 100% vượt chỉ tiêu 1% so với chỉ tiêu Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, xây dựng 13 vụ án trọng điểm vượt chỉ tiêu 9% hay như tổ chức cho cán bộ, Kiểm sát viên và Lãnh đạo đơn vị tham dự 12 phiên tòa rút kinh nghiệm, vượt chỉ tiêu 02 phiên tòa và nhiều chỉ tiêu khác.

Để hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu đề ra, ngay từ đầu năm đơn vị đã quán triệt từ lãnh đạo đến cán bộ phải gương mẫu, nỗ lực rèn luyện, không để xảy ra tiêu cực và mất đoàn kết trong đơn vị. Thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về nghiệp vụ, nội quy của Ngành.

Kiểm sát viên VKSND huyện Sông Lô tại một buổi kiểm sát thi hành án

Đặc biệt xác định khâu quan trọng làm nhiệm vụ trọng tâm, trong năm 2018 đơn vị đã lựa chọn “Tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng kiểm sát việc tiếp nhận giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; nâng cao chất lượng công tác phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can” là khâu đột phá. Kết quả: Trong năm, không có trường hợp nào để lọt người, lọt tội, không có trường hợp oan sai,không có trường hợp nào phải trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, không có vụ án nào để xảy ra vi phạm để phòng nghiệp vụ VKSND tỉnh phải rút kinh nghiệm.

Ngoài ra VKSND huyện Sông Lô tích cực ban hành Kiến nghị đối với các cơ quan, tổ chức áp dụng biện pháp phòng ngừa tội phạm, quan tâm, đầu tư đến việc tuyên truyền, phổ biến những quy định mới về pháp luật đến với mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện. Đây cũng là một trong những chỉ tiêu vượt của đơn vị trong năm 2018. Không chỉ ban hành Kiến nghị đối với các cơ quan ngoài khối tư pháp, VKSND huyện Sông Lô đã ban hành 28 bản Kiến nghị yêu cầu các cơ quan tư pháp trên địa bàn khắc phục vi phạm.

Kiểm sát viên VKNSD huyện Sông Lô kiểm sát tin báo, tố giác tội phạm

Chỉ đạo phân công KSV tích cực tham gia vào các hoạt động tố tụng dân sự, hành chính, thi hành án dân sự, tăng cường trực tiếp kiểm sát, yêu cầu xác minh, trực tiếp xác minh, tích cực tổng hợp kiến nghị vi phạm, kiến nghị phòng ngừakhông để xảy ra khiếu nại, tố cáo gì.

Cùng với đó là sự chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của Lãnh đạo VKSND tỉnh Vĩnh Phúc và các phòng nghiệp vụ, sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy chính quyền và sự ủng hộ của các cơ quan, tổ chức nhất là sự tin tưởng của Nhân dân trên địa bàn huyện đã giúp VKSND huyện Sông Lô hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm 2018.

PV: Trong Năm 2019, VKSND huyện Sông Lô sẽ có đổi mới gì để giữ vững những kết quả đã đạt được, thưa ông?

Ông Lê Đức Hiếu: Đơn vị dự kiến tập trung một số giải pháp chính để triển khai trong năm 2019 như: Lựa chọn một số khâu công tác còn hạn chế để khắc phục; đẩy mạnh công tác tự tổ chức đào tạo, bồi dưỡng công chức đáp ứng yêu cầu công tác kiểm sát trong tình hình mới; đột phá trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, tăng cường công tác tiếp công dân.

Kết thúc năm 2018, VKSND huyện Sông Lô tiếp tục được VKSND tối cao tặng Cờ thi đua dẫn đầu khối, Huyện ủy, UBND huyện tặng Bằng khen và nhiều cá nhân được khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2018./.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Thiên thanh (thực hiện)

Thiên Thanh